Hải Dương: Phát triển sản phẩm du lịch “đặc thù”

Diendandoanhnghiep.vn Với trọng tâm là phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, Hải Dương hướng đến chất lượng dịch vụ đạt các tiêu chuẩn quốc tế, với phân khúc cao cấp vào năm 2050.

>>> Hải Dương: Nhiều dư địa thu hút đầu tư FDI

“Đóng băng” vì COVID-19

Năm 2020, các khu du lịch, điểm tham quan du lịch, khu vui chơi giải trí trên toàn tỉnh Hải Dương phục vụ ước đạt gần 1.000.000 lượt khách du lịch, giảm 60% so với cùng kỳ năm 2019. Tính đến tháng 9 năm 2021, số khách tham quan đạt hơn 800.000 lượt, giảm 99% so với cùng kỳ năm trước.

Huyện Thanh Hà với nhiều tiêm năng du khảo đồng quê

Huyện Thanh Hà với nhiều tiêm năng du khảo đồng quê

Từ đầu tháng 5 đến nay, để kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan, Hải Dương đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, các khu, điểm du lịch, khu vui chơi giải trí đều phải đóng cửa, tạm ngưng hoạt động để thực hiện phòng, chống dịch bệnh. Điều này đã dẫn đến việc nguồn thu thì giảm mà cơ sở vẫn phải đảm bảo các khoản chi như: điện, nước, vệ sinh, tiền công cho nhân viên phục vụ, thuế và các chi phí triển khai phòng chống dịch…

Làng gốm Chu Đậu - Hải Dương

Làng gốm Chu Đậu - Hải Dương

Đến tháng 9/2021, toàn tỉnh Hải Dương có 345 cơ sở lưu trú thì hầu hết đều tạm dừng hoạt động, chỉ có các cơ sở lưu trú được phép đón khách cách ly y tế tập trung với công suất hoạt động bình quân ước đạt trên 10%. Hầu hết các cơ sở đều cắt giảm nhân sự, lao động; các doanh nghiệp lữ hành phải dừng hoạt động hoàn toàn.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Việt Anh – Đại diện trang du lịch Bay Nhé cho biết: Hải Dương có nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp, thơ mộng, như: núi rừng Chí Linh, hang động Kính Chủ, Nhẫm Dương, đảo cò Chi Lăng Nam, các miệt vườn cây trái Thanh Hà.  Đây là những yếu tố thuận lợi cho sản phẩm du lịch sinh thái... Với những điều kiện đó, Hải Dương có tiềm năng không nhỏ để phát triển du lịch. Tuy nhiên, trên thực tế, du lịch Hải Dương phát triển còn chậm, thiếu đồng bộ, liên kết. Du khách đến Hải Dương hầu hết chỉ đi trong ngày, ít đoàn nghỉ qua đêm, lại càng hiếm những đoàn ở lại dài ngày để tham quan, trải nghiệm; sức mua sắm cũng không lớn. Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lượng khách lại càng sụt giảm.

Đảo cò Thanh Miện - Hải Dương

Đảo cò Thanh Miện - Hải Dương

Để phục hồi và phát triển du lịch sau tác động của COVID-19, tỉnh Hải Dương đã ban hành đề án “Phát triển du lịch chất lượng cao tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” với trọng tâm là nâng cao chất lượng dịch vụ và môi trường du lịch.

Phục hồi bằng sản phẩm “đặc thù”

Hải Dương là mảnh đất địa linh, nhân kiệt, có nhiều di tích lịch sử, lễ hội lớn như: Côn Sơn-Kiếp Bạc, đền Cao, đền Sinh, đền Hóa, đền Khúc Thừa Dụ, Văn miếu Mao Điền. Hải Dương có nhiều làng nghề khá nổi tiếng như: chạm khắc gỗ Đông Giao, gốm Chu Đậu, vàng bạc Châu Khê, thêu gien Xuân Nẻo, chạm khắc đá Kính Chủ, giầy da Tam Lâm. Đây là những thế mạnh để Hải Dương phục vụ cho phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương.

Cầu Côn Sơn - Chí Linh - Hải Dương

Cầu Côn Sơn - Chí Linh - Hải Dương

 Ông Triệu Thế Hùng – Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, đề án “Phát triển du lịch chất lượng cao tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” có ý nghĩa quan trọng trong việc phục hồi nền kinh tế nói chung và du lịch nói riêng sau tác động của đại dịch COVID-19. Từ đó, tạo bước “đột phá” để du lịch tỉnh Hải Dương trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo nội dung đề án, đến năm 2025, tỉnh Hải Dương sẽ phấn đấu đạt 2,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 3,7 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ du lịch đạt 7.450 tỷ đồng. Về cơ sở lưu trú du lịch, toàn tỉnh sẽ có 9.000 buồng lưu trú, 35.200 lao động du lịch. Trong đó có 12.600 lao động trực tiếp, 22.600 lao động gián tiếp ngoài xã hội.

Còn đến năm 2050, tỉnh Hải Dương phấn đấu đón 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 10 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ du lịch đạt 102.500 tỷ đồng. Đồng thời phấn đấu có khoảng 47.000 buồng lưu trú; 210.500 lao động du lịch, trong đó có 75.200 lao động trực tiếp, 135.300 lao động gián tiếp ngoài xã hội. Về sản phẩm du lịch đặc thù, Hải Dương phấn đấu có thêm 5-10 sản phẩm được đầu tư khai thác trong thực tiễn. Chất lượng dịch vụ du lịch của tỉnh đạt các tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu của khách du lịch phân khúc cao cấp.

Chùa Giám - Hải Dương

Chùa Giám - Hải Dương

Để hiện thực được mục tiêu này, Hải Dương sẽ phát triển một số sản phẩm du lịch đặc thù dựa trên những tài nguyên du lịch duy nhất hoặc nổi trội, đặc sắc. Tiêu biểu là tour “Về với nghệ thuật rối nước vùng đồng bằng sông Hồng” (thôn Bồ Dương, xã Hồng Phong, huyện Ninh Giang); “Con đường khoa cử Việt” (làng Tiến sĩ Mộ Trạch, huyện Bình Giang kết nối với Văn miếu Mao Điền, huyện Cẩm Giàng - đền thờ Lưỡng quốc Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi, huyện Nam Sách - đền thờ thầy giáo Chu Văn An, đền thờ tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ, TP Chí Linh); “Con đường gốm Chu Đậu - Tinh hoa văn hóa Việt” (thôn Chu Đậu, xã Thái Tân, huyện Nam Sách kết nối với Bảo tàng tỉnh, TP Hải Dương); Khu danh thắng Côn Sơn - Kiếp Bạc cùng danh thắng Phượng Hoàng có đền thờ thầy giáo Chu Văn An, đền thờ tiến sỹ Nguyễn Thị Duệ, chùa Thanh Mai, hồ Thanh Long, hồ Bến Tắm, rừng phong lá đỏ, quần thể di tích đền Cao (An Lạc), chùa Ngũ Đài...

Cùng với việc xây dựng sản phẩm đặc thù, để thúc đẩy phát triển du lịch trong giai đoạn 2021 – 2030, phấn đấu đón 17 triệu khách vào năm 2050, Hải Dương sẽ tăng cường quản lý dịch vụ du lịch gồm các đơn vị lưu trú, lữ hành, ăn uống, vận chuyển, mua sắm, điểm tham quan. Chất lượng dịch vụ du lịch tại Hải Dương sẽ được nâng lên tiêu chuẩn khu vực và quốc tế, đồng thời sẽ triển khai hàng loạt nhóm giải pháp về hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy hoạch, đầu tư, xúc tiến, quảng bá và ứng dụng khoa học công nghệCó thể bạn quan tâm

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Phát triển sản phẩm du lịch “đặc thù” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714416602 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714416602 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10