Hải Dương: Khuyến khích đầu tư xây dựng nhà ở xã hội

Diendandoanhnghiep.vn UBND tỉnh Hải Dương đang tích cực tìm các giải pháp khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển nhà ở công nhân, từng bước nâng cao chất lượng nhà ở cho công nhân KCN.

>>> Diễn đàn Bất động sản khu vực Duyên hải Bắc Bộ 2022: “Lực hấp dẫn” từ thị trường

>>> Cơ hội cho bất động sản công nghiệp vùng Duyên hải Bắc Bộ

Hiện nay, diện tích nhà ở bình quân của tỉnh Hải Dương đang cao hơn cả nước, đạt 28m2 sàn/người. Tổng diện tích sàn nhà ở đạt 53,67 triệu m2, vượt mục tiêu đề ra. Tỷ lệ nhà ở kiên cố đạt 95%, nhà ở bán kiên cố đạt 4,8% và nhà thiếu kiên cố chỉ có 0,2%, đạt 96% mục tiêu đề ra.

Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội (NƠXH) Tuệ Tĩnh do Công ty CP Đầu tư Thành Đô làm chủ đầu tư, đây là dự án NƠXH đầu tiên ở Hải Dương.

Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội Tuệ Tĩnh do Công ty CP Đầu tư Thành Đô làm chủ đầu tư là dự án NƠXH đầu tiên ở Hải Dương

Giai đoạn 2015-2020, trên địa bàn tỉnh có 3 dự án nhà ở xã hội (NOXH) dành cho người thu nhập thấp khu vực đô thị đã hoàn thành, đưa vào sử dụng với diện tích sàn xây dựng 67.400m2, đạt 12,2% mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, trong năm 2021 đã không có dự án NOXH dành cho người thu nhập thấp khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp (KCN) được phê duyệt, hoàn thành đưa vào sử dụng.

Khuyến khích đầu tư xây dựng NOXH

Theo Sở Xây dựng Hải Dương, hiện toàn tỉnh có 22 dự án khu dân cư, khu đô thị được phê duyệt quy hoạch đã bố trí quỹ đất NOXH với tổng diện tích 50,47 ha. Trong đó có 19 dự án tại khu vực đô thị với tổng diện tích 45 ha và 3 dự án tại khu vực ngoài đô thị với tổng diện tích 5,47 ha. Diện tích đất NOXH trong quy hoạch sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu để xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp theo chương trình phát triển nhà ở của tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

TP Hải Dương là đô thị có nhu cầu NOXH được đánh giá là cao nhất trong tỉnh, nhưng tới thời điểm hiện tại mới có 4 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp đã được giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư đang tổ chức triển khai thực hiện dự án với diện tích 3,82ha tại thành phố Hải Dương. 2 KCN đã được quy hoạch bố trí quỹ đất, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng nhà ở cho công nhân với tổng diện tích 7,78ha.

>>> Cổ đông ngân hàng “nóng ruột” với các khoản cho vay bất động sản

Hiện nay, Công ty Cổ phần Licogi 18 đã đầu tư xây dựng hoàn thành tòa nhà CT1.1 với tổng diện tích khoảng 5.670m2 sàn, gồm 82 căn hộ có diện tích từ 40-60m2.

Ngoài ra, một số ít doanh nghiệp để thu hút và giữ chân lao động làm việc tại đơn vị cũng tự đầu tư xây dựng các khu ký túc xá trong khuôn viên đất được thuê như Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam tại KCN Phúc Điền, Công ty May Phú Nguyên tại Cụm công nghiệp An Đồng Nam Sách.

TD’S Home (tại Khu đô thị mới Tuệ Tĩnh, thành phố Hải Dương)

TD’S Home tại Khu đô thị mới Tuệ Tĩnh, thành phố Hải Dương

Tập trung bố trí quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội

Vừa qua, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức lập, phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 2830/QĐ-UBND ngày 09/8/2018 làm cơ sở triển khai thực hiện.

Đối với loại hình NOXH, mục tiêu Chương trình đề ra phấn đấu đến năm 2020: xây dựng mới 552.220m2 sàn nhà ở cho người thu nhập thấp khu vực đô thị, 240.000m2 sàn nhà ở cho công nhân… đến năm 2030 phát triển đồng bộ các loại hình nhà ở đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Hải Dương đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; căn cứ Quyết định số 2161/QĐ-TTg ngày 22/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, quy định pháp luật về nhà ở, UBND tỉnh Hải Dương đã phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Hải Dương giai đoạn 2022-2030 tại Quyết định số 400/QĐ-UBND ngày 28/01/2022 với mục tiêu xây dựng mới 1.061.305,0m2 sàn nhà ở xã hội, trong đó: Nhà ở công nhân: 766.143,0 m2 sàn nhà ở (tỷ lệ 70% m2 sàn nhà ở xã hội); Nhà ở cho người có thu nhập thấp tại đô thị (thành phố Hải Dương và thành phố Chí Linh): 295.163 m2 sàn nhà ở.

Được biết, hiện nay nhu cầu nhà ở cho công nhân tại các KCN tập trung thuê là hết sức cấp bách. Tuy nhiên, việc xây dựng nhà ở loại này hiện tại còn rất hạn chế. Một trong những nguyên nhân chính đó là chưa huy động được mọi nguồn lực xã hội hóa do lợi nhuận thấp, nguồn vốn đầu tư lớn, thời hạn thu hồi vốn thường bị kéo dài.

Trước đó tại buổi làm việc với UBND tỉnh Hải Dương Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã nhấn mạnh, tỉnh Hải Dương cần quan tâm một số nội dung về chất lượng quy hoạch đô thị. Tỷ lệ đô thị hóa 32,8% của tỉnh còn thấp so với cả nước. Ngoài ra, địa phương cũng cần tập trung xây dựng nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở cho công nhân.

Bộ trưởng đã chỉ đạo tỉnh chú trọng bố trí quỹ đất cho phát triển NOXH. Ngoài những chính sách ưu đãi chung cho NOXH, nhà ở công nhân, tỉnh Hải Dương cũng phải quan tâm những trách nhiệm thuộc về địa phương để tháo gỡ.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang tham mưu rà soát Chính phủ tháo gỡ tổng hợp những khó khăn, vướng mắc NOXH. Theo Nghị quyết số 11, đối với doanh nghiệp được hỗ trợ lãi suất 2%, người dân mua hoặc thuê được hỗ trợ lãi suất cùng một số chính sách ưu đãi khác đối với nhà ở công nhân.

Ngoài tháo gỡ về cơ chế chính sách, Bộ cũng tham mưu về chuyên môn: Tối ưu hóa về phương án thiết kế, tối ưu hóa về không gian diện tích, hướng dẫn về mặt kỹ thuật kết cấu để giảm giá thành…

UBND tỉnh Hải Dương cũng tích cực tìm các giải pháp theo hướng tập trung ưu đãi để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển nhà ở cho công nhân, từng bước nâng cao chất lượng, điều kiện về nhà ở cho công nhân KCN.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thăm mô hình nhà ở xã hội tại phường Nhị Châu, thành phố Hải Dương

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thăm mô hình nhà ở xã hội tại phường Nhị Châu, thành phố Hải Dương

Tuy nhiên để thu hút các doanh nghiệp đầu tư về NOXH thì các cấp ngành của địa phương cần đã đưa ra một số giải pháp về công tác quy hoạch để tạo quỹ đất cho phát triển dự án.

Còn đối với các KCN đã hình thành, cần tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch quỹ đất dành cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư xây dựng các khu nhà ở tập trung cho công nhân, bổ sung quỹ đất thuộc sở hữu của người dân lân cận KCN được phép xây dựng nhà ở cho người lao động tại KCN.

Về ưu đãi khuyến khích đầu tư: thực hiện đồng bộ các chính sách ưu đãi về thu tiền sử dụng đất; về thuế ưu đãi vay vốn tín dụng; chính sách ưu đãi về giá điện, nước; ngân sách tỉnh sẽ chịu trách nhiệm đầu tư toàn bộ hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào dự án và các chính sách ưu đãi khác./.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Khuyến khích đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713496040 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713496040 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10