Hải Dương: Rộng đường “xuất ngoại” cà rốt

Diendandoanhnghiep.vn Hải Dương sẽ tiếp tục kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để mở rộng thị trường xuất khẩu, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đến thu mua nông sản, đặc biệt là cà rốt.

>>> Hải Dương: 53 sản phẩm được xếp hạng OCOP

>>> Hải Dương chính thức có nhà tài trợ nút giao kết nối đường tỉnh 390

Đó là khẳng định của ông Trần Văn Quân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương khi nói về kế hoạch để mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản nói chung và cà rốt nói riêng.

Lô cà rốt đầu tiên tại Hải Dương được xuất khẩu đi Hàn Quốc trong năm 2022

Lô cà rốt đầu tiên tại Hải Dương được xuất khẩu đi Hàn Quốc trong năm 2022

Ông Trần Văn Quân cho biết, dịch COVID-19 thời gian qua đã tác động nặng nề nhưng ngành nông nghiệp Hải Dương đã nỗ lực vượt khó để tăng trưởng. Năm 2022 được đánh giá là năm sản xuất vụ đông thắng lợi, đặc biệt là cà rốt. Mặc dù mới đầu vụ nhưng giá bán cà rốt cao nhất từ trước tới nay; năng suất, chất lượng bảo đảm xuất khẩu vào nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và các nước EU. Cùng với đó, tỉnh Hải Dương cũng tăng cường xây dựng thương hiệu và xúc tiến thương mại, quảng bá mạnh mẽ nông sản Hải Dương tới nhiều thị trường trong và ngoài nước...

Do tình hình dịch bệnh COVID -19 nên Hải Dương bị đứt gãy chuỗi liên kết giữa sản xuất với các nhà khoa học, các doanh nghiệp, còn thiếu nhiều cơ sở sơ chế, chế biến tại chỗ. Hiện địa phương cũng đang mời gọi và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư cơ sở sơ chế, chế biến hỗ trợ bà con nông dân. Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để mở rộng thị trường xuất khẩu, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến thu mua cà rốt”, ông Quân nhấn mạnh.

Vụ Đông 2021-2022, toàn tỉnh Hải Dương có khoảng 1.500ha cà rốt

Vụ Đông 2021-2022, toàn tỉnh Hải Dương có khoảng 1.500ha cà rốt

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương, vụ Đông 2021-2022, toàn tỉnh có khoảng 1.500ha cà rốt, sản lượng ước khoảng 65.000 tấn, tăng trên 7% so với năm 2020.

Để đảm bảo mặt hàng cung ứng ra thị trường, nông dân trong tỉnh còn thuê từ 4.000 - 5.000 ha đất ở các tỉnh, thành phố khác để trồng cà rốt, với tổng sản lượng cà rốt đạt khoảng 200.000 tấn. Giá bán cà rốt hiện tại cao hơn cùng kỳ năm ngoái từ 4.000-5.000 đồng/kg. Nông dân thu khoảng 13 triệu đồng/sào.

>>> Hải Dương: Khắc phục khó khăn đưa xuất khẩu trở thành điểm sáng kinh tế

>>> Hải Dương: OCOP giúp doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu sản phẩm

Theo ông Nguyễn Đức Thuật - Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Đức Chính, trong niên vụ 2021 - 2022, diện tích trồng cà rốt của HTX là 380 ha, ngoài ra người dân trong xã còn đi thuê đất ở các địa phương khác ở phía Bắc với diện tích trồng 1.200 ha. Thời tiết thuận lợi nên tốc độ sinh trưởng và phát triển của cây con nhanh, đảm bảo đúng khung thời vụ và dự kiến vẫn đạt sản lượng như mọi năm.

Còn theo đại diện phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cẩm Giàng, trong bối cảnh dịch COVID-19 tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, rút kinh nghiệm về sản xuất, lưu thông, tiêu thụ cà rốt niên vụ 2020 - 2021, niên vụ năm nay, từ rất sớm UBND huyện Cẩm Giang đã chỉ đạo các phòng, ban, địa phương… lên phương án tổ chức sản xuất, kết nối tiêu thụ, xuất khẩu cây vụ đông nói chung, cà rốt nói riêng. Năm nay diện tích trồng cà rốt trên địa bàn là hơn 500 ha, sản lượng cà rốt dự kiến hơn 20.000 tấn. Nếu thời tiết, tiêu thụ thuận lợi, người dân tiếp tục mở rộng diện tích trà cà rốt muộn thì sản lượng có thể tăng thêm. Ngoài ra, nhằm phục vụ cho xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, vụ cà rốt năm nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương đã hỗ trợ xây dựng vùng sản xuất cà rốt đạt tiêu chuẩn VietGAP với diện tích 120 ha trên địa bàn huyện Cẩm Giàng.

Nông dân Hải Dương thu hoạch cà rốt

Nông dân Hải Dương thu hoạch cà rốt

Mùa thu hoạch cà rốt tại Hải Dương năm nay kéo dài đến tháng 4/2022, riêng tháng 1 chiếm khoảng 30% sản lượng. Mới đây, khoảng 500 tấn cà rốt vừa được 3 doanh nghiệp xuất khẩu gồm các Công ty: CP Ameii Việt Nam, CP Nông sản Hưng Việt và TNHH Xuất nhập khẩu Hanh Khánh xuất đi Hàn Quốc.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp, năm nay, cà rốt được xuất khẩu đi thị trường Hàn Quốc sớm hơn khoảng 1 tháng so với những năm trước. Chất lượng cà rốt được nâng cao và cạnh tranh ngang hàng với sản phẩm cà rốt của Trung Quốc. Sản phẩm cà rốt của Hải Dương được thị trường Hàn Quốc đánh giá cao. Giá cà rốt đang được doanh nghiệp thu mua cao hơn khoảng 30% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Ông Nguyễn Khắc Tiến - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Ameii Việt Nam cho biết, từ đầu vụ đến nay, công ty Ameii đang thu mua cho nông dân với giá dao động từ 12.000-15.000 đồng/kg. Hiện công ty đã ký hợp đồng xuất khẩu khoảng 5.000 tấn cho cả vụ, tăng 30% so với năm ngoái và có thể con số này còn tiếp tục tăng. Đầu năm, phía công ty đã xuất khẩu gần 200 tấn cà rốt đi Hàn Quốc. Nếu như mọi năm, phía Hàn Quốc sẽ thu mua cà rốt của Trung Quốc trước sau đó khoảng sau Tết mới thu mua đến cà rốt Việt Nam thì năm nay, cà rốt Việt Nam được Hàn Quốc mua ngay từ đầu vụ với giá cao và cạnh tranh tốt.

Còn theo đại diện Công ty cổ phần Nông sản Hưng Việt cho biết, từ đầu vụ thu hoạch tới nay, Công ty Hưng Việt đã xuất khẩu khoảng 300 tấn cà rốt sang các thị trường như: Hàn Quốc, Trung Đông và Malaysia… Đặc biệt, trong chuyến xuất khẩu cà rốt đầu tiên của năm 2022, doanh nghiệp này xuất 105 tấn cà rốt sang Hàn Quốc và Malaysia.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Rộng đường “xuất ngoại” cà rốt tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713516999 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713516999 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10