Hà Nội, TP HCM kiến nghị "nới lỏng" cách ly xã hội sau ngày 22/4

Diendandoanhnghiep.vn Hà Nội và TP HCM kiến nghị Chính phủ "nới lỏng" việc giãn cách xã hội sau ngày 22/4 để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh phù hợp với thực tế.

Chiều 20/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban Chỉ đạo Quốc gia báo cáo tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống đã triển khai từ sau cuộc họp ngày 15/4. 

Chiều 20/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban Chỉ đạo Quốc gia báo cáo tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống đã triển khai từ sau cuộc họp ngày 15/4.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban Chỉ đạo Quốc gia báo cáo tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống COVID-19 chiều 20/4.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Thường trực Chính phủ vào chiều 20/4, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý kiến nghị nếu đến ngày 22/4, trên địa bàn thành phố không xuất hiện ca nhiễm mới, dịch bệnh vẫn được kiểm soát, thì đề nghị Chính phủ cho điều chỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15.

Theo đại diện của Hà Nội, cơ sở để thành phố đưa ra kiến nghị này đó là thời gian qua nhiều dấu hiệu đã cho thấy tình hình kiểm soát dịch bệnh trên toàn thành phố đã tốt dần lên.

Tuy nhiên, quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia, thành phố vẫn duy trì kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh: tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; các giải pháp phát hiện, cách ly, dập dịch; giải pháp tuyên truyền để người dân tuân thủ các quy định phòng chống dịch…

Việt Nam hiện ghi nhận 268 ca nhiễm COVID-19, liên tiếp 4 ngày từ 17-20/4 không ghi nhận trường hợp mắc mới. 208 trường hợp đã khỏi bệnh (chiếm 78% tổng số bệnh nhân). 

Đến nay,  Hà Nội có 112 ca mắc COVID-19, đặc biệt từ 15/4 đến nay không phát hiện ca mới. Các ổ dịch trên địa bàn thành phố như Bệnh viện Bạch Mai, Hạ Lôi, chợ hoa Mê Linh… các trường hợp xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Có thể khẳng định, đến thời điểm này đã kiểm soát được ổ dịch Hạ Lôi. Kết quả xét nghiệm các trường hợp liên quan đến 5 chợ đầu mối cũng cho kết quả âm tính. 

Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Y tế và các đơn vị liên quan sớm có hướng dẫn cụ thể về việc đảm bảo an toàn tại các cơ quan, đơn vị, nhà máy, công trường, các loại hình kinh doanh khác được hoạt động để các địa phương thống nhất triển khai thực hiện.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng đề xuất tương tự như Hà Nội và kiến nghị Thủ tướng sớm có chỉ thị mới để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh phù hợp với thực tế. 

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý kiến nghị nếu đến ngày 22/4, trên địa bàn thành phố không xuất hiện ca nhiễm mới, dịch bệnh vẫn được kiểm soát, thì đề nghị Chính phủ cho điều chỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý kiến nghị nếu đến ngày 22/4, trên địa bàn thành phố không xuất hiện ca nhiễm mới, Chính phủ cho Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15.

“Có thể khẳng định TPHCM đang kiểm soát tốt dịch bệnh, thành phố có tổng cộng ca 54 nhiễm, đã khỏi 51 ca, chỉ còn 3 ca đang điều trị. Tính đến ngày 20/4 là ngày thứ 20 thành phố thực hiện cách ly xã hội, trong đó có 17 ngày liên tiếp thành phố không có ca nhiễm mới. Có được kết quả này, Chủ tịch TPHCM nhấn mạnh rằng việc thực hiện nghiêm túc chỉ thị 16 là yếu tố quan trọng mang đến thành công”, Chủ tịch UBND TP HCM nói.

Theo Chủ tịch UBND Thành phố HCM, từ 16/4 đến nay, tình hình mua sắm ổn định, hàng hóa dồi dào, chưa phát hiện người dân tích trữ, thu gom, ý thức tuân thủ của người dân đa phần tốt, một bộ phận còn chủ quan lơ là.

Từ ca nhiễm đầu tiên là 23/1, thành phố đã trải qua 100 ngày đêm chiến đấu với dịch bệnh. Đây là dịch bệnh mới, chưa có thuốc điều trị, do đó để có được thành quả hôm nay là một nỗ lực phấn đấu, thành quả của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng long của người dân. Thành phố tự đặt mệnh lệnh cho mình phải luôn cảnh giác, không lơ là, chủ quan, kiên định các nguyên tắc chống dịch, từng bước đưa nhịp sống của thành phố trở lại bình thường.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia, trong tuần qua chỉ ghi nhận thêm 8 trường hợp mắc mới, trong khi đó có 64 bệnh nhân đã khỏi bệnh. Số mắc mới trong tuần cao nhất được ghi nhận vào ngày 13/4 với 5 trường hợp, 3 ngày sau đó mỗi ngày chỉ ghi nhận thêm 1 trường hợp và liên tiếp 4 ngày từ 17-20/4 không ghi nhận trường hợp mắc mới. 208 trường hợp đã khỏi bệnh (chiếm 78% tổng số bệnh nhân).

Tính đến 12h ngày 20/4, Thế giới ghi nhận hơn 2,4 triệu trường hợp mắc tại 212 quốc gia, vùng lãnh thổ, hơn 165.000 trường hợp tử vong, trong đó số tử vong tại cao nhất tại Mỹ với 40.565 trường hợp.

Điều đó cho thấy tình hình dịch hiện nay tại Việt Nam đang được kiểm soát tốt và cho thấy hiệu quả của việc thực hiện cách ly xã hội trong những tuần vừa qua.

Tuy nhiên, theo Ban Chỉ đạo Quốc gia, cần tiếp tục giám sát chặt chẽ các ổ dịch mới phát hiện như tại Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội) và rà soát, theo dõi các trường hợp tiếp xúc gần với các ca nhiễm mới gần đây. Bên cạnh đó, do dịch đã lây lan ra cộng đồng nên vẫn tiềm ẩn các nguy cơ lây nhiễm và có thể bùng phát thành ổ dịch bất cứ lúc nào.

Các ý kiến cho rằng phải có sự điều chỉnh trong chỉ đạo để thích ứng với diễn biến mới của dịch bệnh. Mục tiêu là phải chung sống tuyệt đối an toàn, nhất định không được chủ quan, nhưng cũng tận dụng thời cơ kiểm soát được dịch bệnh để phát triển sản xuất, kinh doanh. Mọi lĩnh vực, hoạt động đều phải có người chịu trách nhiệm

Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục rà soát thật chặt chẽ tất cả quy định liên quan đến tiếp nhận người đến khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế. Chính quyền địa phương căn cứ vào hướng dẫn của ngành y tế có quy định bổ sung và Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội, TP HCM kiến nghị "nới lỏng" cách ly xã hội sau ngày 22/4 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713476550 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713476550 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10