Grab "lấn chân" sang dịch vụ ngân hàng số

Diendandoanhnghiep.vn Chính quyền đảo quốc Sư tử biển đang dự kiến cấp phép cho hoạt động ngân hàng số đối với một số doanh nghiệp. Và Grab đang rục rịch tiến công vào lĩnh vực mới này.

Hiện tại Grab đã triển khai một số dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Hiện tại Grab đã triển khai một số dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Theo đó, Grab đang gần hoàn tất việc thuê một công ty cố vấn về tiềm năng ngân hàng và chuẩn bị xin giấy phép ngân hàng ảo tại Singapore nếu Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) mở lĩnh vực này. Ngân hàng ảo là những ngân hàng chỉ hoạt động trên không gian kỹ thuật số.

Grab hiện có một số dịch vụ tài chính, bao gồm một nền tảng thanh toán di động dựa trên ứng dụng cho phép người dùng mua sắm bất cứ thứ gì từ dịch vụ vận chuyển đến giao thức ăn. Tuy nhiên, động thái chuyển sang hoạt động ngân hàng sẽ đại diện cho cả sự thay đổi của Grab và hoạt động cạnh tranh mới trong lĩnh vực ngân hàng ở Singapore, nơi có sự thống trị của ba công ty trong nước gồm DBS Group Holdings, Overseas-Chinese Bank Corp (OCBC) và United Overseas Bank (UOB).

 

Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) dự kiến sẽ cho phép hai đến ba giấy phép hoạt động ngân hàng số cho các công ty không có nguồn gốc ngân hàng và có thể quyết định vấn đề này trong vòng vài tháng. MAS đã đưa ra một tuyên bố vào tháng 5 rằng họ đang xem xét vấn đề này.

Sự quan tâm của Grab cho thấy các doanh nghiệp phi ngân hàng của châu Á muốn thách thức ngân hàng truyền thống nhờ tận dụng sức mạnh công nghệ và nền tảng người dùng trong cung cấp dịch vụ ngân hàng cho khách hàng và doanh nghiệp nhỏ.

Xin được giấy phép ngân hàng ảo tại Singapore sẽ giúp Grab hưởng lợi từ dữ liệu chuyến đi, giao dịch thanh toán và hành vi tiêu dùng sẵn có. Năm 2018, Grab phối hợp với Credit Saison của Nhật để cho vay tại Đông Nam Á.

Năm ngoái, startup này cũng hợp tác với công ty Credit Saison Co Ltd của Nhật để cung cấp các khoản vay tại khu vực Đông Nam Á. Nhiều hãng công nghệ tài chính toàn cầu cũng đang nhắm tới xin giấy phép tại Singapore và một số thậm chí đã thành lập liên doanh, nguồn tin của Reuters cho biết.

Hai nguồn tin của Reuters cho hay các công ty fintech thế giới cũng nằm trong nhóm muốn xin giấy phép ngân hàng ảo tại Singapore, một số có thể hình thành liên doanh. Hãng viễn thông SingTel cũng bị thu hút trong bối cảnh đang mở rộng dịch vụ sang các lĩnh vực như thanh toán di động, an ninh mạng.

Tại Hồng Kông, các công ty con của Alibaba Group Holding Ltd và Xiaomi Corp, và liên minh dẫn đầu là Standard Chartered PLC và BOC Hong Kong Holdings Ltd đã giành được giấy phép hoạt động ngân hàng trực tuyến.

"Tại Hồng Kông, hướng dẫn về những điều kiện mà các ứng viên xin cấp giấy phép phải đáp ứng rất chi tiết, so với tại châu Âu thì chi tiết hơn nhiều", Dan Jones, đối tác của APAC tại hãng tư vấn Capco Digital nói. "Rất đáng chờ đợi để xem MAS đưa ra quyết định tương tự như Hồng Kông... theo đó, những công ty có thể xin giấy phép là những công ty lớn, chứ không phải những startup nhỏ".

Quy định của Hồng Kông tương đối rõ ràng. Nếu Singapore đi theo hướng này, chỉ những công ty tên tuổi mới được xin cấp phép hơn là startup. Ngân hàng ảo Singapore cũng sẽ cung cấp các dịch vụ như tiết kiệm, vay cá nhân, bảo hiểm du lịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Grab "lấn chân" sang dịch vụ ngân hàng số tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713615467 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713615467 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10