Hà Nội: Khu ký túc xá bỏ hoang cả thập kỷ thành nhà ở xã hội cho thuê

ĐAN THANH 08/09/2023 02:00

Hà Nội dành gần 224 tỷ đồng để chuyển đổi các tòa nhà đang dang dở, bỏ hoang thuộc dự án ký túc xá Pháp Vân - Tứ Hiệp thành nhà ở xã hội cho thuê.

>>> Ưu đãi tín dụng cho người mua nhà ở xã hội

Theo chia sẻ từ đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Hà Nội, với rất nhiều thủ tục, nhiều khâu, dự kiến việc hoàn thiện dự án và chuyển đổi nhà ở sinh viên sang nhà ở xã hội này sẽ hoàn tất trong năm 2025. Như vậy, phải mất 2 năm nữa, những khối nhà bỏ hoang lâu năm này mới có thể hồi sinh và phục vụ nhu cầu của người dân.

Một góc dự án xây dựng nhà ở cho học sinh, sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp. Ảnh: Phạm Hùng

Khu nhà ở cho học sinh, sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp sau nhiều năm không sử dụng sẽ được chuyển đổi thành nhà ở xã hội

Ký túc xá Pháp Vân - Tứ Hiệp được xây dựng trên khu đất có vị trí đẹp ở phía nam thành phố rộng hơn 40.000 m2, nằm gần cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, giáp đường Vành đai 3, đường Giải Phóng - là những tuyến đường huyết mạch, gần nhiều trường đại học, cao đẳng.

Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách với chi phí đầu tư 1.900 tỉ đồng. Mục đích của dự án là hỗ trợ chỗ ở cho sinh viên và được kỳ vọng sẽ cung cấp nơi ở cho khoảng 22.000 sinh viên. 

Theo thiết kế, mỗi phòng rộng hơn 50 m2, được trang bị đầy đủ thiết bị như bình nóng lạnh, vòi tắm hoa sen, bàn học, giường tầng, có lắp đầu chờ điều hòa… Quy định suất đầu tư dành cho 8 người/phòng, với giá thuê là 205.000 đồng/người/tháng (chưa bao gồm giá điện, nước).

Dự án được triển khai năm 2009 gồm 6 khối nhà A1, A2, A3, A4, A5, A6, đến nay mới chỉ có 2 khối nhà được đưa vào sử dụng; 4 khối nhà khác đang bỏ hoang. 

>>>Nhà ở xã hội "chiếm sóng" thị trường

Đa số các tòa nhà chỉ mới được xây xong phần thô, chưa hoàn thiện nội thất. Công trình đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, nhiều phần đất trong khu ký túc xá được người dân tận dụng để trồng rau.

khu ký túc xá 'nghìn tỷ' bỏ hoang giữa Thủ đô

Khu ký túc xá 'nghìn tỷ' bỏ hoang giữa Thủ đô Hà Nội

Nguyên nhân chính khiến các khối nhà vắng sinh viên thuê, theo nhiều chuyên gia do vị trí của dự án không phù hợp, không gần các trường đại học, xung quanh lại không có đầy đủ tiện ích cho người đến ở. Vì vậy, nằm ngay cạnh cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, giáp Vành đai 3 - những tuyến đường huyết mạch của Thủ đô, dự án vẫn vắng vẻ.

Năm 2017, Sở Xây dựng từng đề xuất chuyển đổi nhà A2, A3 từ nhà ở sinh viên thành nhà ở xã hội. Tuy nhiên phải đến đầu năm nay, thành phố Hà Nội mới chính thức có quyết định phê duyệt kế hoạch chuyển đổi công năng dự án, bằng tiền ngân sách.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Lê Quang Hùng thừa nhận: Một số dự án thu hút sinh viên không tốt trong khi quỹ nhà ở xã hội chưa được lớn, chủ trương chuyển đổi của UBND TP Hà Nội là phù hợp nhưng phải tuân thủ nguyên tắc việc chuyển đổi từ vốn trái phiếu chính phủ thành vốn xã hội hóa có ưu đãi phải tính toán cụ thể, làm sao thu hồi được vốn ngân sách đã đầu tư. Vấn đề thứ hai là đối tượng ở sau chuyển đổi là các hộ gia đình, kèm theo đó là hạ tầng xã hội như trường học, trạm y tế, vui chơi giải trí… cần phải được tính toán cho phù hợp.

GS. TSKH Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ TNMT cho rằng: Các dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho sinh viên được sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, nếu thiếu vắng người ở sẽ là sự lãng phí lớn về đất đai, tiền của. Thế nên phải thay đổi cách quản lý để không lãng phí và đáp ứng đúng nhu cầu nhà ở của xã hội.

"Quan trọng nhất ở đây phải có phương án quy hoạch, dành không gian để phát triển hạ tầng xã hội như nhà trẻ, y tế, nơi cung cấp dịch vụ đời sống cho cư dân khi người dân đến đó" - GS Võ nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Ưu đãi tín dụng cho người mua nhà ở xã hội

    Ưu đãi tín dụng cho người mua nhà ở xã hội

    05:00, 07/09/2023

  • Hà Nội: Chuyển hàng nghìn căn hộ thương mại thành nhà ở xã hội

    Hà Nội: Chuyển hàng nghìn căn hộ thương mại thành nhà ở xã hội

    03:00, 07/09/2023

  • Hải Phòng: Thúc tiến độ GPMB các dự án nhà ở xã hội

    Hải Phòng: Thúc tiến độ GPMB các dự án nhà ở xã hội

    02:00, 07/09/2023

  • Đề án đầu tư 1 triệu căn nhà ở xã hội đang thực hiện ra sao?

    Đề án đầu tư 1 triệu căn nhà ở xã hội đang thực hiện ra sao?

    11:00, 06/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hà Nội: Khu ký túc xá bỏ hoang cả thập kỷ thành nhà ở xã hội cho thuê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO