Kinh tế địa phương

Hải Dương: Tăng cường công tác Thanh tra – Nâng cao chỉ số Chi phí không chính thức

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG 20/09/2024 08:58

Cùng với việc nâng cao chỉ số PCI, tỉnh Hải Dương luôn chú trọng cải thiện chỉ số “Chi phí không chính thức” vốn được coi là rào cản lớn đối với các nhà đầu tư.

Ông Cao Ngọc Quang – Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương cho biết, chỉ số “Chi phí không chính thức” được VCCI công bố tỉnh Hải Dương xếp thứ xếp thứ 21/63 tỉnh, thành phố (nhóm Khá) đạt 7,25 điểm, tăng 0,44 điểm, tăng 24 bậc so với 2022.

picture1.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng và nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng tiếp công dân định kỳ tháng 7/2024

Thanh, kiểm tra tránh trùng lắp

Để “Chi phí không chính thức” không còn là rào cản doanh nghiệp, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Thanh tra bám sát chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và tình hình thực tế của địa phương để chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra; giao Thanh tra tỉnh kịp thời chỉ đạo, điều phối kế hoạch thanh tra của các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch thanh tra, bảo đảm việc thanh, kiểm tra đối với doanh nghiệp không quá 01 lần/năm. Nội dung thanh tra hành chính đều có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các lĩnh vực quan trọng, dễ phát sinh vi phạm, tiêu cực, tham nhũng, vấn đề xã hội quan tâm.

Thanh tra tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố cải thiện Chỉ số Chi phí không chính thức. Qua đó, tạo dựng môi trường kinh doanh, đầu tư của tỉnh thông thoáng, minh bạch, thân thiện, tạo thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh.

6 tháng đầu năm 2024, Ngành Thanh tra tỉnh Hải Dương triển khai thực hiện 67 cuộc thanh tra hành chính (61 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 06 cuộc thanh tra đột xuất) và 198 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; đã kết thúc tại đơn vị 41 cuộc thanh tra hành chính, 167 cuộc thanh tra kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện vi phạm về kinh tế với số tiền 33.987,93 triệu đồng (trong đó, kiến nghị thu hồi 12.288,92 triệu đồng, kiến nghị xử lý khác 21.699,01 triệu đồng); xử phạt vi phàm hành chính với số tiền là 3.742,48 triệu đồng; đồng thời chấn chỉnh nhiều hạn chế, thiếu sót của đơn vị.

Các giải pháp để cải thiện chỉ số “Chi phí không chính thức”

Trong những năm vừa qua, tiêu chí “Chi phí không chính thức” của chỉ số PCI tại tỉnh Hải Dương đã có nhiều sự cải thiện rõ rệt. Để thực hiện được điều đó, Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh về một trong những nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá là “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện, gắn trách nhiệm người đứng đầu; xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân, chung sức, đồng lòng xây dựng tỉnh Hải Dương giàu đẹp, văn minh.

picture2(1).jpg
Ông Nguyễn Khắc Toản, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân và công tác phòng chống tham nhũng trong 6 tháng đầu năm 2024

Thanh tra tỉnh Hải Dương với vai trò được giao đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị trong tỉnh thực hiện tốt các giải pháp như: Thực hiện nghiêm túc trách nhiệm giải trình trước nhân dân; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong giải quyết những vướng mắc của người dân, doanh nghiệp nhất là các vụ việc KNTC. Tăng cường đối thoại trực tiếp và thực hiện lịch tiếp công dân định kỳ, đột xuất; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn việc tiếp nhận, xử lý KNTC, kiến nghị, phản ánh về hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng...

Đặc biệt, hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp giữa CBCC nhà nước với người dân và doanh nghiệp trong giải quyết các TTHC; Xây dựng quy trình xử lý hồ sơ minh bạch, rõ ràng, công khai, để tạo ra hành lang giao tiếp bình đẳng giữa doanh nghiệp và cơ quan nhà nước; cũng như thay đổi tư duy về chi phí “bôi trơn”.

Những đột phá trong công tác phòng chống tham nhũng

Ngành Thanh tra tỉnh Hải Dương đã có những đột phá trong công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), tập trung tổ chức thực hiện, đồng thời hướng dẫn, đôn đốc yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, thanh tra các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố triển khai nhiệm vụ.

Cơ quan Thanh tra tập trung giải quyết có hiệu quả những kiến nghị, KNTC của công dân và doanh nghiệp ngay tại cơ sở; Lãnh đạo các cơ quan thường xuyên tiếp công dân định kỳ, đối thoại giải đáp những vấn đề mà doanh nghiệp và người dân gặp vướng mắc, khó khăn để có giải pháp xử lý. Công tác thanh tra KT-XH có trọng tâm, trọng điểm, hướng tới những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, còn nhiều ý kiến của người dân và doanh nghiệp.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, ngành Thanh tra tỉnh tăng cường thanh tra chuyên đề, tập trung vào các lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, dư luận quan tâm, nâng cao chỉ số Chi phí không chính thức của tỉnh Hải Dương, góp phần thiết thực vào thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh trong giai đoạn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Dương: Tăng cường công tác Thanh tra – Nâng cao chỉ số Chi phí không chính thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO