Hà Nội: Tận dụng "48h vàng" để truy vết, khoanh vùng chùm ca bệnh từ Đà Nẵng

Diendandoanhnghiep.vn Chiều 13/5, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TP Hà Nội họp giao ban dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, Trưởng Ban chỉ đạo.

Báo cáo tại phiên họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, số ca mắc mới và tử vong liên tục gia tăng trong những tuần qua. Đến nay Thế giới ghi nhận trên 161 triệu ca mắc và hơn 3,3 triệu ca tử vong.

Tại Việt Nam, từ ngày 27/4/2021 đến nay cả nước ghi nhận 643 ca mắc mới tại 26 tỉnh, thành phố (đây là các ca mắc đã được Bộ Y tế công bố). Cộng dồn đến nay ghi nhận 3.658 ca mắc, 35 ca tử vong.

Tại Hà Nội, từ ngày 29/4/2021 đến nay, Hà Nội ghi nhận 62 ca mắc ngoài cộng đồng (F0) liên quan đến 8 chùm ca bệnh. Trong đó, chùm ca bệnh liên quan đến 2 vợ chồng về từ Đà Nẵng tại tòa nhà Center Point 27 Lê Văn Lương có 4 F0. Chùm ca bệnh này rất phức tạp vì 2 người này có lịch trình di chuyển đến nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, đặc biệt là đã tham gia nhiều cuộc họp có đông người tham dự, nên số lượng F1, F2 và người liên quan rất lớn.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì phiên họp

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì phiên họp.

Điều tra ban đầu được 157 F1, (trong đó đã có 2 trường hợp dương tính đã chuyển thành F0, 155 âm tính) ổ dịch này cũng đang được khẩn trương tiếp tục điều tra truy vết. Đây là nguy cơ rất lớn lây lan dịch bệnh ngoài cộng đồng, vì vậy 48 giờ tới là thời gian quyết định trong việc truy vết, khoanh vùng xử lý dịch thì mới kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Ban chỉ đạo nhận định, hiện nay nguy cơ về dịch bệnh đối với thành phố Hà Nội vẫn rất khó lường và có khả năng bùng phát rất cao.Tại phiên họp, đại diện huyện Gia Lâm cho biết, vừa qua, huyện đã lấy mẫu 1.106 trường hợp liên quan Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2, Bệnh viện K Tân Triều, ổ dịch Mão Điền (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh), các địa phương có dịch...

Trong 165 trường hợp F1 trên địa bàn huyện, có 10 trường hợp F1 chuyển thành F0. Trong 72 giờ qua chưa xuất hiện ca F0, huyện đang xem xét thu hẹp cách ly ở khu vực xã Kim Sơn. Gia Lâm hiện đã xác định được nguồn lây nhiễm, kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà cho biết, trên địa bàn quận vừa có 2 ca COVID-19 mới trên địa bàn phường Mộ Lao, là F1 của BN3634 ở quận Thanh Xuân. Qua rà soát, trên địa bàn quận có 24 trường hợp F1 của cặp vợ chồng mắc Covid-19 ở Thanh Xuân, nâng tổng số F1 trên địa bàn quận là 169 trường hợp.

Đến nay, quận Hà Đông đã có 6 ca mắc COVID-19; trong đó, 4 ca mắc trước đó tại Phúc La, Yên Nghĩa, Dương Nội. Liên quan 2 ca Covid-19 mới trên địa bàn phường Mộ Lao, quận đã phong tỏa, khử khuẩn 2 tòa nhà, lấy mẫu xét nghiệm cho những người dân ở cùng tầng, tầng trên, dưới với người nhà bệnh nhân và những người liên quan.

Quận Hà Đông là địa bàn có nguy cơ rất cao, vì có nhiều bệnh viện trên địa bàn, quận đề xuất xét nghiệm toàn bộ cư dân 2 tòa nhà vừa có ca mắc mới; đồng thời, xét nghiệm cho người dân Tổ dân số 14 và 15 phường Kiến Hưng.

Đại diện huyện Thanh Oai cho biết, trên địa bàn có 1 trường hợp F0 vào ngày 8/5; 23 trường hợp F1 đều có kết quả âm tính. Liên quan 2 bệnh nhân COVID-19 mới ở Thanh Xuân, huyện truy vết được 51F1, trong đó có 27F1 trên địa bàn huyện. Mới đây, huyện đã đình chỉ công tác 1 Hiệu trưởng mầm non do thiếu trách nhiệm trong phòng dịch COVID-19.

Đại diện huyện Thường Tín thông tin, trên địa bàn huyện có 13 trường hợp F0, trong đó, riêng xã Tô Hiệu có 11 ca F0. Cùng đó, qua rà soát, trên địa bàn huyện có 542F1, tất cả các trường hợp này đều đã có kết quả xét nghiêm âm tính lần 1. Tại ổ dịch xã Tô Hiệu, kết quả xét nghiệm trường hợp có nguy cơ cao trên địa bàn xã đều có kết quả âm tính lần 1. Trong ngày 14/5, sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm xác suất ngoài cộng đồng tại ổ dịch Tô Hiệu, dỡ bỏ phong tỏa tạm thời tại khu vực này; và chỉ cách ly các trường hợp nguy cơ cao.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho rằng, nguy cơ lây lan dịch bệnh trên TP đang rất cao và yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát trên địa bàn mình theo chỉ đạo của T.Ư và TP. 2 ca mắc COVID-19 mới đây không khai báo y tế, nếu lực lượng chức năng đi từng nhà, không chủ quan vào cuộc quyết liệt thì sẽ khác. Phó Chủ tịch yêu cầu phải hết sức sâu sát, tránh bỏ trống trong công việc.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh khẳng định, trường hợp BN 3634 ở tòa nhà Center Point 27 Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân) có vi phạm quy định về phòng, chống dịch. Trong đêm 12/5, TP Hà Nội đã có công văn yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội chỉ đạo Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội tổ chức kiểm điểm, và hiện đã đình chỉ công tác ông T. Đây là trường hợp “một người lơ là, cả xã hội vất vả”.

Quang cảnh phiên họp.

Quang cảnh phiên họp.

Từ trường hợp này đã lây sang cho những người khác, xuất hiện nhiều F1 khiến nhiều khu vực tình hình phức tạp.“Nếu tiếp tục xuất hiện thêm F0, Công an TP phải vào cuộc, xem xét hồ sơ trường hợp này theo quy định của pháp luật, đây là trường hợp gây hậu quả vì không khai báo y tế, bản thân anh T còn đi chơi golf trong giờ làm việc. Dù có quy định hạn chế tụ tập đông người mà vẫn dự liên hoan, họp mặt” - Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nói.

Theo Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh, trên địa bàn Hà Nội đến nay có 6 chùm ca bệnh đã được kiểm soát. Tuy nhiên, những ngày gần đây diễn biến khá phức tạp với 2 chùm ca bệnh. Chùm ca bệnh liên quan đến huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) có 14 F0 tại 4 quận huyện với 215 trường hợp F1. Đây là chùm ca bệnh phức tạp với số mắc cao, lây lan nhanh. TP đã thần tốc, truy vết, khoanh vùng dập dịch và 2 ngày nay không có ca mắc mới.

Chùm ca bệnh thứ 2 liên quan đến TP Đà Nẵng cũng diễn biến phức tạp với 2 nhánh: ở huyện Thường Tín và nhánh thứ hai đang được dư luận đặc biệt quan tâm là liên quan đến 2 vợ chồng về từ Đà Nẵng mới đây mắc COVID-19, với số lượng 157 F1 (2 dương tính, 155 âm tính) và đang tiếp tục được truy vết. TP đã tận dụng tốt “48 giờ vàng” để điều tra, truy vết, khoanh vùng.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở GTVT tiếp tục triển khai các chốt kiểm tra, kiểm soát phương tiện từ các tỉnh thành giáp ranh với TP có dịch; Ban Quản lý khu công nghiệp và chế xuất tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương quản lý chặt chẽ công nhân, chuyên gia…

Tinh thần phải là “chống dịch như chống giặc”, với công việc cần gấp phải gọi điện báo cáo, xin ý kiến cho kịp thời. Các quận, huyện đang có ổ dịch đã báo cáo nhanh về tình hình khoanh vùng, dập dịch ở địa phương với nhiều tín hiệu tích cực cho thấy cách thức xử lý theo chỉ đạo của TP đang đúng hướng.

Chủ tịch UBND TP cho biết, các huyện Đông Anh, Gia Lâm, Thường Tín, Thanh Trì những ngày trước liên tục ở mức nguy cơ cao, nhưng đã giảm dần để dẫn chứng việc TP đã có những giải pháp phù hợp, kịp thời với từng địa bàn và được người dân ghi nhận.

Đa số bà con nhân dân đã đồng lòng, cơ bản thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch của TP. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ chưa thực hiện, chủ quan, vì vậy, UBND các quận, huyện cần tổ chức đầu mối để tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân, báo chí để xử lý nghiêm các vi phạm.

Ngoài các chỉ đạo cụ thể trong các công điện, chỉ thị, các cấp, ngành, quận, huyện phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cuộc bầu cử sắp tới, sẵn sàng trong mọi tình huống, siết chặt quy trình, đầy đủ trang thiết bị; tăng cường quản lý nghiêm ngặt trong các khu cách ly tập trung; kiểm tra thường xuyên đột xuất các khu cụm công nghiệp...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Tận dụng "48h vàng" để truy vết, khoanh vùng chùm ca bệnh từ Đà Nẵng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711726024 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711726024 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10