Gilimex và tham vọng lấn sân bất động sản công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi báo lãi tăng 67%, Gilimex (mã GIL) mới đây đã công bố kế hoạch lấn sân thị trường bất động sản công nghiệp và khách sạn.

Tại ĐHCĐ mới đây, ông Lê Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sản xuất Kinh doanh và Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex) cho biết, chuỗi khu công nghiệp là một trong những chiến lược của công ty. Nếu làm 1 - 2 KCN không có tính cạnh tranh và không đảm bảo yêu cầu khách hàng, dự kiến công ty sẽ làm ít nhất 5 khu công nghiệp

Gilimex dự kiến sẽ làm ít nhất 5 khu công nghiệp

Theo ông Hùng, Gilimex có công ty con đang sở hữu đất nằm cạnh KCN, khu đất này từ 3.000m2 trở lên sẽ làm khách sạn dịch vụ quanh KCN để phục vụ các chuyên gia trong và nước ngoài đến làm việc. Hiện đang làm thiết kế khách sạn đầu tiên ở Trung tâm tỉnh Bình Dương.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đơn vị này đã thành lập Công ty cổ phần Khu công nghiệp Gilimex hồi cuối năm 2019, thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Phú Bài 4 tại Thừa Thiên - Huế. Dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 319/QĐ-TTg, quy mô sử dụng đất 460,85 ha, tổng vốn đầu tư 2.614 tỷ đồng.

Lãnh đạo Gilimex cho biết dự án cần nguồn vốn lớn và lâu dài, ít nhất 5-10 năm. Trong khi vốn công ty hiện nay không đủ tự làm khu công nghiệp. Do vậy, doanh nghiệp cần huy động thêm vốn và đòi hỏi phải gắn bó ít nhất 3 năm.

Chuỗi khu công nghiệp là một trong những chiến lược của GIL (ảnh: Nhà xưởng Gilimex).

Đến cuối tháng 4/2021, Công ty cổ phần Khu công nghiệp Gilimex cũng đã đề xuất UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép đầu tư dự án Khu công nghiệp Gilimex Quảng Ngãi trên diện tích 730 ha.

Đơn vị này hiện sở hữu 38 dây chuyền may ở hai nhà máy Bình Thạnh và Thạnh Mỹ, cùng hệ thống gia công với 41 dây chuyền khác và danh mục sản phẩm phong phú trong ngành sản xuất hàng dệt đa năng từ các vật dụng lưu trữ, sản phẩm trong gia đình, giỏ đựng đồ giặt, túi xách…

Gilimex hiện là một trong các doanh nghiệp dệt may gia dụng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất Việt Nam. Biên lợi nhuận gộp của GIL so với các doanh nghiệp trên sàn chứng khoán chỉ đứng sau MSH (19,69%).

Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính hợp nhất Quý I/2021 của Công ty Cổ phần Sản xuất Kinh doanh và Xuất nhập khẩu Bình Thạnh trong quý vừa qua, đơn vị này tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ với 864 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận sau thuế của Gilimex vẫn tăng 67% so với cùng kỳ, đạt 71,9 tỷ đồng. Tổng tài sản của Gilimex đạt 2.760 tỷ đồng.

Tuy nhiên, lưu chuyển tiền thuần quý đầu năm đã âm 138 tỷ đồng, riêng dòng tiền từ hoạt động kinh doanh âm 95 tỷ đồng. Gilimex cũng đang có tổng nợ phải trả 1.401,1 tỷ đồng, chiếm 51,1% tổng nguồn vốn, trong đó có 788,9 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn, chiếm 56,3% tổng nợ và chiếm 28,6% tổng nguồn vốn.

Trường hợp tập trung đầu tư bất động sản công nghiệp trong thời gian tới, doanh nghiệp này buộc phải tăng nợ vay, kéo theo chi phí lãi vay, cũng như khả năng thanh toán nợ vay. Đây là lĩnh vực kinh doanh có tính chu kỳ cao với thời gian triển khai dự án kéo dài, doanh nghiệp có thể gặp rủi ro nếu thị trường có diễn biến kém thuận lợi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gilimex và tham vọng lấn sân bất động sản công nghiệp tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714050803 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714050803 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10