Kinh tế địa phương

Hải Dương: Tăng kết nối giữa ngân hàng – doanh nghiệp

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG 19/09/2024 08:55

Nhằm kích cầu tăng trưởng tín dụng, ngành Ngân hàng tỉnh Hải Dương tăng cường kết nối ngân hàng – doanh nghiệp để triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng.

Vietcombank Hải Dương
Nhân viên Vietcombank tỉnh Hải Dương hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học online. Ảnh: Vũ Phường

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hải Dương, để tăng khả năng tiếp cận, hấp thụ vốn của doanh nghiệp trên địa bàn, rất cần tăng cường kết nối giữa các ngân hàng và doanh nghiệp, trong đó có triển khai các hội nghị kết nối giữa các bên liên quan. Qua đó, giúp các ngân hàng nắm bắt nhu cầu thực tế, cũng như các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận chính sách của doanh nghiệp để kịp thời hỗ trợ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hải Dương chia sẻ, thời gian qua, ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã chủ động triển khai các giải pháp tín dụng trọng tâm theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước, góp phần thúc đẩy phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh; bám sát mục tiêu tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, kiểm soát nợ xấu…

Đáng chú ý, việc đẩy mạnh triển khai Chương trình Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước với đa dạng nội dung và hình thức khác nhau, góp phần lắng nghe những chia sẻ, kiến nghị từ doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến hoạt động ngân hàng, tín dụng…

Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Hải Dương đã tổ chức 02 hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp với sự có mặt của 85 doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện Tứ Kỳ và Hội nghị đẩy mạnh tín dụng ngân hàng và hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

1(3).jpg
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hải Dương, ngành ngân hàng luôn quan tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp để phát triển sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Vũ Phường

“Đây cũng là dịp để cơ quan quản lý lắng nghe nguyện vọng, nắm bắt thông tin về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận chính sách để kịp thời tham mưu, đề xuất đến các cấp thẩm quyền phương án hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo nguồn vốn vay phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn”, bà Nguyễn Thị Thanh Bình nhấn mạnh.

Để góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, ngành ngân hàng tỉnh Hải Dương đã chủ động, tích cực thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ đầu tư nguồn vốn cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Qua đó, đã thể hiện rõ vai trò là bạn đồng hành để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp với phương châm “sẵn sàng đồng hành, gắn bó với doanh nghiệp để phát triển lâu dài, đôi bên cùng có lợi”.

Công ty CP Thương mại, Dịch vụ Thuận Hải tại thị xã Kinh Môn là doanh nghiệp hoạt động đa ngành, lĩnh vực (kinh doanh xi măng, dịch vụ vận tải đường biển, đường bộ, đường thủy nội địa, sửa chữa ô tô,…) trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Ông Phạm Văn Hải, Giám đốc công ty cho biết, trong quá trình xây dựng và phát triển, thành công của Thuận Hải là cả quá trình nỗ lực, phấn đấu không ngừng của tập thể hơn 100 cán bộ, công nhân viên.

Bên cạnh đó là sự đồng hành, hỗ trợ nguồn vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn. Nguồn vốn tín dụng này đã giúp doanh nghiệp có điều kiện đầu tư, phát triển và mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, thời gian qua, do tác động bởi dịch bệnh, suy thoái kinh tế nên doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về thị trường, nguồn vốn. Để khôi phục sản xuất, kinh doanh, công ty đã phải tái cấu trúc hoạt động, mở rộng thị trường, điều này đòi hỏi nguồn tài chính rất lớn.

PHạm V Hải
Ông Phạm Văn Hải, Giám đốc Công ty CP Thương mại, Dịch vụ Thuận Hải trao đổi với phóng viên. Ảnh: Vũ Phường

“Sự đồng hành, hỗ trợ của Ngân hàng nhà nước và các ngân hàng thương mại là động lực để doanh nghiệp vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển. Hiện tại, công ty đang được tiếp cận gói tín dụng với lãi suất ưu đãi của ngành ngân hàng, qua đó giảm thiểu được các chi phí khác để dành nguồn lực cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp”, ông Phạm Văn Hải chia sẻ.

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao và tăng cường đầu tư vốn cho phát triển sản xuất, kinh doanh, ngay từ đầu năm Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hỗ trợ vốn tín dụng cho doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay, công bố công khai lãi suất cho vay bình quân để người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong việc tiếp cận tín dụng, lựa chọn ngân hàng để vay vốn; đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ tín dụng ngân hàng phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Đồng thời, chỉ đạo và khuyến khích các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả và cân đối nguồn vốn, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ; cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, tín dụng tiêu dùng với mức lãi suất hợp lý.

Cùng với đó, ngành ngân hàng luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, cũng như giám sát các tổ chức tín dụng trong việc tiếp tục tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay tiếp sức cho nền kinh tế; đơn giản hóa quy trình thủ tục nội bộ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay mới nhưng không hạ chuẩn cho vay, bảo đảm chất lượng, an toàn tín dụng, duy trì hoạt động lành mạnh của hệ thống ngân hàng. Kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro... Tính đến nay, tổng huy động tiền gửi của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đạt hơn 205,3 nghìn tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước; tổng dư nợ tín dụng đạt 142,8 nghìn tỷ đồng, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước. Tín dụng tiếp tục tập trung vào các ngành, lĩnh vực ưu tiên, sản xuất kinh doanh và động lực tăng trưởng, tín dụng chính sách theo chỉ đạo của Chính phủ.

Góp ý luật (1)
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hải Dương tham gia góp ý Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi năm 2023 (Luật này đã được Quốc hội thông qua ngày 18/01/2024)

Để đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh, thời gian tới Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hải Dương tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn chấp hành nghiêm túc quy định về lãi suất; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận tín dụng ngân hàng. Tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả; trong đó, hướng dòng vốn tín dụng vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên, dự án, phương án vay vốn khả thi, các doanh nghiệp, dự án ứng dụng khoa học - công nghệ cao vào sản xuất; các doanh nghiệp sản xuất theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp sạch, các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đồng thời, triển khai hiệu quả chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng trên cơ sở khả năng tài chính áp dụng mức lãi suất cho vay hợp lý, tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Dương: Tăng kết nối giữa ngân hàng – doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO