Sau tất cả, Google vẫn là “ông trùm” quảng cáo!

Diendandoanhnghiep.vn Kể cả khi đối thủ cạnh tranh Facebook đã báo cáo bộ số liệu mạnh mẽ trong quý II của năm tài chính, Google vẫn cho thấy họ là “độc cô cầu bại” trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số.

Trái ngược với bức tranh ảm đạm của môi trường kinh doanh toàn cầu đang gia tăng, hoạt động tổng thể của công ty mẹ Google, Alphabet rất mạnh mẽ, với mức tăng 62% lên 61,9 tỷ USD, so với 38,2 tỷ USD một năm trước. Lợi nhuận hoạt động của công ty cũng tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái lên 19,3 tỷ USD.

Google đang chứng kiến một quý II tăng trưởng kỷ lục.

Google đang chứng kiến một quý II tăng trưởng kỷ lục.

Trong đó, doanh thu từ quảng cáo của Google đã tăng vọt, vượt qua con số 50 tỷ USD, gần gấp đôi so với mức dưới 30 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, doanh số quảng cáo trên YouTube cũng đạt mốc 7 tỷ USD khi YouTube Shorts, đối thủ nặng ký của TikTok, đã vượt qua 15 tỷ lượt xem hàng ngày vào tháng 6, cao hơn gấp đôi so với quý trước. 

Để có được điều này, Ruth Porat, giám đốc tài chính của Google và Alphabet, cho rằng: “Doanh thu quý II mạnh mẽ của chúng tôi đã phản ánh hoạt động trực tuyến của người tiêu dùng gia tăng và sức mạnh trên diện rộng trong chi tiêu của các nhà quảng cáo”.

Có thể nói, thị trường quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu đang bùng nổ, với việc phần lớn người tiêu dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến do đại dịch COVID-19, khiến các công ty phải dựa vào dữ liệu thu thập được từ đơn đặt hàng của khách hàng và các hoạt động trực tuyến, tung ra các sản phẩm mới nhằm hiểu rõ thị trường của họ hơn.

Tom Johnson, Giám đốc kỹ thuật số tại WPP Mindshare cho biết: “Alphabet và Google đã được hưởng lợi từ khoản chi tiêu quảng cáo cho thị trường và đặc biệt là sự cân bằng của lợi nhuận đó, vốn tập trung nhiều hơn vào các kênh kỹ thuật số hơn trước đại dịch”.

Trong khi đó, Nicole Perrin, nhà phân tích chính của eMarketer tại Insider Intelligence, cho rằng kết quả này của Alphabet là “vượt xa mong đợi” trên cả ba lĩnh vực kinh doanh quảng cáo của Google: tìm kiếm, Mạng Google và YouTube. YouTube là phân khúc phát triển nhanh nhất trong quý và cho thấy sức mạnh tiếp tục của quảng cáo video cho cả phản hồi trực tiếp và mục tiêu thương hiệu. 

Theo các chuyên gia phân tích đánh giá, sự tăng trưởng một cách mạnh mẽ doanh thu quảng cáo của Google được thúc đẩy bởi sự tập trung tăng cường vào TV được kết nối và hướng lưu lượng truy cập đến các nguồn TV phi tuyến.

Philipp Schindler, Giám đốc kinh doanh của Alphabet.

Philipp Schindler, Giám đốc kinh doanh của Alphabet.

"Sự chuyển dịch toàn cầu sang video và phát trực tuyến với hơn hai tỷ người dùng hoạt động hàng tháng hiện nay, cùng hơn một tỷ giờ video được xem mỗi ngày. Tôi nghĩ chúng tôi đang đi đầu trong sự thay đổi này", Philipp Schindler, Giám đốc kinh doanh của Alphabet cho biết.

Cũng theo báo cáo của Alphabet cho thấy, công ty không chỉ làm việc với các nhà cung cấp TV trên toàn cầu, mà còn làm việc đó với các nhà sản xuất hộp cáp, cũng như bổ sung Google TV với Chromecast.

Tuy nhiên, có một điều đáng lưu ý là doanh thu mà Google và YouTube đạt được trong quý này, chỉ đến sau khi họ đã trải qua sự sụt giảm doanh số trong quý 2 năm 2020, do các nhà quảng cáo rút lại chi tiêu trong những ngày đầu của đại dịch COVID-19. 

Và theo Giám đốc tài chính Alphabet Ruth Porat, tăng trưởng doanh thu của Google trong quý này đã được hưởng lợi từ việc “vượt qua ảnh hưởng của COVID vào năm ngoái”, và lợi nhuận đó sẽ “giảm dần theo số dư của năm khi công ty bắt đầu đạt được hiệu suất cao hơn vào nửa cuối năm 2020”.

Sau tất cả, Google vẫn là

Sau tất cả, Google vẫn là "ông trùm" trong ngành quảng cáo kỹ thuật số.

Mới đây, Facebook cũng đã công bố doanh thu quý II của mình sau khi các “ông lớn” như Apple, Google, hay Microsoft công bố. Theo đó, thu nhập quý II của mạng xã hội lớn nhất hành tinh tiết lộ rằng họ đạt mức 28 tỷ USD doanh thu quảng cáo, tăng 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Song, so với mức hơn 50 tỷ USD của Google, chưa tính 7 tỷ của YouTube, Facebook vẫn phài ngậm ngùi xếp ở vị trí thứ hai.

Có lẽ vấn đề duy nhất mà Google phải đối mặt trong thời gian tới là việc làm sao để tiếp tục vận hành đúng quy định về cạnh tranh và quyền riêng tư người dùng.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sau tất cả, Google vẫn là “ông trùm” quảng cáo! tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711690319 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711690319 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10