Hà Nội xét nghiệm diện rộng, dự kiến 2 kịch bản sau 6/9

Diendandoanhnghiep.vn Hà Nội xét nghiệm đợt cao điểm từ 27/8 đến 4/9, dựa trên kết quả này thành phố sẽ lựa chọn 1 trong 2 kịch bản sau ngày 6/9: phong toả các quận nguy cơ cao hoặc toàn thành phố.

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành kế hoạch xét nghiệm sàng lọc diện rộng có trọng điểm để phát hiện người nhiễm SARS-CoV-2.

Theo đánh giá, sau hơn 1 tháng thực hiện giãn cách, mỗi ngày thành phố vẫn ghi nhận số ca mắc mới ở mức cao (60 - 80 ca mắc mới/ngày), đặc biệt đã có nhiều chùm ca bệnh phức tạp với số lượng ca mắc lớn, nhiều ca bệnh chưa xác định được nguồn lây.

Dịch tại Hà Nội vẫn phức tạp, khó lường

Dịch bệnh đã xuất hiện trong các bệnh viện, nhà máy sản xuất, cơ quan, doanh nghiệp, chuỗi cung ứng, chợ đầu mối... và tiếp tục có nguy cơ bùng phát nếu không có các biện pháp quyết liệt hơn nữa.

Hà Nội đã kết thúc 2 đợt xét nghiệm diện rộng (đợt 1 từ ngày 9 - 16/8, đợt 2 từ ngày 17 - 22/8) tại 30 quận, huyện, thị xã. Đối tượng xét nghiệm: người sinh sống trong các khu vực phong tỏa, các khu vực nguy cơ cao có nhiều ca bệnh, ổ dịch và người thuộc các nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh như: shipper; người bán hàng tại các chợ truyền thống, chợ cóc; nhân viên bán hàng tại siêu thị, trung tâm thương mại… Kết quả, đã lấy được 1,128 triệu/1,3 triệu mẫu (đạt 97,5% so với kế hoạch), phát hiện 83 trường hợp dương tính, còn lại đều âm tính.

Các F0 được phát hiện tập trung chủ yếu tại 14 phường của 8 quận, trong đó đông nhất là Q.Đống Đa với 48 ca (P.Văn Miếu là 33 ca, P.Văn Chương 12 ca…), Q.Hoàng Mai 14 ca, Q.Hà Đông 6 ca…

Theo đánh giá, tình hình dịch đợt 4 phức tạp hơn các đợt trước về quy mô số bệnh nhân và mức độ lây lan ở 29/30 quận, huyện, thị xã. Nhiều chùm ca bệnh không xác định rõ nguồn lây, xuất hiện các ổ dịch quy mô phường (P.Văn Miếu, P.Văn Chương - Q.Đống Đa, P.Chương Dương - Q.Hoàn Kiếm, ...).

Đồng thời, có sự lây lan trong cộng đồng mạnh tại một số nơi (xã Liên Ninh - H.Thanh Trì, TT.Thường Tín...); lây lan trong khu chung cư (HH4C Linh Đàm, Q.Hoàng Mai) lây nhiễm trong chuỗi vận chuyển cung ứng hàng hóa, thực phẩm (Công ty Thanh Nga - Q.Hai Bà Trưng, Công ty Viettel Logistic - Q.Bắc Từ Liêm); nhiều cán bộ y tế bị nhiễm bệnh hơn...

Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh, tình hình dịch vẫn còn phức tạp, khó lường. Ảnh: Quốc Tuấn

Tình hình dịch COVID-19 tại Hà Nội vẫn còn phức tạp, khó lường. Ảnh: Quốc Tuấn

Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh, tình hình dịch vẫn còn phức tạp, khó lường. Lý do là vẫn xuất hiện những ca bệnh rải rác, tản mát trong cộng đồng, đậc biệt là các ca bệnh phát hiện qua ho, sốt (từ ngày 1.8 đến nay đã phát hiện được 85 ca ho, sốt nguyên phát và 1.290 ca ho, sốt thứ phát); đã xuất hiện các ca bệnh, chùm ca bệnh trong các chuỗi cung ứng, công sở, chợ, khu dân cư, khu chung cư...

Đặc biệt, chủng virus biến thể Delta lây lan mạnh, chu kỳ lây ngắn (khoảng 2 ngày) nên còn những ca bệnh có thể còn lẩn khuất trong cộng đồng chưa phát hiện được;... lây nhiễm chéo từ các khu cách ly và còn những nguồn lây nhiễm từ những trường hợp nhập cảnh và đi về từ vùng dịch của các địa phương khác.

Để đẩy nhanh bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, Hà Nội dự kiến xét nghiệm diện rộng có trọng điểm đợt cao điểm từ 27.8 đến 4.9 (chia làm 2 đợt), với tổng số 200.000 mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR. Ưu tiên xét nghiệm cho các khu vực phong tỏa hoặc khu cách ly “nhóm đỏ”, khu vực có nguy cơ “nhóm da cam”…

Giai đoạn 1 (27/8-30/8) gồm 80.000 mẫu xét nghiệm nhằm bóc tách F0 khỏi cộng đồng và đánh giá lại khu vực nguy cơ. Khu vực xét nghiệm là địa bàn xã/phường tiếp giáp với các ổ dịch phức tạp; khu tập thể cũ, đông người, chật hẹp, mật độ dân số cao. Các đơn vị sẽ lấy mẫu theo hình thức 1-2 đại diện/hộ gia đình.

Giai đoạn 2 (31/8-4/9) gồm 120.000 mẫu để tiếp tục rà soát lại các trường hợp F0 trong cộng đồng, đối tượng nguy cơ cao (shipper, người làm dịch vụ vận tải, người làm tại các công ty cung ứng hàng hóa, thực phẩm; người bán hàng tại chợ, siêu thị...).

2 kịch bản phòng, chống dịch sau ngày 6/9

Đặc biệt, Hà Nội cũng xây dựng 2 kịch bản xét nghiệm sau 6/9 (ngày dự kiến kết thúc đợt giãn cách thứ 3 của thành phố), như sau:

Hà Nội cũng dự kiến xây dựng 2 kịch bản xét nghiệm sau 6.9 (ngày dự kiến kết thúc đợt giãn cách thứ 3 của thành phố). Ảnh: Quốc Tuấn

Hà Nội xây dựng 2 kịch bản xét nghiệm sau 6/9 (ngày dự kiến kết thúc đợt giãn cách thứ 3 của thành phố). Ảnh: Quốc Tuấn

Kịch bản 1: Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại các quận, huyện, thị xã đã có nguy cơ cao từ trước, ca mắc tăng cao, phải thực hiện phong toả.

Cụ thể: Dựa vào kết quả xét nghiệm đợt cao điểm (từ 27.8 đến 4.9), nếu tỷ lệ dương tính nguyên phát dưới 1% tổng số mẫu (tương đương 2.000 ca bệnh), trong đó xuất hiện các chuỗi lây nhiễm lớn, tập trung khu vực nội thành, vòng lây nhiễm chủ yếu là các F1, các trường hợp liên quan trong khu vực dân cư sinh sống và rải rác rất ít các ca bệnh ngoại thành.

Thành phố sẽ tiếp tục lấy 800.000 mẫu, tại 12 quận, huyện có nguy cơ cao (Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Đông Anh, Thanh Trì, Thường Tín), khu vực nguy cơ, đối tượng nguy cơ… trong 7 ngày.

Mục tiêu là bóc tách kịp thời các F0 ra khỏi cộng đồng khi tiến hành phong toả toàn bộ một số quận nội thành và một số khu vực tại các huyện ngoại thành.

Kịch bản 2: Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại các quận nội thành và một số khu vực của các huyện ngoại thành với các ca mắc lớn, phải thực hiện phong tỏa toàn thành phố.

Kết quả xét nghiệm của đợt cao điểm từ 27.8 đến 4.9 ghi nhận tỷ lệ dương tính nguyên phát lớn hơn 1% tống số mẫu xét nghiệm (tương đương > 2.000 ca bệnh), trong đó xuất hiện các chuỗi lây nhiễm với số mắc lớn tại nhiều quận, huyện, thị xã; có xu hướng lây lan rộng rãi dẫn tới việc giãn cách khu trú một vài điểm không còn hiệu quả, phải tiếp tục giãn cách toàn thành phố để đảm bảo phòng, chống dịch.

Dự kiến sau 6/9 sẽ lấy 1,5 triệu mẫu tại 12 quận, huyện nguy cơ cao như trên và các huyện còn lại, thực hiện trong 7 ngày.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội xét nghiệm diện rộng, dự kiến 2 kịch bản sau 6/9 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713436624 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713436624 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10