Hải Dương: Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Đó là khẳng định của lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương tại sự kiện “Gặp gỡ doanh nhân Nhật Bản 2022”.

>>> Hải Dương xúc tiến thương mại, khai hội vườn xuất khẩu

>>> Hải Dương: Du lịch tiếp đà phục hồi nhờ SEA Games 31

Ông Trần Văn Quân - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã trả lời phỏng vấn báo chí và các doanh nghiệp tại sự kiện xung quanh đến việc thu hút FDI của Nhật Bản vào tỉnh Hải Dương.

- Xin ông cho biết, định hướng thu hút FDI và  sự chuẩn bị đón dòng đầu tư Nhật Bản vào tỉnh Hải Dương”.

Trong các nhà đầu tư FDI, Hải Dương đánh giá rất cao các nhà đầu tư Nhật Bản. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn Hải Dương đạt 915 triệu USD, chiếm 9,3% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh, đóng góp 12,4% vào GRDP của tỉnh. Tỉnh cũng định hướng Nhật Bản là một thị trường rất quan trọng để xúc tiến đầu tư.

Trong các lĩnh vực định hướng thu hút đầu tư một cách chọn lọc của Hải Dương thì tỉnh cũng nhận thấy đối với tỉnh thì các nhà đầu tư Nhật Bản rất phù hợp với định hướng thu hút đầu tư về chuyển đổi số, công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ; nông nghiệp hàng hóa ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ; đô thị xanh, thông minh, hiện đại.

Hiện nay, hệ thống hạ tầng đã được đầu tư và nâng cấp được cải thiện.. Hải Dương đã và đang tiếp tục quan tâm đầu tư, nâng cấp các tuyến đường tỉnh, các tuyến đường kết nối liên vùng với các tỉnh, thành phố tiếp giáp với tỉnh Hải Dương và đang triển khai đầu tư đường trục Đông – Tây, đường dẫn Cầu Đồng Việt và một số tuyến đường quan trọng khác, đặc biệt tỉnh sẽ mở thêm 02 nút giao với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, tất cả sẽ tạo thành hệ thống giao thông hoàn chỉnh và đồng bộ, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và lưu thông vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp, rất thuận lợi cho việc thu hút và triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

>>> Hải Dương: Số hoá – Chìa khoá của nông nghiệp hiện đại

Về chính sách chúng tôi luôn đồng hành đi cùng với nhà đầu tư. Hải Dương có đầu mối tại KCN là Ban quản lý các KCN, ngoài KCN là Sở Kế hoạch và Đầu tư. Trực tiếp bí thư, Chủ tịch và lãnh đạo nắm bắt, đồng hành nhà đầu tư, có việc là các sở ban ngành đồng hành, có việc vượt thẩm quyền giải quyết của tỉnh trực tiếp lãnh đạo tỉnh cùng nhà đầu tư nên Trung ương để tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp.

Hội nghị gặp gỡ doanh nhân Nhật Bản 2022 của tỉnh Hải Dương ( Ảnh Sở TTTT)

Hội nghị gặp gỡ doanh nhân Nhật Bản 2022 của tỉnh Hải Dương ( Ảnh Sở TTTT Hải Dương cung cấp)

Đối với những dự án không ảnh hưởng đến môi trường, công nghệ cao, sạch Hải Dương sẽ giải quyết rất nhanh (ví dụ dự án về điện tử....) có thể tổ chức họp để ra quyết định cấp nhanh cho nhà đầu tư. Nếu dự án đã đầy đủ hồ sơ, có thể cấp trong vòng 3-4 ngày trong các KCN.

- Để đón dòng vốn từ Nhật Bản Hải Dương đã có sự chuẩn bị như thế nào?

Để đón dòng vốn của các nhà đầu tư FDI nói chung và nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng tỉnh tiếp tục tập trung mạnh mẽ cải thiện môi trường đầu tư, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất về hạ tầng các khu công nghiệp, các điều kiện về nhà ở và các dịch vụ chất lượng cho các chuyên gia của các Doanh nghiệp FDI, cụ thể:

Hiện nay, quỹ đất công nghiệp: Hải Dương có 21 khu công nghiệp và 03 khu công nghiệp mở rộng với diện tích 4.507,7 ha và 53 cụm công nghiệp diện tích 2.683ha, hiện có 11 khu công nghiệp, 40 cụm công nghiệp đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trên 83%. Trong năm 2021, Hải Dương hoàn thiện hạ tầng 6 KCN mới với tổng diện tích 1.176 ha, cùng với một số cụm công nghiệp được thành lập.

Trong giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh quy hoạch 15 KCN với tổng diện tích đất công nghiệp trên 10.000 ha. Đặc biệt, tỉnh Hải Dương đang quy hoạch 1 vùng công nghiệp động lực tại huyện Bình Giang, Thanh Miện, vị trí kết nối nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, chỉ cách Hà Nội 25 phút đi ô tô. Phạm vi quy hoạch khoảng 10.000 ha, trong đó: gần 6.000 ha đất công nghiệp, 2.000 ha đất đô thị, dịch vụ và logistics... 

Sản xuất công nghiệp tại DN Có vốn đầu tư Nhật Bản tại Hải Dương

Sản xuất công nghiệp tại DN Có vốn đầu tư Nhật Bản tại Hải Dương

Ngoài ra, Hải Dương tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm rút gọn các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh để tạo một môi trường đầu tư thông thoáng. Năm 2021, chỉ số PCI của tỉnh đã có một bước đột phá ngoạn mục, từ vị trí thứ 47 lên vị trí 13, tăng 34 bậc so với năm 2020.

- Hiện tại, các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng nguồn nhân lực; nhà ở xã hội cho công nhân. Để thu hút được lao động phổ thông và lao động chất lượng cao, tỉnh Hải Dương đã triển khai như thế nào?

Về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: Hải Dương có nguồn lao động dồi dào, số lượng lao động cho phát triển công nghiệp trên 1 triệu người. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75%, đáp ứng tốt nguồn lao động có chất lượng cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Ngoài ra, chúng tôi có một lực lượng lao động đông đảo đã từng làm việc tại Nhật Bản và hiện đã về nước. Đây chính là một lực lượng lao động có tay nghề cao mà các nhà đầu tư có thể tuyển dụng vào doanh nghiệp của mình.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 09 trường cao đẳng, 04 trường trung cấp, 19 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, 04 trung tâm và 02 doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp (Trong đó có 02 trường đào tạo tiếng Nhật trình độ trung cấp và cao đẳng là Trường Cao đẳng ngoại ngữ và công nghệ Việt Nam và Trường Trung cấp ngoại ngữ kỹ thuật và công nghệ). Hàng năm đã tổ chức tuyển sinh đào tạo cho trên 38.000 người ở cả ba cấp trình độ là cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và đào tạo thường xuyên. Với số lượng đào tạo như trên có thể nói đã đáp ứng phần lớn nhu cầu của thị trường lao động hiện nay về lao động có trình độ tay nghề.

Để tiếp tục phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, UBND tỉnh đã ban hành Đề án phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh, góp phần xây dựng Hải Dương trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2030. Sau khi triển khai đề án, thì hàng năm tỉnh sẽ tuyển sinh và đào tạo giáo dục nghề nghiệp được cho 192.100 người và sẽ đáp ứng được nhu cầu lao động cho các nhà đầu tư trong tương lai.

Ngoài ra, Hải Dương cũng đã xây dựng một cổng thông tin điện tử về thị trường lao động việc làm. Doanh nghiệp có thể tham gia vào cổng để đăng tải thông tin tuyển dụng và người lao động không những trong tỉnh mà cả ngoài tỉnh đều có thể nắm bắt được nhu cầu của doanh nghiệp.

Doanh nhân Nhật Bản tiêu biểu năm 2022 của tỉnh Hải Dương

Doanh nhân Nhật Bản tiêu biểu năm 2022 của tỉnh Hải Dương (Ảnh STTT Hải Dương cung cấp)

Xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động: Theo Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Hải Dương giai đoạn năm 2022-2030, định hướng đến năm 2045 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 400/QĐ-UBND ngày 28/01/2022, mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 sẽ xây dựng mới 1.061.300 m2 sàn nhà ở xã hội, trong đó: nhà ở thu nhập thấp khu vực đô thị 295.160 m2; nhà ở cho công nhân: 766.140 m2 tương ứng với quỹ đất ở 51,02 ha trong đó: đất xây dựng nhà ở cho công nhân: 37,85 ha.

Sắp tới, tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục triển khai một số dự án nhà ở chung cư với chất lượng ở, tiện ích, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư, chuyên gia người nước ngoài bao gồm dự án Khu khách sạn và nhà ở chung cư hỗn hợp thuộc Khu hành chính tập trung tỉnh Hải Dương quy mô gồm 1 tòa Chung cư hỗn hợp cao 25 tầng và 01 tòa khách sạn cao 26 tầng; Khu nhà ở hỗn hợp cao tầng Ngô Quyền, phường Thanh Bình, TP Hải Dương. Các dự án này sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng được nhu cầu về nhà ở cho nhà đầu tư, chuyên gia người nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Nhà ở cho chuyên gia: Hiện nay, tổ chức, cá nhân người nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở tại dự án Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình (Ecoriver), TP Hải Dương trong đó có các công trình nhà ở riêng lẻ đã cơ bản hoàn thành và công trình nhà ở chung cư thương mại Lighthouse có quy mô 30 tầng bao gồm 770 căn hộ đang triển khai xây dựng.

Sản xuất tại doanh nghiệp có vốn FDI Nhật Bản tại Hải Dương

Sản xuất tại doanh nghiệp có vốn FDI Nhật Bản tại Hải Dương

Đối với những khu, cụm công nghiệp sắp tới sẽ triển khai, chúng tôi đã quy hoạch đều có khu nhà ở, nhà ở xã hội, dịch vụ và các thiết chế văn hóa theo tinh thần của Nghị định 82 sửa đổi.

Với phương châm Hải Dương đồng hành cùng doanh nghiệp và với những tiềm năng riêng có, thế mạnh khác biệt thì có thể nói, Hải Dương có rất nhiều thuận lợi cho các nhà đầu tư Nhật Bản đến đầu tư vào tỉnh và luôn sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón dòng vốn FDI Nhật Bản./.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713928240 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713928240 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10