Hà Tĩnh: Đạt chuẩn NTM, người dân vẫn mua từng can nước sạch về dùng

Diendandoanhnghiep.vn Dù được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nhưng nhiều năm qua, người dân xã Thạch Đài (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) phải sử dụng nguồn nước giếng nhiễm phèn hoặc nước mưa để sinh hoạt.

Những ngày hè nóng bức, nước mưa không đủ người dân phải đi mua từng can nước về dùng.

Xã đạt chuẩn NTM, người dân vẫn “khát” nước sạch

Để có nước sạch sinh hoạt, nhiều năm nay gia đình bà Phạm Thị Việt (xóm Liên Minh) phải xây dựng bể chứa nước mưa để sử dụng. Do gia đình không có điều kiện nên bà Việt chỉ xây được bể khoảng 5m3. Bể nước mưa này chỉ sử dụng vào việc ăn uống, còn lại tắm giặt, rửa ráy gia đình bà phải dùng nước giếng nhiễm phèn.

Vì nhà đông người nên cứ đến mùa hè là nguồn nước mưa cạn kiệt, bà Việt phải sang nhà hàng xóm xin nước về dùng. Bà chia sẻ: “Nước giếng vùng này nhiễm phèn rất nặng, chẳng ai dám dùng. Nhà nào cũng xây bể đựng nước mưa để ăn uống nhưng không đủ. Năm nào cũng phải xách xô đi xin mà hàng xóm họ cũng phải trữ để dùng nên cũng chỉ xin được vài hôm thôi. Mùa hè người dân ở đây phải đi mua bình nước 20 lít về nấu ăn, sinh hoạt. Mỗi bình 20.000 đồng nhưng chỉ dùng được nửa ngày là hết, tiết kiệm lắm mới dùng được một ngày”.

Nước giếng bơm lên nổi váng, có màu đục

Nước giếng bơm lên nổi váng, có màu đục

Theo bà Việt, nguồn nước giếng của gia đình bà bị nhiễm phèn rất nặng, chỉ cần bơm nước từ giếng lên để một lúc sau sẽ lắng lại một lớp phèn dưới đáy thau, nước có mùi hôi tanh rất khó chịu. “Ở làng này, số lượng người mắc bệnh ung thư ngày càng tăng nên giờ không ai dám dùng nước giếng nữa. Hết nước mưa thì phải đi mua nước về dùng”, bà Việt nói.

Tại gia đình chị Nguyễn Thị Nga (thôn Liên Vinh) những đường ống để bơm nước giếng lên xuất hiện từng lớp phèn bám quanh. Nước ở phía trên bể xuất hiện váng nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Chị Nga chia sẻ: “Máy bơm nước phải súc rửa thường xuyên nếu không phèn bám vào lâu ngày sẽ tịt đường ống, thau chậu, quần áo dùng nước giếng một thời gian đều đổi sang màu vàng. Người già sống quen rồi không sau chứ những đứa trẻ tắm bằng nước giếng xong phải tắm qua nước mưa nữa nếu không sẽ nổi ngứa”.

Được biết, Thạch Đài được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016. Thế nhưng đến nay chỉ có khoảng hơn 100 người dân ở phía bên kia giáp vùng thành phố mới có nước sạch của nhà máy, số còn lại mua máy lọc hoặc xây bể chứa nước mưa.

Phấn đấu đến cuối năm sẽ có nước sạch

Theo ông Trương Quang Anh, Chủ tịch UBND xã Thạch Đài xác nhận có sự việc người dân phải đi mua nước sạch về để sinh hoạt. “Bản thân gia đình tôi cũng phải mua nước về để dùng những ngày hè đây. Thực tế nguồn nước giếng ở vùng này nhiễm phèn nặng nên hầu hết các gia đình ở Thạch Đài đều phải xây thêm bể chứa nước mưa. Nhưng nước mưa có hạn, những ngày hè nhiều gia đình không đủ dùng phải mua bình nước của các công ty bán với giá 20.000 đồng/bình 20 lít”, ông Anh chia sẻ.

Để có nước sinh hoạt, bà Phạm Thị Việt phải xây bể hứng nước mưa

Để có nước sinh hoạt, bà Phạm Thị Việt phải xây bể hứng nước mưa

Cũng theo ông Anh, thôn Liên Vinh nằm sát con sông Vải nên nước giếng ở vùng này nhiễm phèn nặng nhất và tỷ lệ người dân bị bệnh ung thư ở thôn này cũng cao nhất xã. “Xã đã nhiều lần làm tờ trình xin cấp nước sạch và mới đây đã được phê duyệt. Phấn đấu đến cuối năm nay sẽ có nước sạch cho người dân sử dụng”, ông Anh nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Đạt chuẩn NTM, người dân vẫn mua từng can nước sạch về dùng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711628628 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711628628 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10