Gói hỗ trợ làm sao trúng và đúng: Gói tái cấp vốn... kén đối tượng

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều doanh nghiệp khi được hỏi về gói tái cấp vốn 7.500 tỷ lần này đề cho rằng: Dễ thủ tục nhưng kén đối tượng.

 Hầu hết các doanh nghiệp du lịch ở Hải Phòng không tiếp cận được với gói hỗ trợ.

Hầu hết các doanh nghiệp du lịch ở Hải Phòng không tiếp cận được với gói hỗ trợ.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 10/2021, quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Theo đó, tổng số tiền tái cấp vốn tối đa 7.500 tỷ đồng. Lãi suất tái cấp vốn là 0%, lãi suất tái cấp vốn quá hạn là 0%.

Doanh nghiệp ngại...

Tuy nhiên, khi PV liên hệ với các doanh nghiệp trên địa bàn Hải Phòng, hầu hết các chủ doanh nghiệp đều mang tâm trạng “chờ” do tâm lý sợ không được vì các gói hỗ trợ lần trước “gần như không thể tiếp cận vì thủ tục quá khó khăn”.

Ông Ngô Anh Tuấn, Tổng giám đốc công ty Du lịch Hòa Bình cho biết: “Hiệp hội Du lịch Hải Phòng có tới gần 70 doanh nghiệp đã làm hồ sơ để tiếp cận gói hỗ trợ 62 nghìn tỉ đồng trước đó và gói 26 nghìn tỉ đồng sau này, nhưng không có doanh nghiệp nào tiếp cận được. Chính vì vậy, doanh nghiệp của tôi sẽ không làm hồ sơ cho lần này”.

Còn với bà Hoàng Thị Nga, Hiệu trưởng trường mầm non Minh Phương, quận Lê Chân, Hải Phòng cho biết: “Thủ tục tiếp cận gói hỗ trợ lần này được giản tiện một cách hợp lý. Chúng tôi chỉ cần nộp danh sách người lao động có tham gia bảo hiểm xã hội và kèm theo một thông báo của Sở Giáo dục Hải Phòng về việc đóng cửa trường học vì dịch COVID-19 là gần như đã hoàn thiện hồ sơ”.

Ngân hàng lo thiếu “người vay”

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Sơn - GĐ Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội thành phố Hải Phòng chia sẻ, quy trình và thủ tục hỗ trợ doanh nghiệp đã được giản tiện một cách tối đa. Ngân hàng chính sách Hải Phòng đã rà soát danh sách các doanh nghiệp phù hợp với điều kiện và chủ động liên lạc với các doanh nghiệp, trước hết là để tuyên truyền và mặt khác là hỗ trợ các thủ tục.

Tuy nhiên, gói tái cấp vốn lần này chủ yếu dành cho các doanh nghiệp sử dụng vào mục đích cho vay ngừng việc để giữ chân người lao động. Nhưng trên thực tế, rất ít chủ sử dụng lao động vay vốn để trả lương cho người lao động ngưng việc nên đối tượng vay rất hạn chế.

Ngoài ra, còn có các doanh nghiệp như nhà hàng khách sạn và các cơ sở lưu trú... bị ảnh hưởng cũng được xét duyệt cho vay gói phục hồi sản xuất. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh đang diễn ra nên cũng chưa thể triển khai cho vay lúc này.

Như vậy, đối tượng cho vay của gói tái cấp vốn 7.500 tỷ này cũng rất hạn chế. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gói hỗ trợ làm sao trúng và đúng: Gói tái cấp vốn... kén đối tượng tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711669500 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711669500 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10