Gửi tiết kiệm thế nào để bảo đảm an toàn, bảo mật?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều nhà đầu tư lựa chọn gửi tiết kiệm để bảo toàn nguồn vốn trong giai đoạn bất ổn. Nhưng không phải ai cũng nắm rõ quy trình gửi tiết kiệm một cách an toàn, bảo mật và bảo đảm quyền lợi.

Những bất ổn về kinh tế - xã hội do tác động của đại dịch Covid-19 làm gia tăng rủi ro của các kênh đầu tư như vàng, chứng khoán; kênh bất động sản cũng chững lại, thanh khoản yếu. Trong bối cảnh đó, gửi tiết kiệm nổi lên là một kênh đầu tư an toàn, hiệu quả và được nhiều nhà đầu tư lựa chọn để bảo toàn nguồn vốn trong giai đoạn bất ổn. Nhưng không phải ai cũng nắm rõ quy trình gửi tiết kiệm một cách an toàn, bảo mật và bảo đảm quyền lợi.

Gửi tiết kiệm ngày càng tiện lợi

Những năm gần đây, các ngân hàng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại vào các sản phẩm dịch vụ. Qua đó giúp việc gửi tiết kiệm trở nên dễ dàng, đơn giản hơn. Cụ thể, người gửi có thể tới quầy giao dịch mở sổ tiết kiệm hoặc mở tài khoản thanh toán rồi lập sổ tiết kiệm qua kênh online như Internet Banking, Mobile Banking…

Là người thường xuyên giao dịch với ngân hàng để gửi tiết kiệm nên chị Kiều Mai (ngụ quận 2, TPHCM) đặc biệt chú ý đến quy trình nhận tiền gửi của ngân hàng với mục đích an toàn.

Tại OCB, quy trình gửi tiết kiệm tại quầy bao gồm 14 bước dưới sự giám sát chặt chẽ

Tại OCB, quy trình gửi tiết kiệm tại quầy bao gồm 14 bước dưới sự giám sát chặt chẽ (ảnh nguồn: OCB)

Tôi vừa thực hiện mở sổ tại quầy, vừa mở sổ trên online. Với việc gửi tiết kiệm tại quầy, tôi thường đến trực tiếp phòng giao dịch hoặc chi nhánh, nộp tiền rồi mở sổ. Khi nhận sổ tôi cũng kiểm tra kỹ các thông tin về số tiền gửi, lãi suất, ngày đáo hạn, các chữ ký của nhân viên giao dịch, kiểm soát, lãnh đạo chi nhánh hoặc phòng giao dịch… Nếu các thông tin này đầy đủ và chính xác, tôi mới yên tâm cầm sổ về. Khi tiền vào hệ thống, số điện thoại đăng ký SMS của tôi cũng nhận được thông báo về việc vừa mở sổ tiết kiệm” - chị Kiều Mai chia sẻ.

Trong khi đó, anh Khánh Nam (ngụ quận 9, TP HCM) lại lựa chọn kênh gửi tiết kiệm online cho những khoản tiền đột xuất, dịp cuối tuần, lễ Tết ngân hàng không làm việc hoặc gửi để nhận lãi suất cao, ưu đãi… Theo anh Khánh Nam, so với gửi tại quầy, quy trình, thủ tục gửi tiết kiệm online trên Internet Baning hoặc Mobile Banking đơn giản hơn, nhưng các thông tin về khoản tiền gửi, lãi suất, ngày đáo hạn… vẫn được thể hiện rất rõ.

Đồng thời, mọi biến động số dư trong tài khoản tiền gửi, tài khoản thanh toán của khách hàng đều được gửi về SMS Banking, hoặc ứng dụng (app) Mobile Banking của ngân hàng để khách hàng tiện theo dõi” – anh Khánh Nam chia sẻ thêm.

Những lưu ý từ phía ngân hàng

Với việc có thể lựa chọn thực hiện giao dịch tại quầy hoặc online, quy trình gửi tiết kiệm ngày càng trở nên nhanh chóng, thuận tiện. Tuy nhiên, thời gian qua, đã có một vài trường hợp khách hàng vì tin tưởng nhân viên giao dịch, nhân viên ngân hàng mà đưa tiền trực tiếp cho nhân viên ngân hàng, không qua hệ thống, bỏ qua các bước giám sát, kiểm tra chéo với ngân hàng. Thậm chí, nhiều người tin tưởng gửi tiền cho nhân viên ngân hàng để lấy lãi suất cao mà không cần biết tiền của mình thực tế có được gửi vào ngân hàng hay không?...

Về vấn đề này, đại diện Ngân hàng Phương Đông (OCB) khuyến nghị người gửi tiền nên tuân thủ đúng quy trình tại ngân hàng, vì các ngân hàng là tổ chức tín dụng đều hoạt động theo quy định, hướng dẫn của Luật các tổ chức tín dụng, quy định của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, khách hàng nên tự mình thực hiện các thủ tục gửi tiết kiệm tại quầy theo hướng dẫn của giao dịch viên ở chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng.

Tại OCB, quy trình gửi tiết kiệm tại quầy bao gồm 14 bước dưới sự giám sát chặt chẽ của hệ thống nhân viên, camera an ninh và sự kiểm tra chéo giữa các khâu nghiệp vụ. Mỗi khách hàng khi tham gia gửi tiền đều được nhân viên tư vấn mở mã số khách hàng, có tài khoản Internet Banking/ Mobile Banking để kiểm tra online về số dư, tiền lãi, cũng như có SMS thông báo từ hệ thống ngân hàng mỗi khi tài khoản có biến động” - đại diện ngân hàng OCB chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng khuyến khích khách hàng gửi tiết kiệm qua kênh online, bởi so với gửi tại quầy, kênh online có nhiều ưu thế hơn hẳn như lãi suất cao hơn, tiết kiệm thời gian, nhiều ưu đãi, đặc biệt có thể dễ dàng quản lý, theo dõi số tiền. Khách hàng có thể thao tác mọi lúc, mọi nơi, không giới hạn về thời gian; có thể tự động tất toán, tái tục và dễ dàng quản lý dòng tiền, số tiền trong tài khoản tiết kiệm online…

Đặc biệt, với sự phát triển của công nghệ, các khách hàng cũng có thể dễ dàng tra cứu thông tin giao dịch của mình tại ngân hàng để phát hiện những sai sót, bất thường và yêu cầu hỗ trợ kịp thời. Điển hình như tại OCB, khách hàng có thể tự tra cứu thông tin về sổ tiết kiệm trên website và app OCB OMNI chỉ với vài thao tác đơn giản. Điều  này sẽ giúp khách hàng tự mình giám sát khoản tiền gửi của mình nhằm tránh rủi ro có thể xảy ra.

Cùng quan điểm như trên, các chuyên gia tài chính cũng nhận định, dù là gửi tiết kiệm tại quầy hay online, yếu tố quan trọng nhất là người gửi tiền phải thực hiện đúng quy trình, quy định của ngân hàng. Điều này sẽ bảo đảm tiền đã vào hệ thống ngân hàng, người gửi tiền được hưởng lãi suất, dịch vụ của ngân hàng và bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho khách hàng. Không vì tin tưởng bất kỳ cá nhân, nhân viên, kể cả cán bộ ngân hàng để đưa tiền trực tiếp mà không lấy giấy tờ, không kiểm tra đối chiếu… để tránh bị lợi dụng, trục lợi, tránh những rủi ro ngoài ý muốn.

Các chuyên gia cũng đặc biệt nhấn mạnh những lợi thế vượt trội của các ứng dụng ngân hàng số so với ngân hàng truyền thống. Tại ngân hàng số OCB OMNI, bên cạnh sự tiện lợi, việc giao dịch qua môi trường trực tuyến sẽ giúp giảm những rủi ro mang yếu tố con người. Khách hàng cũng có thể hoàn toàn yên tâm bởi các ngân hàng luôn dành nguồn lực rất lớn cho việc đầu tư hệ thống công nghệ, nâng cấp tiêu chuẩn bảo mật nhằm đảm bảo mọi giao dịch của khách hàng đều an toàn, bảo mật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gửi tiết kiệm thế nào để bảo đảm an toàn, bảo mật? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714035525 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714035525 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10