Gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng: Thời gian giải quyết hồ sơ còn 5 -10 ngày

Diendandoanhnghiep.vn Từ ngày 8/7, bắt đầu triển khai gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng. Gói hỗ trợ lần này tập trung cho người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động.

“Thủ tục, hồ sơ hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do COVID-19 sẽ được đơn giản hóa tối đa so với đợt dịch trước. Thời gian giải quyết hồ sơ cũng được giảm còn 5 - 10 ngày”.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung cho biết tại buổi họp báo công bố Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, chiều ngày 7/7.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, thông thường theo trình tự thủ tục, việc hoàn thiện các văn bản hướng dẫn phải mất 1 tháng, nhưng với sự khẩn trương và yêu cầu cấp bách hỗ trợ NLĐ và ngưởi sử dụng lao động, Bộ LĐ-TB-XH làm việc không kể ngày đêm, tiếp thu ý kiến các bộ, ngành, xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp để kịp thời trình Thủ tướng phê duyệt quyết định vào ngày 7/7, chỉ sau chưa đầy 1 tuần ban hành Nghị quyết 68 (gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng).

Một điểm mới nữa, đó là điều kiện hỗ trợ sẽ giảm thời gian tạm hoãn, nghỉ việc không hưởng lương xuống còn 15 ngày; bỏ quy định doanh thu kê khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm đối với các hộ kinh doanh, chỉ quy định dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên; giảm điều kiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất từ 50% lao động xuống còn 15% lao động.

Bên cạnh đó, gói 26.000 tỷ đồng bổ sung nhiều chính sách mới, như giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho NLĐ; hỗ trợ NLĐ ngừng việc; hỗ trợ trẻ em, lao động đang mang thai, đang nuôi con nhỏ; hỗ trợ đối với với người phải điều trị nhiễm COVID-19 (F0) và người phải thực hiện cách ly y tế (F1);

Hỗ trợ đối với đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV trong các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn (không bao gồm các đơn vị nghệ thuật lực lượng vũ trang) và hướng dẫn viên du lịch; cho vay trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh.

Thời gian giải quyết cho NLĐ, doanh nghiệp vì thế rút xuống còn từ 5 - 10 ngày từ khi nộp hồ sơ cho đến khi phê duyệt kinh phí.

Thời gian giải quyết cho NLĐ, doanh nghiệp còn 5 - 10 ngày từ khi nộp hồ sơ cho đến khi phê duyệt kinh phí.

Trong 12 chính sách hỗ trợ, có 7 chính sách hỗ trợ tiền mặt cho lao động ngừng việc, mất việc, F0, F1, trẻ em, viên chức hoạt động nghệ thuật, hướng dẫn viên du lịch và hộ kinh doanh; 5 chính sách liên quan bảo hiểm xã hội (BHXH).

Đáng chú ý, so với gói hỗ trợ trước đây, hồ sơ và thời gian giải quyết các thủ tục được rút ngắn, và nói như Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung là "Thủ tục hồ sơ thông thoáng đến mức không còn gì có thể thông thoáng hơn". 

So với gói cũ, thời gian tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí, tử tuất đã tăng lên 6 tháng thay vì 3 tháng như trước đây. Thời gian giải quyết từ 25 ngày giảm xuống còn 5 ngày. Hồ sơ từ 3 thành phần còn 1 và giảm một nửa thông tin phải kê khai.

Thời gian giải quyết cho NLĐ, doanh nghiệp vì thế rút xuống còn từ 5 - 10 ngày từ khi nộp hồ sơ cho đến khi phê duyệt kinh phí. Qua đó, tiền hỗ trợ đến tay người cần nhanh hơn.

Hồ sơ, thủ tục hỗ trợ doanh nghiệp giảm mức đóng vào Quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng Quỹ hưu trí, tử tuất hay đào tạo nâng cao tay nghề duy trì việc làm thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền. 

Đối với lao động tự do, Chính phủ chỉ quy định mức sàn, các địa phương căn cứ vào điều kiện cụ thể và khả năng ngân sách của từng địa phương để xây dựng tiêu chí, xác định đối tượng, mức tiền hỗ trợ. 

“Muốn hỗ trợ nhanh nhất phải xuất phát từ hai phía. Chính phủ đã triển khai ở mức độ nhanh nhất có thể, ngay trong ngày 8/7 các địa phương, ngân hàng có thể triển khai. Đến ngày 9/7 doanh nghiệp có thể tiếp cận toàn bộ gói hỗ trợ để có thể vay. Doanh nghiệp và người dân tiếp cận chủ trương nhanh bao nhiêu thì được nhận hỗ trợ sớm bấy nhiêu”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng: Thời gian giải quyết hồ sơ còn 5 -10 ngày tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713606092 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713606092 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10