Sổ tay khởi nghiệp

Giữ chân nhân sự thời kỳ số

Nguyễn Chuẩn thực hiện 29/08/2024 16:46

Trong bối cảnh kinh doanh đầy biến động như hiện nay, việc thu hút và giữ chân nhân sự giỏi của doanh nghiệp là một câu chuyện đầy thách thức.

DOANH NHÂN đã có buổi trò chuyện cùng ông Lê Cường Thịnh, nhà Huấn luyện doanh nghiệp, Giám đốc văn phòng ActionCOACH UBC Firm (thuộc tổ chức huấn luyện doanh nghiệp Action COACH toàn cầu) xoay quanh vấn đề này.

lct.jpg

- Trong bối cảnh kinh doanh đầy biến động như hiện nay, làm cách nào để các công ty khởi nghiệp và những công ty nhỏ có thể cạnh tranh với những công ty lớn trong việc thu hút nhân tài, thưa ông?

Đúng là trên thị trường lao động thì các tập đoàn, công ty lớn có lợi thế rất rõ ràng trong việc thu hút nhân sự, đặc biệt là nhân sự chất lượng cao. Họ có những thứ mà các công ty nhỏ hay công ty khởi nghiệp rất khó để cạnh tranh, đó là thương hiệu của nhà tuyển dụng, chế độ làm việc, thu nhập… Với nhiều ứng viên, việc được gia nhập vào các công ty lớn là một cơ hội đáng mơ ước.

Tuy nhiên, những công ty nhỏ cũng có những lợi thế nhất định của họ. Theo khảo sát của mạng xã hội nghề nghiệp Linkedin về những quan tâm hàng đầu của người lao động khi lựa chọn công việc tại các công ty vừa và nhỏ, đó là các công ty này mang đến cho họ cơ hội để tạo nên sự ảnh hưởng trong một đội nhóm gắn kết. Cũng theo khảo sát này, khi tìm kiếm công việc tại những công ty vừa và nhỏ, người lao động quan tâm đến văn hoá hợp tác, văn hoá đang dẫn dắt công ty phù hợp với họ và công ty có những nhân viên vui vẻ và tràn đầy động lực.

Với góc nhìn của tôi trong công việc huấn luyện doanh nghiệp cho các khách hàng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể thu hút nhân tài bằng những cách sau:
Tuyển kỹ, sa thải nhanh: bạn không chỉ cần người giỏi, mà cần người phù hợp. Vì vậy hãy xây dựng một quy trình tuyển dụng thật kỹ lưỡng và khoa học để tuyển được nhân tài phù hợp với bạn và đội ngũ của bạn. Ngược lại, hãy mạnh mẽ thay thế những nhân sự mà bạn thấy đang ngăn cản sự phát triển của tổ chức.

telework2.jpg
“Làm việc linh hoạt” đang là một trong các ưu tiên hàng đầu của người lao động trên thế giới.

Giao tiếp và thu hút ứng viên bằng tầm nhìn của công ty bạn, định hướng phát triển của cá nhân bạn và các giá trị văn hoá bạn hướng tới. Khi công ty bạn chưa có thương hiệu thì những điều này sẽ truyền cảm hứng và thu hút nhân sự đến với bạn. Hãy tìm kiếm những người được thu hút bởi tầm nhìn của bạn và muốn cùng bạn xây dựng công ty để tiến tới tầm nhìn đó chứ không phải chỉ là tìm kiếm người làm công ăn lương.

Bạn cần có đề xuất giá trị cho nhân viên rất rõ ràng nếu muốn thu hút người tài đến với bạn.

- Ông đưa ra lời khuyên nào cho các doanh nghiệp về cách giữ chân những nhân viên giỏi?

Thứ nhất, ở mức độ cơ bản, họ cần được rõ ràng với các kỳ vọng về các quyền lợi cũng như nghĩa vụ của vị trí công việc. Với nhiều trường hợp, nhân sự rời bỏ vì công ty không tạo ra được một sự rõ ràng hoặc không đúng với kỳ vọng ban đầu của nhân sự.

Thứ hai, mức độ được thể hiện sự đóng góp cá nhân cũng sẽ giúp những nhân viên giỏi ở lại với công ty của bạn. Môi trường bạn tạo ra có khuyến khích họ phát huy các điểm mạnh không? Những đóng góp của họ có được ghi nhận kịp thời không?

Thứ ba, họ có cảm thấy thuộc về khi làm việc ở công ty của bạn không? Họ có cảm thấy yêu thích công việc họ đang làm và nó có một mục đích quan trọng đối với họ không? Họ có phù hợp với các giá trị văn hoá của công ty hay không? Họ có những người bạn tốt trong công ty hay không?

Cuối cùng nhưng quan trọng nhất, họ có cơ hội để phát triển tại công ty hay không?

Trên đây là bốn cấp độ để giữ chân và phát triển nhân sự của viện Gallup (Hoa Kỳ) mà tôi vẫn sử dụng để huấn luyện cho các khách hàng doanh nghiệp của mình.

- Tương lai công việc ra sao khi trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phổ biến, thưa ông?

Sự xuất hiện của AI không phải là xu thế trong tương lai nữa mà là một thực tế chúng ta phải thích nghi và nắm bắt. AI có thay thế con người trong tương lai hay không thì tôi không đủ thông tin và hiểu biết để kết luận. Tuy nhiên thực tế hiện nay, trong công việc, nếu chúng ta bỏ qua các ứng dụng AI thì chúng ta đang bỏ qua những đòn bẩy cực kỳ mạnh mẽ. Tôi tin một vài năm tới đây, việc bạn sử dụng thành thạo các ứng dụng AI cũng sẽ giống như như bạn phải biết sử dụng thành thạo ứng dụng Microsoft ở thế kỷ 20 và mạng xã hội ở đầu thế kỷ 21.

- Ông đánh giá ra sao về trào lưu “flexible working” hiện nay?

Hiện nay, trên thế giới xuất hiện các trào lưu “flexible working” (làm việc linh hoạt), theo đó một số công ty chấp nhận để nhân viên lựa chọn các phương thức làm việc như thời gian, địa điểm, hình thức. Cách thức làm việc linh hoạt này được phổ biến một cách tất yếu từ đại dịch COVID-19, khi mọi người phải ngồi tại nhà để làm việc, và các nền tảng công nghệ tiến bộ những năm gần đây cũng đã cho phép việc làm việc linh hoạt được khả thi hơn.

Không chỉ “làm việc từ xa”, mà “làm việc linh hoạt” đang là một trong các ưu tiên hàng đầu của người lao động trên thế giới (theo khảo sát của Linkedin).

Việc ứng dụng những yếu tố công nghệ hiện đại để gia tăng lựa chọn làm việc cho nhân sự sẽ giúp các công ty thu hút được nhân tài ở xa, tiết kiệm được chi phí di chuyển và văn phòng, gia tăng các cơ hội hợp tác, phát triển kinh doanh…

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giữ chân nhân sự thời kỳ số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO