Góp vốn lãi cao - lao đao hệ luỵ

NHẬT QUANG 25/09/2023 04:00

Nhiều người vì tin tưởng số vốn của mình được rót vào công việc kinh doanh nên không đọc kỹ hợp đồng, dẫn đến sự việc đáng tiếc.

>>Vướng mắc về định mức chi phí tái chế - Tiềm ẩn hệ lụy gì cho doanh nghiệp?

Thị trường bất động sản vẫn trầm lắng, ít có giao dịch, dù lãi xuất ngân hàng giảm nhiều so với thời điểm đầu năm. Nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hết sức khó khăn, các ngành nghề kinh doanh đều sụt giảm doanh thu, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực giầy dép, túi xách, quần áo, đồ gỗ… thiếu hụt đơn hàng, người lao động mất việc, ít việc kéo theo sức mua giảm sút.

Nền kinh tế rõ ràng có dấu hiệu của suy thoái, tình trạng vỡ các dây hụi tự phát bắt đầu do các đầu mối không còn có thể xoay xở gồng lên “lấy miền xuôi nuôi miền ngược” được nữa. Các dây hụi bung vỡ từ Móng Cái – Quảng Ninh, xuống Hải Phòng, tới cả các doanh nghiệp có tên tuổi như Sen Tài Thu tại Hà Nội. 

Người có tiền tiết kiệm đương nhiên họ có quyền quyết định hướng đầu tư của mình để đảm bảo sinh lợi, các doanh nghiệp cũng hoàn toàn có quyền huy động, tập trung vốn để mở rộng phạm vi sản xuất kinh doanh.

Lực lượng Công an huyện Thống Nhất hướng dẫn người dân trình báo.

Lực lượng Công an hướng dẫn người dân Đồng Nai trình báo về việc góp hụi nhưng bị vỡ hụi.

Vấn đề là người Việt rất hoài nghi, cảnh giác chặt chẽ kiểm soát tài sản riêng của mình, luôn miệng “đồng tiền phải liền khúc ruột”. Vậy mà lại rất cả tin đến ngây thơ khi tin tưởng lời nói của tư vấn viên, hay bộ phận chăm sóc khách hàng, sẵn sàng ký hợp đồng hợp tác góp vốn hoặc mua cổ phần để nhằm thu lãi cao hơn mức gửi tiết kiệm trong ngân hàng.

Dù họ hiểu là việc góp vốn này không thể chắc chắn an toàn rất giống kinh doanh hay huy động vốn đa cấp, nhưng lòng tham đã khiến họ mờ mắt. Lúc đầu tham gia theo kiểu kiếm chút lãi, “ăn non” đợi thời điểm rồi rút ra, nhưng rồi lòng tham kéo họ cứ ngập dần, lúc sâu cho tới lúc “mất cả chì lẫn chài”.

Lúc vỡ hụi, chủ hụi ôm tiền cao chạy xa bay, trong tay còn bản hợp đồng chẳng có giá trị đòi nợ, số tiền gom góp có nguy cơ mất trắng người chơi mới tỉnh mộng.

Thật buồn khi tên tuổi của vị bác sĩ châm cứu y học cổ truyền nổi tiếng tài năng đức độ Tài Thu bị Công ty Cổ phần tập đoàn Sen Tài Thu Việt Nam làm vấy bẩn khi huy động vốn 1.021 tỉ đồng bằng cách bán cổ phần với lãi suất 12% năm đến nay mất khả năng chi trả hay tất toán đúng hạn.

Ảnh trên website Sentaithu.

Ảnh trên website Sentaithu.

>>Kinh doanh đa cấp: Hệ lụy xấu vì những biến tướng!

Những người va chạm với việc làm ăn kinh tế, họ biết lợi nhuận ròng của công trình hay một hàng sản xuất kinh doanh sau khi trừ hết đi các chi phí, may mắn có  lợi nhuận 20% trong khi công trình hay đơn hàng thực hiện xong phải hết hàng năm trời. Họ sẽ biết ngay mức lợi nhuận của loại hình tính lãi ngày theo đầu triệu đồng dù chỉ ở mức thấp nhất là 1 ngàn đồng trên một triệu một ngày đã là tương đương lãi suất 36% năm.

Chỉ có bán buôn chụp giật hoặc phi pháp như cờ bạc, ma tuý mới có thể có mức lợi nhuận này mà không cần phải đầu tư cửa hàng hay nhà xưởng sản xuất. Còn nếu không chắc chắn là lừa đảo đa cấp lấy của người sau trả cho người trước, khi lãi suất tiền gửi ngân hàng chỉ dao động ở mức 6% /năm thì ở đây tập đoàn Sen Tài Thu huy động với mức lãi 12%/ năm.

Nhiều người vì tin tưởng số vốn của mình được rót vào công việc kinh doanh của tập đoàn do Sen Tài Thu có nhiều cơ sở trị liệu, chăm sóc sức khoẻ có tên tuổi, hoạt động ở nhiều địa phương nên không đọc kỹ hợp đồng mà chỉ tin theo lời nói của phía tập đoàn hoặc người tư vấn ăn hoa hồng.

Kẻ rắp tâm lừa đảo đã tính toán, chuẩn bị trước về rủi ro pháp lý, nên để dưới dạng góp vốn cổ phần tức là người góp vốn chấp nhận “lời ăn lỗ chịu”, không chịu trách nhiệm với cam kết trả lãi định kỳ tới 12%/năm. Ở tình hình kinh tế hiện tại, làm ăn chân chính mang lại số lợi nhuận ấy thì ngân hàng sẽ tự tìm đến cho vay chứ chả phải huy động  vốn ở đâu.

Mua cổ phần mà khi đến trụ sở đòi tiền thì mới lòi ra mình đang mang tiền thật đổi lấy đống giấy vụn khi trong danh sách cổ đông chả hề có tên mình. Giám đốc ký kết hợp đồng với mình thì giờ như “bóng chim tăm cá”, giám đốc mới thay thì như con nai vàng ngơ ngác kiểu: “Tôi có biết gì đâu. Tôi mới lên thay, có gì từ từ giải quyết”, thế là khoản đầu tư đã xong “đời cô Lựu”. 

Chiêu trò lừa đảo này như là câu ngạn ngữ của phương Tây “ngựa con diễn mãi một trò” mà vẫn thành công, bởi nó đánh vào lòng tham kèm sự lười biếng. Lòng tham làm mờ mắt còn sự lười biếng là không chịu đọc hợp đồng phân tích rủi ro trong câu chữ với các điều khoản bất lợi cho người góp vốn, mà chỉ chăm chăm để ý vào mức lợi nhuận, để đến bây giờ lâm vào tình cảnh vừa đáng thương vừa đáng giận.

Tập đoàn Sen Tài Thu khi đến ngưỡng lợi nhuận không đủ để chi trả cho người góp vốn, vẫn không dừng lại hoặc thông tin cho người góp vốn mà vẫn tiếp tục huy động vốn rồi ký tiếp các thoả thuận chiến lược cam kết mua lại cổ phần của người góp vốn. Như vậy hoàn toàn không hề giữ uy tín cam kết, mà là cố tình lừa dối người góp vốn khi đại diện lãnh đạo đã thừa nhận trong biên bản làm việc “do huy động từ người sau thanh toán cho người trước. Lãi phải trả vượt lợi nhuận mà công ty đạt được”.

Điều đáng sợ là khả năng đây chỉ là quân bài đầu tiên đổ, sau đó sẽ là hiệu ứng domino khi nhiều người góp vốn tương tự ồ ạt đi tất toán đòi lại tiền sẽ gây lên sự bất ổn, rồi việc xiết nợ, cầm cố tài sản sẽ gây ra nhiều hệ luỵ.

Mong rằng đây sẽ là bài học để mọi người cân nhắc với những dự định đầu tư cho mình cũng như hiểu rằng lợi nhuận cao đi kèm với rủi ro cao.

Có thể bạn quan tâm

  • Vướng mắc tín dụng - Hệ lụy nhìn từ dự án xăng dầu

    17:00, 03/08/2023

  • Nhức nhối vàng “lậu” - Bài 3: Hệ lụy khôn lường

    03:30, 28/06/2023

  • Hệ lụy với nước Mỹ khi trần nợ công bị "vũ khí hóa"

    04:30, 30/05/2023

  • Kinh doanh đa cấp: Hệ lụy xấu vì những biến tướng!

    04:00, 15/05/2023

  • Hệ lụy khi chính sách hỗ trợ chậm ban hành

    15:14, 13/04/2023

  • Hệ lụy của việc ký “Hợp đồng giả cách”

    18:00, 11/04/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Góp vốn lãi cao - lao đao hệ luỵ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO