Google bị đe dọa thị phần tìm kiếm

Diendandoanhnghiep.vn Một số người dùng đang bỏ qua Google, chuyển sang các trang tìm kiếm khác để có kết quả “trung thực” hơn.

>>Các công ty khởi nghiệp tập trung vào quyền riêng tư trong cuộc đối đầu với Google

Blogger công nghệ khá có tiếng DKB vừa viết một bài đăng tuyên bố “Google Search sắp chết”, với lập luận rằng các kết quả tìm kiếm của Google đang bị quảng cáo và các chiêu trò tối ưu hóa SEO chi phối quá nhiều. Mặc cho Google vẫn thống trị thị trường với 86% thị phần.

Google đã là công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới kể từ năm 2000, chỉ hai năm sau khi được thành lập. Doanh thu quảng cáo của Google Search đã tăng hơn gấp đôi trong bốn năm qua, qua đó giúp công ty mẹ Alphabet đạt kỷ lục doanh số bán hàng trong quý trước.

Nhưng một số người dùng đang bỏ qua Google để có kết quả “trung thực” hơn. Lấy ví dụ: nếu bạn đang tìm kiếm máy hút bụi tốt nhất, Google có thể trả kết quả là hàng loạt quảng cáo và bài đăng trên blog (cũng là quảng cáo). Trong khi có nhiều bài đánh giá thực tế của những người mua thực sự thì lại không được ưu tiên hiển thị.

Mảng kinh doanh quảng cáo dựa vào tìm kiếm này có thể trở thành trách nhiệm pháp lý của Alphabet nếu người dùng không thể dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm hoặc không tin tưởng vào kết quả.

 >>“Con bò sữa” cũ kỹ của Google

Trong khi Alphabet đã chi (và mất) hàng tỷ USD cho các dự án không khả quan lắm như Google Cloud và Waymo trong vài năm qua, họ lại đang gặp những trở ngại từ sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ Bing của Microsoft, Baidu của Trung Quốc và DuckDuckGo tập trung vào quyền riêng tư. Các đối thủ đã ăn lẹm 5% thị phần tìm kiếm của Google kể từ năm 2018.

Bên cạnh đó, các nhà quản lý toàn cầu cũng đã khởi động một số vụ kiện chống độc quyền chống lại Google, cáo buộc Google ưu ái các sản phẩm của mình trong kết quả tìm kiếm liên quan đến mua sắm.

NHƯ VẬY LÀ:

Ngành công nghiệp tìm kiếm có thể đang tan rã, và hàng núi vụ kiện của Alphabet có thể cắt giảm doanh số quảng cáo khổng lồ của họ và tạo cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh chiếm một phần thị phần tìm kiếm của Google.

Khi internet trở nên phi tập trung hơn, nhờ sự gia tăng của các cộng đồng được hỗ trợ bởi blockchain, người dùng có thể bị các trang tìm kiếm mới nổi khác thu hút vì có nhiều kết quả hữu ích hơn mà không bị quảng cáo chi phối.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Google bị đe dọa thị phần tìm kiếm tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714091993 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714091993 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10