Hà Nội kiểm tra PCCC toàn bộ chung cư cao tầng

VI ANH 30/09/2023 16:00

Theo yêu cầu từ UBND TP Hà Nội về việc bổ sung kiểm tra thêm 100% cho 2 đối tượng trong đợt tổng kiểm tra gồm chung cư và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy nổ.

>>Lập doanh nghiệp nhà nước làm nhà ở xã hội

Thực hiện nghiêm túc về PCCC

Mới đây, UBND TP đã ban hành Văn bản số 3116 về việc triển khai Công điện số 825/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) trong các loại hình nhà chung cư, chung cư mini, cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao.

UBND TP đã ban hành Văn bản số 3116 về việc triển khai Công điện số 825/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy

UBND TP đã ban hành Văn bản số 3116 về việc triển khai Công điện số 825/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, yêu cầu của UBND TP Hà Nội đối với thủ trưởng các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các văn bản quy định về PCCC và CNCH của Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

UBND TP Hà Nội đã yêu cầu bổ sung kiểm tra thêm 100% cho 2 đối tượng trong đợt tổng kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Các đối tượng này bao gồm chung cư và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao, cũng như các loại hàng hóa dễ cháy (khí dễ cháy, chất lỏng dễ cháy, pháo hoa, chất rắn dễ cháy....). Mục tiêu sẽ hoàn thành kiểm tra trước ngày 30/10/2023. 

Ngoài ra, đối với toàn bộ chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu tổ chức diễn tập PCCC. Trong buổi diễn tập, tất cả các căn hộ và phòng trọ tại các loại hình này phải có ít nhất một người tham gia và hoàn thành trước ngày 30/3/2024.

Riêng tại quận Thanh Xuân, theo thống kê từ UBND khu vực này, hiện nay trên địa bàn quận có tổng 1.764 cơ sở thuộc diện kiểm tra trong kế hoạch (gồm 87 nhà ở nhiều căn hộ, 1.677 nhà cho thuê trọ các loại..).

Bên cạnh đó, quận Thanh Xuân sẽ tập trung vào việc tổng kiểm tra loại hình nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini) và các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có nguy cơ cháy, nổ cao. Mục tiêu của việc kiểm tra này là đảm bảo tuân thủ pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng, bao gồm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng, đăng ký kinh doanh và các giấy tờ liên quan khác...

Ngoài ra,  tập trung kiểm tra  các nội dung liên quan đến an toàn điện và PCCC. Quá trình kiểm tra cũng sẽ xem xét việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở và chủ hộ gia đình theo quy định của Luật PCCC. 

Tăng cường hoạt động PCCC

Có thể thấy, sau vụ hỏa hoạn chung cư mini tại ngõ Khương Hại (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều chủ cho thuê chung cư mini cũng đã quan tâm hơn đến công tác PCCC, đồng thời “tất bật” bổ sung loạt các trang thiết bị phòng cháy cho từng căn.

Đơn cử, anh Tình - một chủ chung cư mini cho thuê tại quận Ba Đình chia sẻ, do căn chung cư mini có vị trí gần các trường đại học nên lượng sinh viên thuê nhà khá đông. Để tránh sự cố như vụ cháy chung cư vừa qua, anh Tình yêu cầu khách thuê không được sử dụng bếp gas và không sử dụng ổ cắm điện tại nơi sinh hoạt chung nhằm hạn chế thiết bị điện quá tải và phòng chống cháy nổ.

nhiều chủ cho thuê chung cư mini cũng đã quan tâm hơn đến công tác PCCC, đồng thời “tất bật” bổ sung loạt các trang thiết bị phòng cháy cho từng căn.

Nhiều chủ cho thuê chung cư mini “tất bật” bổ sung loạt các trang thiết bị phòng cháy cho từng căn.

Theo quan điểm của ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA, nhà chung cư mini không phải là sản phẩm lỗi của giai đoạn phát triển thị trường bất động sản. Thay vào đó, nhà chung cư mini có vai trò quan trọng trong việc cung ứng nhà ở cho tầng lớp có thu nhập thấp và tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu mua hoặc thuê nhà tại đô thị.

>>Navi Property ra mắt ứng dụng quản trị kinh doanh bất động sản chuyên nghiệp

Liên quan đến việc quản lý nhà chung cư mini, ông Châu kiến nghị rằng thay vì cấm loại hình này, Nhà nước cần xây dựng một khung pháp luật đồng bộ và thống nhất để tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà chung cư mini. Mục tiêu phát triển loại hình này một cách an toàn và lành mạnh để đáp ứng nhu cầu nhà ở của tầng lớp có thu nhập thấp trong xã hội. 

Nhằm tăng cường hoạt động PCCC, ông Vũ Ngọc Anh – Vụ trưởng Vụ Khoa học – Công nghệ và Môi trường, Bộ Xây dựng cho biết, nhìn chung, các tòa chung cư mini cần tăng cường hệ thống báo cháy, báo khói để cảnh báo kịp thời nguy cơ sự cố. Đồng thời, khu vực cầu thang bộ trong các tòa chung cư mini cần lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng sự cố tầm thấp để đảm bảo an toàn cho người dân ngay cả trong trường hợp mất điện.

Bên cạnh đó, cần lắp đặt bổ sung thang thoát nạn ngoài nhà, có thể là thang dây hoặc thang sắt để người dân có thể thoát hiểm qua thang bộ ngoài tòa nhà khi cần thiết.

Cũng theo ông Tuấn Anh – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư và Thiết kế Xây dựng Việt Nam (CDC), để hạn chế tối đa những nguy cơ cháy nổ, việc phòng cháy là điều quan trọng và cần được ưu tiên hơn công tác chữa cháy. Do đó, các chung cư, tòa nhà cao tầng nên được quản lý và kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo chấp hành nghiêm ngặt các quy định về an toàn cháy nổ.

Đặc biệt, đối với hệ thống các thiết bị cảnh báo cháy nổ, hỗ trợ chữa cháy cũng cần được bảo trì và giám sát thường xuyên. Cùng với đó, hệ thống camera giám sát, hệ thống báo khói và báo cháy nổ cần được trang bị đầy đủ… Việc phát hiện sự cố kịp thời sẽ giải quyết được nhiều nguy cơ phát sinh cháy nổ và đảm bảo an toàn cho người dân.

Có thể bạn quan tâm

  • Navi Property ra mắt ứng dụng quản trị kinh doanh bất động sản chuyên nghiệp

    Navi Property ra mắt ứng dụng quản trị kinh doanh bất động sản chuyên nghiệp

    09:15, 29/09/2023

  • Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn

    Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn "hẩm hiu"

    03:30, 29/09/2023

  • Áp lực tài chính đè nặng doanh nghiệp bất động sản

    Áp lực tài chính đè nặng doanh nghiệp bất động sản

    02:30, 29/09/2023

  • Tín dụng bất động sảnp/sẽ “dễ thở” hơn?

    Tín dụng bất động sản sẽ “dễ thở” hơn?

    14:35, 28/09/2023

  • Khả năng phục hồi thị trường bất động sản đang ở đâu?

    Khả năng phục hồi thị trường bất động sản đang ở đâu?

    10:51, 28/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hà Nội kiểm tra PCCC toàn bộ chung cư cao tầng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO