Hải Dương: Khắc phục khó khăn đưa xuất khẩu trở thành điểm sáng kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2021, dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 song các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã khắc phục khó khăn, đưa xuất khẩu trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế của địa phương.

>>> Hải Dương: Nhiều doanh nghiệp tiêu biểu đã vượt bão COVID để về đích

>>> Hải Dương: OCOP giúp doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu sản phẩm

Nỗ lực vượt khó

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã khiến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Hải Dương sang một số thị trường truyền thống gặp khó khăn, nhưng giá trị xuất khẩu trong năm 2021 vẫn tăng trưởng dương do các doanh nghiệp đã tận dụng được cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường thay thế.

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH May Tinh Lợi, tỉnh Hải Dương

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH May Tinh Lợi, tỉnh Hải Dương

Theo Cục thống kê Hải Dương, năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Hải Dương đạt 9.859 triệu USD, vượt 14,7% kế hoạch năm, tăng 27,1% so với năm ngoái. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh Hải Dương là may mặc, giày dép, máy móc và linh kiện điện tử, cáp và dây cáp điện...

Ngoài ra, các nông sản như cà rốt, vải thiều, hành tỏi… cũng được xuất khẩu với số lượng lớn, thị trường xuất khẩu được mở rộng sang nhiều nước, nhất là các thị trường lớn. Thị trường xuất khẩu của các mặt hàng này chủ yếu là EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước ASEAN… đem lại giá trị kinh tế cao.

Dây chuyền sản xuất các hệ thống thân thiện với môi trường và các sản phẩm cảm biến thông minh của Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam

Dây chuyền sản xuất các hệ thống thân thiện với môi trường và các sản phẩm cảm biến thông minh của Công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam

Theo Chi cục Hải quan Hải Dương, năm 2021 tổng số doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại chi cục, tăng 9% so với năm 2020. Số lượng tờ khai và kim ngạch xuất nhập khẩu đều tăng trên 10%. Một số đơn vị phát sinh số lượng tờ khai và kim ngạch xuất khẩu lớn như các Công ty TNHH: Laurelton Diamonds Việt Nam (kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 15,4 triệu USD), Sumidenso Việt Nam (kim ngạch xuất khẩu hơn 12,6 triệu USD), Hyundai Kefico Việt Nam (kim ngạch xuất khẩu hơn 11 triệu USD)…

Những con số biết nói trên đã khẳng định xuất khẩu đã trở thành điểm sáng nổi bật trong bức tranh kinh tế chung của tỉnh Hải Dương. Và để có được kết quả này là sự đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn.

>>> Hải Dương: Tiếp cận các tập đoàn đa quốc gia để thu hút đầu tư

>>> Hải Dương: Sắp có nút giao từ đường tỉnh 392 vào cao tốc

Đơn cử như Công ty TNHH May Tinh Lợi, dù 2 lần phải tạm dừng sản xuất do có ca mắc COVID-19 trong năm 2021, song phía doanh nghiệp đã nhanh chóng khắc phục khó khăn, kiểm soát được dịch bệnh và khôi phục lại sản xuất. Trước đó, vào năm 2020, công ty này có kim ngạch xuất khẩu đứng thứ nhất trong số 43 doanh nghiệp dệt may xuất khẩu uy tín của cả nước.

Ông Đỗ Xuân Hưng – Giám đốc Tài chính Công ty TNHH May Tinh Lợi cho biết: Năm 2021, doanh nghiệp đã hoàn thành mục tiêu kim ngạch xuất khẩu khoảng 650 triệu USD, tăng hơn 15% so với năm 2020.

Chủ động tìm nhà cung cấp mới

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc mở rộng thị trường rất khó khăn, đặc biệt là các thị trường khó tính. Để đáp ứng đơn hàng và yêu cầu khắt khe của đối tác, các doanh nghiệp buộc phải chủ động về nguyên liệu, nâng cao chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải đa dạng hóa các sản phẩm xuất khẩu và tìm kiếm thị trường mới, tránh phụ thuộc vào thị trường truyền thống.

Năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Hải Dương đạt 9.859 triệu USD, vượt 14,7% kế hoạch năm

Năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Hải Dương đạt 9.859 triệu USD, vượt 14,7% kế hoạch năm 2020

Theo dự báo, hiện một số thị trường xuất khẩu đang có dấu hiệu phục hồi tích cực. Phía các doanh nghiệp cũng đang tận dụng tối đa lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực, tập trung củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu..

Theo ông Hoàng Anh Tú - Giám đốc Sản xuất Công ty An Cường, năm 2021, tổng sản lượng xuất khẩu của công ty tăng 240%, doanh thu tăng 262% so với năm 2020. Công ty đang hướng tới mục tiêu phấn đấu trở thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất vật liệu thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng. Trong năm 2022, công ty sẽ được đầu tư khoảng 220 tỷ đồng để nâng cao sản lượng hàng hóa, tăng lượng hàng xuất khẩu. Đồng thời, mở rộng xuất khẩu tới các thị trường tiềm năng khác của châu Âu và khu vực Đông Nam Á.

Còn theo ông Lê Văn Hanh - Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu nông sản Hanh Khánh cho biết: Việc mở rộng thị trường để phân tán rủi ro, đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu rất cần thiết để thích nghi với dịch. Doanh nghiệp đã làm việc với một số đối tác của Singapore và Nhật Bản nên trong những năm tới sẽ xuất khẩu hàng hoá sang 2 thị trường này.        

Trước đó, để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu trong bối cảnh dịch COVID-19, Sở Công thương Hải Dương đã phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) triển khai tới các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh tham gia xúc tiến bán hàng trên nền tảng xuất khẩu ECVN và các nền tảng do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số hợp tác với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài. Đây là giải pháp giúp kết nối trực tiếp doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam đến nhà nhập khẩu nước ngoài, đồng thời truyền tải thông tin giao thương, thị trường nhanh chóng từ các Thương vụ Việt Nam ở các nước đến cộng đồng doanh nghiệp trong nước.

Ông Trần Văn Hảo - Giám đốc Sở Công thương cho biết, Hải Dương đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp phục hồi kinh tế, lấy lại đà tăng trưởng. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa được chú trọng từ việc huy động nguồn lực, kích thích sản xuất, kinh doanh, tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đến việc xúc tiến thương mại mở rộng thị trường. Đặc biệt, tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo cơ hội để doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Khắc phục khó khăn đưa xuất khẩu trở thành điểm sáng kinh tế tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711638040 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711638040 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10