Hacker và... FED "đẩy" Bitcoin lao dốc

Diendandoanhnghiep.vn Mức độ sợ hãi trên thị trường tiền điện tử do cuộc họp sắp tới của FED có thể so sánh với sự rung động của thị trường vào năm 2018, khi rạng sáng ngày 1/5, Bitcoin đã lao dốc về mức 37.597 USD/BTC.

>> FED tăng lãi suất, giá vàng tuần tới sẽ "co giật" mạnh?

FED gây ảnh hưởng trên diện rộng

Tới đây, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dự kiến sẽ tăng lãi suất chuẩn một cách mạnh mẽ. Thị trường tiền điện tử đã có một tuần khó khăn, khi vốn hoá thị trường giảm từ 1.967 tỷ USD xuống 1.790 tỷ USD từ ngày 25/4.

Tới đây, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dự kiến sẽ tăng lãi suất chuẩn một cách mạnh mẽ

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dự kiến sẽ tăng lãi suất chuẩn một cách mạnh mẽ

Một số tổ chức tài chính và chuyên gia kinh tế dự báo, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ tăng lãi suất vào tuần tới một cách tích cực, đồng thời trích dẫn hai báo cáo khẳng định “lạm phát nóng đang đạt đỉnh”.

Một báo cáo được viết bởi James Knightley, nhà kinh tế quốc tế trưởng tại ING Group cho biết: “Hiện tại, trường hợp cơ bản của chúng tôi vẫn là FED sẽ theo dõi mức tăng 50 điểm cơ bản vào tuần tới và trong tháng 6, tháng 7 trước khi chuyển sang mức 25 điểm cơ bản hoặc thắt chặt hơn nữa. Chúng tôi thấy lãi suất quỹ của FED đạt đỉnh 3% vào đầu năm 2023 ”.

Trong khi đó, Phố Wall đóng cửa vào ngày thứ 6 tuần qua với tất cả các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đã chìm trong sắc đỏ, như Nasdaq, chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones, S&P 500 và NYSE đều giảm đáng kể trước khi bắt đầu cuối tuần. Các báo cáo cho thấy, Nasdaq chứng kiến 4 tháng khởi đầu tồi tệ nhất trong hơn 50 năm và S&P 500 cũng giảm một cách nghiêm trọng.

Tuy nhiên, vàng đã gặt hái được nhiều lợi ích từ cơn bão vào cuối tuần và kim loại quý này đã chứng kiến sự tăng giá ổn định so với đô la Mỹ. Hiện tại, một ounce vàng ròng được trao tay với giá 1.899 USD. Nhà dự báo xu hướng Gerald Celente tin rằng, miễn là lạm phát tăng, kim loại quý sẽ tăng theo.

“Lạm phát càng cao thì tài sản trú ẩn an toàn là vàng và bạc càng tăng. Và khi các Ngân hàng tăng lãi suất, nó sẽ khiến Phố Wall giảm… thậm chí chúng càng giảm mạnh, giá kim loại quý càng cao sẽ càng tăng”, Celente đã tweet trên trang cá nhân của mình.

Bên cạnh chứng khoán và vàng, nền kinh tế tiền điện tử và các thị trường có mối tương quan với thị trường chứng khoán cũng bị ảnh hưởng. Giám đốc điều hành và người sáng lập của Eightglobal.com Michaël van de Poppe đã tweet về nỗi sợ hãi trong thị trường tiền điện tử rằng: “Mức độ sợ hãi trên thị trường hiện tại do cuộc họp sắp tới của FED có thể so sánh với sự rung động của thị trường vào năm 2018”. Điển hình là vào khoảng rạng sáng ngày 1/5, Bitcoin (BTC) đã giảm xuống dưới mốc 38.000 USD/BTC xuống mức thấp nhất còn 37.597 USD.

Trước đó, kể từ ngày 25/4, giá trị của toàn bộ thị trường tiền điện tử đã giảm từ 1.967 tỷ USD xuống 1.790 tỷ USD. Như vậy, Bitcoin đã giảm 4,9% trong tuần vừa qua và Ethereum (ETH) đã mất 7,6% chỉ trong bảy ngày. Trong một ghi chú được gửi đến Bitcoin.com News, các nhà phân tích thị trường Bitfinex giải thích rằng, Bitcoin đang được giao dịch có giới hạn khi người mua vẫn đứng ngoài cuộc.

Tuy nhiên, theo dữ liệu từ công ty phân tích chuỗi trực tuyến Glassnode, thật thú vị khi phần trăm nguồn cung Bitcoin không hoạt động trong một năm trở lên, đã ở mức cao nhất mọi thời đại trong tháng 4.

>> 600 tỷ USD bốc hơi khỏi thị trường tiền điện tử đầu năm 2022

Thêm một vụ “hack” chấn động

Đáng chú ý, thị trường tiền điện tử còn bị chao đảo bởi một cuộc tấn công của tin tặc ảnh hưởng đến giao thức Fei và Rari Capital được hợp nhất gần đây. Đây là một trong những sự cố trong một loạt các vụ hack nhằm vào nền tảng DeFi. Fei Protocol thừa nhận một lỗ hổng nhắm mục tiêu đến nhiều nhóm thuộc đối tác liên kết của Rari Capital. Người sáng lập Fei, Joey Santoro cũng xác nhận trong một bài đăng rằng: “Chúng tôi đã phát hiện ra nguyên nhân cơ bản và đã tạm dừng cho vay để ngăn chặn khoản lỗ thêm”.

Vào khoảng rạng sáng ngày 1/5, Bitcoin (BTC) đã giảm xuống dưới mốc 38.000 USD/BTC xuống mức thấp nhất còn 37,597 USD

Vào khoảng rạng sáng ngày 1/5, Bitcoin (BTC) đã giảm xuống dưới mốc 38.000 USD/BTC xuống mức thấp nhất còn 37.597 USD

Fei cũng hứa với kẻ tấn công sẽ thưởng 10 triệu USD nếu họ giao nộp toàn bộ số tiền còn lại. Trong khi đó, thủ phạm đã bắt đầu chuyển số tiền điện tử đánh cắp được sang Tornado Cash, một trang web cho phép người dùng che giấu các hoạt động của họ. Cho đến nay, gần 5.400 đồng Ether đã được chuyển đi, với tổng giá trị khoảng 15 triệu USD.

Đây là lần vi phạm mới nhất xảy ra với hệ thống DeFi, hệ thống được cho là cho phép người dùng vay và cho vay ẩn danh tài sản kỹ thuật số mà không cần sử dụng bên trung gian. Trước đó, một vụ vi phạm trên Wormhole, một kênh giao tiếp giữa nền tảng Solana và các nền tảng DeFi khác, đã khiến những kẻ tấn công kiếm được 320 triệu USD tiền điện tử.

Theo một nghiên cứu của nhà lập trình blockchain Moralis, một trong những ví dụ nổi tiếng nhất về loại hack này, là vụ hack năm 2016 trên The DAO, khiến chuỗi khối Ethereum bị phá vỡ.

DeFi vốn thường xuyên được khen ngợi vì sự an toàn và minh bạch của nó. Ứng dụng hợp đồng sáng tạo trên blockchain là một tính năng thúc đẩy hầu hết các thực thể sử dụng nó. Hợp đồng thông minh, là những đoạn mã có thể tùy chỉnh, có thể hoạt động như những lựa chọn thay thế cho các tổ chức tài chính và luật sư trong một số loại giao dịch kinh doanh. Các vấn đề chỉ nảy sinh khi những người đam mê tiền điện tử chuyển tiền của họ giữa các blockchains, nhưng lại đòi hỏi phải sử dụng một cầu nối dễ bị tổn thương.

Rất nhiều vụ bê bối và lừa đảo đã làm rung chuyển ngành công nghiệp tiền điện tử mỗi ngày. Hầu hết các nhà chức trách tại các quốc gia đang đấu tranh để xây dựng các quy tắc để bảo vệ người dùng và nhà đầu tư. Cho đến nay, không có trung tâm nào kiểm soát hoặc điều chỉnh ngành công nghiệp blockchain. Những kẻ trộm mạng thường sử dụng "máy trộn", cho phép bất kỳ ai gửi tiền điện tử và "trộn" nó với tài sản tiền điện tử của người khác để che giấu hoạt động của họ.

Với vấn đề này, rất nhiều áp lực bị đặt lên vai của người dùng. Nhà đầu tư tiền điện tử kỳ vọng rằng người dùng có ý thức, có trách nhiệm, được thông báo và được đào tạo bài bản về các biện pháp bảo mật tốt nhất trước khi đầu tư vào tiền điện tử và các mã thông báo không thể thay thế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hacker và... FED "đẩy" Bitcoin lao dốc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714107832 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714107832 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10