Gói hỗ trợ an sinh chủ yếu cho lao động tự do mất việc làm và phần lớn hỗ trợ từ 1 tháng

Diendandoanhnghiep.vn Báo cáo từ các địa phương, do sản xuất phục hồi nên các đối tượng được hỗ trợ theo Quyết định 15/2020/QĐ-TTg chủ yếu là lao động tự do mất việc làm và phần lớn được hỗ trợ từ 1 tháng.

Bộ LĐ-TB&XH vừa tổ chức cuộc họp nhằm kiểm tra và đánh giá lại tình hình triển khai việc rà soát, lên danh sách và chi trả tới người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Những đối tượng

Những đối tượng được lên danh sách từ trước đã được chi trả sớm, như người có công với cách mạng, người nhận bảo trợ xã hội, hộ nghèo và cận nghèo. 

Sau khi nghe báo cáo từ các đoàn công tác của Bộ triển khai trong tuần qua tại nhiều tỉnh, thành, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, về cơ bản, các tỉnh thành đã khẩn trương vào cuộc trong việc rà soát, lên danh sách và chi trả tới các nhóm người dân thụ hưởng chính sách.

“Gói hỗ trợ của Chính phủ đã thu hút sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo nhân dân cả nước, các chính sách được triển khai kịp thời, công khai và minh bạch”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Theo đó, nhiều địa phương đã chủ động rà soát, xác định đối tượng, hạn chế được nhiều đối tượng trùng lặp, một số địa phương đã xây dựng phần mềm riêng để quản lý dữ liệu và lọc đối tượng, như Hà Tĩnh, Bình Định.

“Tại Bình Định, sau khi cập nhật dữ liệu và sàng lọc được nhiều đối tượng trùng lặp, góp phần đảm bảo chi ngân sách hiệu quả, không sai sót”, Bộ trưởng cho biết.

Trong quá trình thực hiện, các cơ quan chuyên môn đã tăng cường việc trao đổi và phối hợp giải đáp. Các kiến nghị, thắc mắc trực tiếp của người dân, doanh nghiệp tới Tổng đài 111 cũng như đường dây nóng của Bộ cũng được giải đáp kịp thời. Việc thực hiện chính sách còn có sự giám sát chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc VN các cấp, các tổ chức đoàn thể và nhân dân.

Qua tổng hợp số liệu từ các địa phương, kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 dự kiến nằm trong tổng kinh phí đã được Chính phủ phê duyệt.

Một trong những nguyên nhân chính bởi các địa phương, doanh nghiệp đã khôi phục sản xuất kinh doanh nên chủ yếu các đối tượng được hỗ trợ theo Quyết định 15/2020/QĐ-TTg là lao động tự do mất việc làm và phần lớn được hỗ trợ từ 1 tháng.

Trên thực tế, mặc dù việc triển khai gói hỗ trợ an sinh 62.000 tỷ đồng đã đi vào thực hiện nhưng mới ở nhóm đối tượng được lên danh sách từ trước đã được chi trả sớm, như người có công với cách mạng, người nhận bảo trợ xã hội, hộ nghèo và cận nghèo.  

Các nhóm người lao động và doanh nghiệp gặp khó vì COVID-19 vẫn đang được rà soát, lên danh sách sau đó mới đi vào triển khai. Câu chuyện địa phương chậm triển khai gói hỗ trợ như Đồng Nai hay thực hiện không đúng như Thanh Hoá là những bất cập đã thấy.

Do đó, Bộ trưởng Bộ lĐ-TB&XH cũng đề nghị các địa phương khẩn trương thực hiện việc rà soát, lên danh sách và chi trả tới các nhóm người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hộ kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gói hỗ trợ an sinh chủ yếu cho lao động tự do mất việc làm và phần lớn hỗ trợ từ 1 tháng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714191216 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714191216 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10