Gói hỗ trợ miễn, giảm thuế năm 2022 dự kiến quy mô 60.000 tỷ đồng

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, cần tận dụng tốt các công cụ trí tuệ nhân tạo quản lý hóa đơn điện tử; kết nối cơ sở dữ liệu cơ quan thuế với các bộ, ngành khác.

>> Tăng tốc quản lý thuế các giao dịch điện tử

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớcp/(ảnh: VGP)

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc (ảnh: VGP)

Theo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ tại Hội nghị Tổng kết công tác thuế năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Tổng cục Thuế mới đây, Tổng Cục trưởng Cao Anh Tuấn cho biết, tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) do ngành thuế quản lý hoàn thành vượt dự toán trên 177.000 tỷ đồng. Theo báo cáo ước thu năm 2021 của các cục thuế, có 60/63 địa phương đánh giá hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán thu NSNN năm 2021; có 14/19 khoản thu, sắc thuế hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán.

Cập nhật số liệu đến ngày 24/12/2021, ngành thuế đã thu đạt 1.510.826 tỷ đồng, vượt 12,47% dự toán. Kết quả này rất có ý nghĩa trong điều kiện năm 2021, toàn ngành thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện gặp nhiều khó khăn. Ngành thuế đã tích cực triển khai các giải pháp thu ngân sách; đột phá vào các lĩnh vực thu tiềm năng, do đó đã đạt và vượt kế hoạch dự toán đề ra.

Nhiệm vụ năm 2022, Tổng cục Thuế được Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính giao dự toán thu ngân sách cho ngành Thuế là 1.174.900 tỷ đồng (tương đương 3.200 tỷ đồng/ngày). Trong đó, thu từ dầu thô là 28.200 tỷ đồng và thu nội địa là 1.146.700 tỷ đồng. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến khó lường.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc biểu dương các kết quả đạt được trong năm 2021 của ngành thuế. Bộ trưởng cho biết, nhiệm vụ lớn nhất đối với ngành tài chính là cân đối thu-chi NSNN, trong đó, hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN có vai trò đặc biệt quan trọng. Đối với nhiệm vụ thu NSNN, ngành thuế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đồng thời, đánh giá cao ngành thuế trong công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa.

Cụ thể, ngành Thuế đã thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, triển khai hạ tầng kỹ thuật, hệ thống kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia và hoàn thành việc tích hợp 150 thủ tục hành chính thuế lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đạt 161% kế hoạch; khai nộp hoàn thuế điện tử đạt hơn 99,9%.

Cơ sở dữ liệu là cốt lõi trong công tác quản lý thuế, do đó, cần tận dụng tốt các công cụ trí tuệ nhân tạo quản lý hóa đơn điện tử; kết nối cơ sở dữ liệu cơ quan thuế với các bộ, ngành khác.

Tuy nhiên, hiện đại hoá phải đồng bộ, ví dụ như hoá đơn điện tử, nếu không tính trước cẩn thận thì khi dung lượng giao dịch lớn có thể gây “tắc đường” như tình trạng nghẽn lệnh chứng khoán ở sàn HOSE trước đây. Chính phủ đã quan tâm và tạo mọi điều kiện, nguồn lực cho chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính, do đó, ngành thuế phải chủ động, muốn cải cách hiện đại hoá thì phải biết chọn mũi đột phá”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ngoài các nhiệm vụ, giải pháp đã được Tổng cục Thuế đề ra, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc yêu cầu toàn ngành Thuế cần tập trung triển khai quyết liệt, thực hiện tốt các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2022.

Người đứng đầu ngành Tài chính yêu cầu toàn ngành Thuế đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cùng bắt tay, triển khai ngay các công việc, tập trung cao độ ngay từ đầu năm để đảm bảo hoàn thành vượt mức dự toán năm 2022 được giao. Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, công tác quản lý nợ thuế; thực hiện quyết liệt, có hiệu quả công tác đôn đốc, thu hồi nợ thuế và xử lý nợ thuế theo Nghị quyết của Quốc hội và Luật Quản lý thuế...

Tổng cục Thuế vinh dự nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen đột xuất của Bộ trưởng Bộ Tài chính về thành tích xuất sắc trong triển khai hóa đơn điện tử (ảnh: VGP)

Tổng cục Thuế vinh dự nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen đột xuất của Bộ trưởng Bộ Tài chính về thành tích xuất sắc trong triển khai hóa đơn điện tử (ảnh: VGP)

>> Hiện đại hoá quản lý thuế tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu, đổi mới phương thức, cách thức tuyên truyền theo hướng hiện đại, hiệu quả, dễ hiểu, dễ tiếp cận nhằm phục vụ tốt nhất, nhiều nhất cho người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt là tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước trong hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 để các chủ trương này thực sự đi vào cuộc sống. Chủ động giải quyết dứt điểm khiếu nại từ đơn vị để người dân hiểu đúng và đồng hành, ủng hộ ngành Thuế...

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng yêu cầu ngành Thuế tiếp tục rà soát, kịp thời tham mưu với Bộ Tài chính để báo cáo cấp có thẩm quyền các cơ chế, chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trong nước, nuôi dưỡng nguồn thu.

Gói miễn, giảm thuế hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong năm 2022 dự kiến có quy mô hơn 60.000 tỷ đồng, tăng gấp 3 so với quy mô gói hỗ trợ vừa qua”, Bộ trưởng Tài chính chia sẻ tại Hội nghị.

Nhân dịp này, Tổng cục Thuế vinh dự nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen đột xuất của Bộ trưởng Bộ Tài chính về thành tích xuất sắc trong triển khai hóa đơn điện tử.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gói hỗ trợ miễn, giảm thuế năm 2022 dự kiến quy mô 60.000 tỷ đồng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714158947 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714158947 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10