Giữa “cơn bão” COVID-19: Tuyệt đối không chủ quan!

Diendandoanhnghiep.vn Sự chủ quan của các cá nhân trong công động cũng chính mà mối nguy dẫn đến sự lây lan của dịch COVID-19.

Việt Nam đã ghi nhận xấp xỉ 1000 ca mắc COVID-19, một con số không nhiều so với các quốc gia khác nhưng hẳn là một con số đáng lo khi chúng ta đã triển khai nhiều biện pháp triệt để. Các Chỉ thị, quyết định triển khai các công tác phòng, chống dịch COVID-19 luôn được tung ra nhanh chóng để ngăn chặn sư lây lan của dịch.

Tuy nhiên, việc ngăn chặn, dập dịch có hiệu quả hay không cần có sự hợp lực của cả cộng đồng nhân dân và Chính phủ. Phương án được triển khai, người dân đồng thuận thực hiện thì mới có thể mang lại hiệu quả nhất định. Có chung sức thì công tác phòng, dập dịch mới đạt được hiệu quả tối đa. Việc đề phòng với dịch cần phải được thực hiện nghiêm túc ngay bây giờ và trong thời gian tới.

Thành phố Đà Nẵng tăng cường xử lý các trường hợp ra ngoài khi không cần thiết.

Thành phố Đà Nẵng tăng cường xử lý các trường hợp ra ngoài khi không cần thiết.

Sau một thời gian dài thực hiện việc cách ly xã hội, dường như Đà Nẵng, Quảng Nam đang dần kiểm soát được dịch. Các ca lây nhiễm trong cộng đồng dần giảm xuống, phần lớn các ca nhiễm mới đều có yếu tố liên quan đến các bệnh viện và đã được cách ly. Người dân cũng dường như đã dần quen với việc giãn cách, giảm tiếp xúc để phòng dịch. Và cả hệ thống chính quyền lẫn nhân dân đang tập trung cao độ trong công tác phòng, chống dịch để mau chóng trở lại trạng thái bình thường mới.

Nhiều dấu hiệu lạc quan trong việc điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19, mỗi ngày đều nhận được tin vui có nhiều bệnh nhân khỏi bệnh được xuất viện. Thêm hàng chục bệnh nhân khác có kết quả xét nghiệm âm tính trên một lần, công tác phòng, chống dịch trở nên khả quan hơn. Kéo theo đó, tâm lý người dân cũng đang dần chủ quan hơn.

Những ngày qua, người Đà Nẵng bắt đầu ra đường nhiều hơn, có dấu hiệu tụ tập trở lại mặt dù thành phố vẫn đang thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Các phường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã đồng loạt ra quân xử phát các trường hợp ra đường không cần thiết, có cả xử phạt nhiều đối tượng tụ tập để vui chơi, ăn uống, đánh bạc,... Việc người dân chủ quan khiến cho công tác quản lý, kiểm soát của thành phố trở nên khó khăn hơn khi lực lượng chức năng phải chia nhỏ dần để thực hiện nhiệm vụ.

Vẫn may mắn rằng trong số những người bị phát hiện tụ tập ấy vẫn chưa co trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2. Nếu không thì mọi chuyện sẽ càng tồi tệ hơn đến nhường nào. Trong khi chính bản thân họ lúc nào cũng đặt câu hỏi rằng bao giờ hết giãn cách xã hội? Để họ lại được hoạt động kinh tế, được tự do như cũ. Nhưng việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của chính quyền địa phương thì lại không làm được. Nên nhớ rằng việc gỡ bỏ giãn cách xã hội chỉ được thực hiện sau khi phát hiện ca dương tính COVID-19 cuối cùng cộng thêm 14 ngày.

Một ví dụ thực tế ngay lúc này về sự chủ quan đã khiến cả một cộng đồng lo lắng đó là trường hợp của bệnh nhân 979. Bệnh nhân này cùng gia đình đi du lịch Đà Nẵng về Hà Nội từ ngày 25/7 và cũng đã có ý thức tự cách ly tại nhà. Tại Hà Nội, bệnh nhân này được test nhanh và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 vào ngày 31/7.

Sau khi có kết quả âm tính, bệnh nhân này trở lại làm việc như bình thường và trong thời gian đi làm, bệnh nhân này dự hàng loạt tiệc liên hoan và tiếp xúc với nhiều người khác. Sau đó, bệnh nhân này được xác định dương tính với SARS-CoV-2. Việc test nhanh không cho ra kết quả chính xác và cũng đã tạo cho bệnh nhân này tâm lý chủ quan khiến người ngày vẫn vô tư trước khi phát hiện bị nhiễm bệnh.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp cũng nghĩ rằng mình đã tự cách ly đủ 14 ngày mà vẫn chưa có triệu chứng cho nên tự cho rằng mình an toàn. Hãy nhớ rằng đã có nhiều trường hợp khi mắc bệnh một thời gian vẫn không có triệu chứng.

Tại Đà Nẵng, đã có nhiều trường hợp bác sĩ, nhân viên y tế phát hiện bị nhiễm bệnh sau 3 – 5 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Có thể thấy yếu tố dịch bệnh giai đoạn này cực kỳ nguy hiểm và khó phát hiện. Trong khi đó, nhiều ca bệnh vẫn không thể phát hiện được nguồn gốc lây bệnh.

Sự chủ quan cũng là một trong những yếu tố gây khó khăn trong việc khoanh vùng, dập dịch.

Sự chủ quan cũng là một trong những yếu tố gây khó khăn trong việc khoanh vùng, dập dịch.

Trong giai đoạn sắp tới, dịch bệnh vẫn sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp hơn. Cả hệ thống chính quyền lẫn nhân dân cần tập trung cao độ hơn trong việc cảnh giác với dịch bệnh. Chỉ có việc thực hiện tốt cách ly mới có thẻ ngăn chặn được sự lây lan của dịch.

Những sắc thái u ám do COVID-19 mang lại ai cũng thấy rõ. Cho dù những kết quả phòng, chống dịch có mang lại tín hiệu khả quan đến mấy chăng nữa cũng không được lơ là. Mỗi người hãy tự khắc khe với bản thân mình thêm một chút vì mục tiêu chung đẩy lùi dịch bệnh.

Bài học từ sự chủ quan của các nước phương Tây vẫn hiện hữu. Lạc quan giữa “bão dịch” là điều cần có nhưng tuyệt đối đối không được chủ quan !

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giữa “cơn bão” COVID-19: Tuyệt đối không chủ quan! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713502434 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713502434 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10