Grab có đang vì người tiêu dùng?

Diendandoanhnghiep.vn Với chính sách thu phụ phí Tết của Grab, khách hàng sẽ là người chịu thiệt thòi.

>> Có gì trong cú bắt tay giữa Grab Việt Nam và ZaloPay?

Dư luận đang rần rần vì hãng gọi xe công nghệ Grab vừa gửi đi thông báo cho biết sẽ áp dụng “Phụ phí Tết Nguyên đán” từ ngày 20 - 26/1/2023 đối với các chuyến xe/ đơn hàng phát sinh trong khung giờ từ 6 giờ đến 22 giờ hàng ngày.

Cụ thể, dịch vụ GrabBike (GrabBike, GrabBike Economy, GrabBike Plus) sẽ áp dụng mức phụ phí 5.000 đồng/chuyến xe. Các tỉnh/thành phố áp dụng cho mức phụ phí này gồm: TP.HCM, TP Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng, Kiên Giang, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đắk Lắk, Cần Thơ, Bình Định, Cà Mau...

Với dịch vụ GrabCar (GrabCar 4 chỗ, GrabCar 7 chỗ, GrabCar Economy, GrabCar Plus, Grab Tỉnh) sẽ áp dụng mức phụ phí 15.000 đồng/chuyến. Các tỉnh/thành phố áp dụng gồm: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, TP Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đắk Lắk, Cần Thơ, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Gia Lai, Nghệ An, Lâm Đồng, Kiên Giang, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng.

Grab vừa gửi đi thông báo cho biết sẽ áp dụng “Phụ phí Tết Nguyên đán” từ ngày 20 - 26/1/2023 đối với các chuyến xe/ đơn hàng phát sinh trong khung giờ từ 6 giờ đến 22 giờ hàng ngày.

Grab thông báo áp dụng “Phụ phí Tết Nguyên đán” từ ngày 20 - 26/1/2023 đối với các chuyến xe/ đơn hàng phát sinh trong khung giờ từ 6 giờ đến 22 giờ hàng ngày.

Còn GrabFood sẽ có mức phụ phí 5.000 đồng/đơn hàng, áp dụng cho các tỉnh/thành phố: TP.HCM, TP Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng, Kiên Giang, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đắk Lắk, Cần Thơ, Bình Định, Bình Thuận, Nghệ An, Gia Lai, Thanh Hóa, Tiền Giang, Tây Ninh, Cà Mau.

Tương tự GrabMart cũng áp dụng mức phí 5.000 đồng/đơn hàng áp dụng tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, TP Hà Nội, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đắk Lắk, Quảng Ninh, Hải Phòng.

GrabExpress Siêu Tốc, GrabExpress Siêu Tốc (Thực phẩm), GrabExpress Siêu Tốc - 2H áp dụng mức phí 5.000 đồng/đơn hàng tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, TP Hà Nội.

>> Thêm nguồn lực mới, Be Group đủ sức "đè bẹp" Grab?

>> Grab mất ngôi đầu, thua GoTo 13 tỷ đô vốn hóa

Đây không phải lần đầu tiên Grab tăng phụ phí khiến dư luận bức xúc. Trước đó vào tháng 7/2022, Grab đã thông báo áp dụng “phụ phí nắng nóng” với các dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe mô tô hai bánh, gồm GrabBike, GrabFood, GrabMart và GrabExpress tại TP. Hà Nội, TP. HCM và một số khu vực khác tại Việt Nam kể từ ngày 6/7/2022.

Đáng nói, khoản phụ phí Tết sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước, khiến nhiều tài xế cũng như khách hàng băn khoăn. Có một tài xế GrabBike (Hà Nội) cho biết: “Tôi cũng như nhiều tài xế khác đã nhận được thông báo hãng Grab sẽ thu thêm phụ phí trong dịp Tết. Khoản phụ thu mà Grab áp dụng vẫn sẽ được chia theo tỷ lệ giữa tài xế và hãng”.

Có thể nói, ứng dụng trên nền tảng công nghệ đã giúp Grab có sức cạnh tranh gần như vượt trội hoàn toàn so với taxi truyền thống. Với góc độ là người tiêu dùng, người dân lựa chọn đi Grab vì thuận tiện do phần mềm mang lại, kết nối dễ dàng, nhanh chóng, song quan trọng hơn cả là bởi giá cả. Grab rất linh hoạt, có chế độ giá cho giờ cao điểm và thấp điểm trong khi taxi chưa thực hiện được.

Tuy nhiên, những vụ việc không hay như hủy chuyến của Grab, đặc biệt  những động thái trong chính sách giá vừa qua… khiến người tiêu dùng mất dần thiện cảm với một loại hình taxi công nghệ giá rẻ, tiện lợi khác xa với taxi truyền thống mà trước đây họ từng ca ngợi.

Việc hãng vẫn thu chiết khấu có nghĩa Grab đang hưởng một phần quyền lợi của tài xế và đối tượng “tài trợ” chính là người dùng. Theo nhìn nhận của một số chuyên gia, với chính sách thu phụ phí Tết, khách hàng sẽ là người chịu thiệt thòi. Mặc dù số tiền này được thông báo là dành cho tài xế, tuy nhiên lại được gộp vào giá cước, như vậy nghiễm nhiên hãng Grab sẽ được hưởng lợi từ số tiền phụ phí Tết.

Chính Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương cũng đã từng đề nghị Công ty TNHH Grab và các hãng xe công nghệ rà soát chính sách kinh doanh đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Để duy trì môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, đòi hỏi Grab và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự như dịch vụ của Grab rà soát chính sách, hoạt động kinh doanh và cạnh tranh, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, cũng như vì quyền lợi của người tiêu dùng.

Đồng thời, cơ quan quản lý cũng cần có những biện pháp thắt chặt hoạt động của hang kinh doanh công nghệ này, nếu không người thiệt thòi không ai khác chính là người dân.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Grab có đang vì người tiêu dùng? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714151322 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714151322 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10