Các doanh nghiệp thường tặng địa phương những chiếc ghế đá công cộng rồi in biểu trưng lên đó để quảng bá. Đó là chuyện phổ thông từ xưa. Nay Grab nâng “chiêu” này lên một bậc mới.
>> Chiêu tiếp thị mới của Grab
Trong khoảng 1 năm qua, Grab đã tiến hành tặng một số địa phương du lịch, như Đà Nẵng, Nha Trang hay Vũng Tàu, hàng trăm chiếc ghế đá công cộng để du khách, người dân nghỉ chân. Tất nhiên, trên những chiếc ghế đá đó là có biểu trưng của Grab để quảng bá thương hiệu.
Đây là một cách quảng bá rất phổ thông và được rất nhiều doanh nghiệp thực hiện từ nhiều năm qua. Công trình lớn nhất theo ý tưởng này chính là Con đường gốm sứ dài vài km ở Hà Nội. Trên đó, mỗi một đoạn là do một doanh nghiệp tài trợ thực hiện và in biểu trưng của mình lên đó.
Nhưng lần này, Grab đã nâng “chiêu” này lên một tầm cao mới. Họ không chỉ đơn giản in biểu trưng, mà còn in lên đó một mã QR. Quét mã, người nghỉ chân sẽ được đưa ngay vào ứng dụng Grab với những gợi ý nhất định phải dùng thử ở địa phương. Một số băng ghế đặc biệt còn được trúng những mã ưu đãi GrabFood cho du khách. Một cách lặng lẽ, Grab đã biến đây thành một phương tiện truyền thông “bền vững” của mình.
Tiếp theo, mỗi một mã QR trên một ghế đá nhất định sẽ là một điểm định vị. Người dùng khi đặt xe hoặc đồ ăn giao đến, rất dễ dàng nhìn thấy trên bản đồ, đã hiển thị đúng số thứ tự vị trí ghế (mà mình, người thân đang ngồi). Lúc này chỉ cần chọn loại dịch vụ tương ứng, đợi một chút, tài xế sẽ đến đúng vị trí, giúp đưa đón, giao nhận hàng hoá trở nên dễ dàng hơn.
Tính năng định vị này, đối với người tiêu dùng có vẻ chỉ là một tiện ích đơn giản, vì chỉ là tài xế đến điểm hẹn dễ dàng hơn, song đối với Grab và các tài xế, nó mang một tầm quan trọng lớn hơn nhiều.
Grab hoạt động chính ở Đông Nam Á. Các thành phố ở những nước này rất lớn và quy hoạch khá lộn xộn, với những con đường hẹp và những con đường không có biển chỉ dẫn rõ ràng. Thêm một thực tế nữa là người dùng hay gọi Grab đón đưa ở các trung tâm mua sắm, mà trung tâm mua sắm rất nhiều cửa và đường vào phức tạp. Các tài xế rất thường xuyên mất nhiều thời gian để tìm ra vị trí khách hàng. Tất cả những điều này đều khiến Grab tiêu tốn tài nguyên.
Giám đốc vận hành của Grab, Hungate cho biết: “14% thời gian của người lái xe bị tiêu tốn trong 2% cuối của hành trình vì họ thường không thể tìm được địa điểm trong trung tâm thương mại để đón hoặc trả khách”.
Các mã QR kèm định vị trên ghế đá của Grab đã giúp tài xế định vị được chính xác nhanh chóng vị trí khách hàng, bớt thời gian tìm đường, giúp tài xế tiết kiệm nhiên liệu, sức lực hơn và tiết kiệm cả thời gian chờ đợi của khách hàng.
Cũng cần phải nói thêm là trước đây Grab dùng bản đồ của Google, nhưng sau đó họ chuyển sang tự làm bản đồ. Đây là một dự án rất khó, nhiều công ty lớn, có cả Apple hay Microsoft, đã thử làm mà vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn. Việc lập bản đồ đòi hỏi rất nhiều dữ liệu thực địa và các điểm định vị trên ghế đá cũng chính là dữ liệu tốt cho bản đồ của Grab.
Giám đốc vận hành Grab tuyên bố rằng việc lập bản đồ tốt hơn đã giúp người lái xe kiếm được nhiều hơn 14% mỗi giờ vào năm 2023 so với năm 2022, vì công nghệ này cho phép công ty phân bổ đội xe của mình tốt hơn.
Bằng những chiếc ghế đá công cộng, Grab đã vừa quảng bá được thương hiệu, vừa cải thiện được bản đồ của mình, vừa tiết kiệm được nguồn lực vận hành, vừa có một kênh truyền thông lâu dài. Như chính đại diện của Grab chia sẻ: “Chúng tôi đạt được hai mục đích, cả về mặt vận hành lẫn truyền thông”. Một “chiêu” rất thông minh của Grab.
Có thể bạn quan tâm
Grab đạt doanh thu kỷ lục nhờ công nghệ dữ liệu?
03:05, 19/05/2024
Thị trường gọi xe Đông Nam Á ra sao nếu Grab và GoTo sáp nhập?
02:00, 11/02/2024
Năm 2023: Startup Grab chiếm 55% thị trường giao đồ ăn tại Đông Nam Á
01:36, 02/02/2024
Grab “tiết lộ” hành vi tiêu dùng của người Việt năm 2023
02:00, 21/12/2023