Hà Nội có ca COVID-19 ủ bệnh tới 23 ngày sau khi đi khám tại bệnh viện Bạch Mai

Diendandoanhnghiep.vn Theo Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, CDC Hà Nội vừa có kết quả dương tính với một bệnh nhân đi khám ở Khoa miễn dịch dị ứng, bệnh viện Bạch Mai ngày 12/3, như vậy bệnh nhân này ủ bệnh 23 ngày.

Theo đó, ngày 5/4 CDC Hà Nội đã lấy mẫu và vừa có kết quả dương tính với một bệnh nhân 47 tuổi ở Mê Linh, đi khám ở Khoa miễn dịch dị ứng, bệnh viện Bạch Mai ngày 12/3. Như vậy bệnh nhân này ủ bệnh đúng 23 ngày.

Hà Nội hiện ghi nhận 96 ca nhiễm COVID-19. Ảnh: Quốc Tuấn

Hà Nội hiện ghi nhận 96 ca nhiễm COVID-19, đáng lưu ý là ổ dịch bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Quốc Tuấn 

Tại cuộc giao ban trực tuyến công tác quý I/2020 của thành phố, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đưa ra vấn đề lo ngại là chưa có quốc gia nào xác định được thời gian kết thúc của dịch bệnh.

Thậm chí mới đây nhất, ở Vũ Hán (Trung Quốc) đã phát hiện và công bố có những ca bệnh 39 ngày mới phát bệnh, trong suốt khoảng thời gian đó vẫn âm thầm lây nhiễm cho người khác. 

Trong khi đó, Hà Nội hiện là địa phương có số ca nhiễm COVID-19 nhiều nhất cả nước với 96 ca, chia làm 3 nhóm: Nhóm từ nước ngoài nhập cảnh về được cách ly ngay sân bay, hiện kiểm soát được; nhóm lây nhiễm chéo trong bệnh viện và ngoài xã hội có 17 ca; nhóm lây nhiễm liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai có 36 ca.

Trong đó, đáng chú ý, trong số 2 ca dương tính do CDC Hà Nội cập nhật, có một trường hợp là bệnh nhân 47 tuổi ở Mê Linh (Hà Nội). Người này đến khám ở Khoa Miễn dịch - Dị ứng, Bệnh viện Bạch Mai về ngày 12/3, sau đó không đi đâu và tiếp xúc với ai. Ngày 4/4, Trung tâm Y tế huyện Mê Linh lấy mẫu xét nghiệm gửi CDC Hà Nội, kết quả dương tính với virus gây dịch COVID-19.

UBND huyện Mê Linh cho hay bệnh nhân này đã được chuyển đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để điều trị.

Sau khi được CDC Hà Nội thông báo về ca bệnh, huyện Mê Linh đã điều tra dịch tễ, khoanh vùng, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần (F1) và tiếp xúc gián tiếp (F2) để đề nghị UBND xã, thị trấn ra quyết định cách ly y tế.

Theo Chủ tịch Hà Nội, bệnh nhân ở Mê Linh ủ bệnh đến 23 ngày cho thấy các nghiên cứu ở thế giới đang xảy ra thực tế ở Hà Nội. "Đơn cử Hàn Quốc có ca ủ bệnh lâu nhất 27 ngày; Mỹ trung bình các ca bệnh là 22,5 ngày và Trung Quốc mới công bố ca ủ bệnh lâu nhất ở Vũ Hán lên đến 39 ngày", ông nói.

Nhắc lại những trường hợp bệnh nhân như 237 vừa qua ngay lập tức khiến hơn 400 người liên quan thuộc diện cách ly, hay ca bệnh 17, 21 cũng khiến hơn 2.100 người thuộc diện F1, F2, Chủ tịch Hà Nội cảnh báo nếu không kiểm soát tốt, đến ngày nào đó, chúng ta sẽ không còn khả năng đi xác định các ca F1, F2 như thế này.

Bởi vậy, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định biện pháp cách ly, giãn cách xã hội mà Thủ tướng yêu cầu hiện nay là phương án tối ưu, duy nhất mà chúng ta đã lựa chọn.

“Tính từ cuối tháng 1, chúng ta đã chống dịch được hơn 60 ngày. Nhưng nếu đi đường dài mà không chuẩn bị tinh thần và vật chất thì khi dịch bùng phát lên, ta rất dễ sẽ thất bại”, ông Chung lưu ý.

Liên quan ổ dịch bệnh viện Bạch Mai, các đơn vị hiện đã rà soát được 25.305 trường hợp tại cộng đồng, đã lấy xét nghiệm được 12.802 trường hợp, kết quả 4.405 âm tính, 4 dương tính, còn lại đang chờ kết quả.

Thành phố đã tổ chức vận chuyển và cách ly tại cơ sở cách ly tập trung của Thành phố đối với 631 trường hợp là người nhà của bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, đã lấy mẫu xét nghiệm được 631 trường hợp, trong đó có 1 trường hợp dương tính, các trường hợp còn lại âm tính.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội có ca COVID-19 ủ bệnh tới 23 ngày sau khi đi khám tại bệnh viện Bạch Mai tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711725240 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711725240 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10