Hải Dương: Đẩy nhanh tiến độ phát triển nhà ở xã hội

TRUNG THÀNH 22/05/2024 02:00

Hiện nay tiến độ xây dựng nhà ở xã hội tại Hải Dương còn chậm mặc dù đã có quyết tâm, đề án.

>>>Hải Dương: Điều chỉnh giảm 1.770 tỷ đồng thực hiện đề án chuyển đổi số

Tại Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, tỉnh Hải Dương được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch giai đoạn 2021-2025 xây dựng 5.800 căn hộ nhà ở xã hội.

ải Dương được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch giai đoạn 2021-2025 xây dựng 5.800 căn hộ nhà ở xã hội. (Ảnh minh họa)

Hải Dương được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch giai đoạn 2021-2025 xây dựng 5.800 căn hộ nhà ở xã hội. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên từ năm 2021 đến nay, tỉnh Hải Dương mới có 1 dự án hoàn thành với 619 căn (tỷ lệ hoàn thành so với mục tiêu đến năm 2025 là 11%). Như vậy để bảo đảm mục tiêu của đề án, tỉnh Hải Dương sẽ còn phải tập trung đôn đốc các doanh nghiệp hoàn thành hơn 5.000 căn hộ nhà ở xã hội.

Từ thực tế...

Theo báo cáo của UBND huyện Cẩm Giàng, trên địa bàn huyện hiện có 14 dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị đang triển khai, 5 dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu, cụm công nghiệp. Các giao dịch bất động sản chủ yếu là mua bán, chuyển nhượng trực tiếp của người dân hoặc thông qua công ty môi giới theo giá tự thỏa thuận. Trên địa bàn huyện không có sàn giao dịch bất động sản.

Các dự án bất động sản trên địa bàn Cẩm Giàng đều phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung xây dựng và quy hoạch chi tiết được phê duyệt. Trình tự, thủ tục các dự án bất động sản bảo đảm đúng quy định. Tuy nhiên do khó khăn trong một số khâu chuẩn bị đầu tư (bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, giao đất, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế cơ sở...) nên nhiều dự án còn chậm tiến độ, chưa được nghiệm thu để đưa vào kinh doanh.

Về nhà ở xã hội, giai đoạn 2015-2023, huyện Cẩm Giàng có 2 dự án được quy hoạch nhưng không có dự án nào được triển khai. Giai đoạn 2023-2030 dự kiến xây dựng khoảng 2.000 căn hộ nhà ở xã hội với tổng diện tích sàn khoảng 15.000 m2 gồm nhà ở chung cư, nhà ở liền kề và nhà ở thương mại cho công nhân và người có thu nhập thấp. Tuy nhiên những dự án này mới trong giai đoạn chuẩn bị, chưa dự án nào được chấp thuận, phê duyệt.

Theo bà Nguyễn Thị Việt Nga - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương: Trong bối cảnh thị trường bất động sản nhiều biến động ngược chiều giai đoạn 2015-2023, huyện Cẩm Giàng đã có nhiều nỗ lực trong triển khai chính sách, pháp luật trong quản lý thị trường. Qua đó tạo nguồn thu cho địa phương nói riêng, toàn tỉnh nói chung.

Tuy nhiên, công tác triển khai xây dựng, phát triển nhà ở xã hội của huyện còn chậm, dù nhu cầu về nhà ở xã hội lớn. Cẩm Giàng cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan, đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhằm cung cấp nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp...

Theo UBND huyện Gia Lộc, trên địa bàn huyện có 1.507 người có nhu cầu mua nhà ở xã hội. Cụ thể, 650 người có nhu cầu mua nhà trước năm 2025, trong đó 524 người có nhu cầu mua nhà; 99 người có nhu cầu thuê nhà, còn lại là người có nhu cầu thuê mua. Từ năm 2025 - 2030, huyện có 582 người và sau năm 2030 là 275 người có nhu cầu nhà ở xã hội.

Hiện, UBND huyện Gia Lộc đã trình UBND tỉnh xem xét, quyết định việc bổ sung nhu cầu về nhà ở xã hội của huyện Gia Lộc vào kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương, hiện trên địa bàn tỉnh có 23 quỹ đất nhà ở xã hội với tổng diện tích gần 40 ha. Trong đó có 22 quỹ đất được bố trí tại các dự án khu dân cư, đô thị và 1 quỹ đất độc lập.

TP Hải Dương có 15 quỹ đất nhà ở xã hội. Thị xã Kinh Môn và huyện Cẩm Giàng mỗi nơi có 3 quỹ đất nhà ở xã hội. TP Chí Linh và huyện Bình Giang mỗi địa phương có 1 vị trí xây dựng nhà ở xã hội. Hiện có 14 dự án đã hoàn thành, cơ bản hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật xung quanh lô đất, 2 dự án đang tổ chức thi công, còn lại là các dự án đang giải phóng mặt bằng.

...cần đẩy nhanh tiến độ

Vừa qua, Sở Xây dựng Hải Dương yêu cầu Liên danh Công ty CP: Đầu tư Newland và Đầu tư xây dựng NHS khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư và tổ chức khởi công công trình nhà ở xã hội tại dự án khu dân cư, đô thị Tân Phú Hưng mở rộng (TP Hải Dương) trong quý I/2024. Động thái này thể hiện quyết tâm của các cấp, ngành trong xây nhà cho người thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp, hưởng ứng mục tiêu cả nước xây ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ.

1 dự án nhà ở xã hội thuộc khu đô thị Tân Phú Hưng mở rộng (Ảnh; Báo Hải Dương)

1 dự án nhà ở xã hội thuộc khu đô thị Tân Phú Hưng mở rộng (Ảnh; Báo Hải Dương)

Tuy nhiên, theo báo cáo mới đây của cơ quan chức năng, tiến độ triển khai xây nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh còn chậm. Theo Sở Xây Dựng: Tỉnh Hải Dương đặt mục tiêu đến năm 2030 xây dựng hơn 1,6 triệu m2 sàn nhà ở xã hội, trong đó 295.163 m2 sàn nhà ở cho người có thu nhập thấp tại đô thị (TP Hải Dương và TP Chí Linh), 766.143 m2 sàn nhà ở cho công nhân. Phấn đấu nâng tỷ lệ nhà ở kiên cố đạt 99%, nhà ở bán kiên cố đạt 1%, xoá bỏ nhà thiếu kiên cố...

Hải Dương đề ra tầm nhìn đến năm 2045 là bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội cho nhân dân, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển đất nước và xây dựng con người Việt Nam toàn diện. Chỉ số phát triển con người (HDI) đạt 0,8 trở lên.

Để đạt mục tiêu này, tỉnh xây nhà ở xã hội cho công nhân lao động tại 9 dự án, với 2.645 căn hộ. Có 7 dự án xây nhà ở xã hội cho khu vực đô thị với 2.825 căn hộ và xây khu chung cư Tạ Quang Bửu ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương) với 390 căn hộ. Tuy nhiên, hầu hết các dự án đang trong quá trình triển khai, có dự án mới khởi công, có dự án thực hiện được một phần của giai đoạn trước.

Tại TP Hải Dương trong số 13 vị trí xây nhà ở xã hội, mới có 4 dự án giao chủ đầu tư (9 dự án còn lại chưa lựa chọn được nhà thầu). Đáng chú ý, dự án khu nhà ở xã hội tại khu đô thị mới phía nam TP Hải Dương (phân khu 2) mới khởi công chung cư, ép cọc. Dự án khu dân cư Đại An được điều chỉnh năm 2015 gồm 8 căn nhà 5 tầng. Công ty CP Đại An (chủ đầu tư) mới khởi công 1 trong 8 nhà chung cư, đến tháng 3/2007 hoàn thành nhưng không thu hút được người thuê. Theo chủ đầu tư, việc công nhân không vào thuê do vị trí nằm sâu bên trong, không thuận lợi cho việc đi lại, sinh hoạt...

Nguyên nhân chậm triển khai xây nhà ở xã hội thời gian qua chủ yếu do nhiều nhà đầu tư chưa thật sự mặn mà với việc này. Lý do của sự "không mặn mà" dù tỉnh đã triển khai cơ chế, chính sách ưu đãi là vì đầu tư xây dựng nhà ở xã hội nguồn vốn đầu tư lớn, thời hạn thu hồi vốn dài song lợi nhuận lại thấp. Một lý do nữa là một số địa phương, đơn vị chưa kiên quyết phối hợp chỉ đạo, triển khai xây dựng. Giá thành nhà ở hiện nay và lãi suất cho vay ưu đãi mua nhà còn cao so với khả năng chi trả của người thu nhập thấp khu vực đô thị và công nhân lao động…

Có thể bạn quan tâm

  • Xử lý vướng mắc thực hiện cổ phần hóa Công ty Lai Vu

    Xử lý vướng mắc thực hiện cổ phần hóa Công ty Lai Vu

    20:20, 21/05/2024

  • Tuân thủ thuế trong nền kinh tế số - Cần xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin quản lý

    Tuân thủ thuế trong nền kinh tế số - Cần xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin quản lý

    16:55, 21/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Dương: Đẩy nhanh tiến độ phát triển nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO