24h

Hải Dương: Xóa bỏ “điểm đen” tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông đường sắt

Lê Cường - Bảo Anh 06/05/2025 00:05

Nhiều lối đi tự mở giao cắt với tuyến đường sắt qua tỉnh Hải Dương tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Với quyết tâm cao trong việc bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, Hải Dương phấn đấu xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở qua đường sắt.

Quyết tâm xóa những "điểm đen"

Đoạn đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đi qua địa phận Hải Dương là tuyến đường sắt huyết mạch dài 102km. Kết nối Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng. Đoạn đường sắt qua Hải Dương đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, cũng như cả khu vực phía Bắc. Nó tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, hành khách và phát triển du lịch giữa các địa phương.

1(1).jpg
Hải Dương có 2 tuyến đường sắt gồm tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng; Kép - Hạ Long và đường nhánh Chí Linh – Cổ Thành đi qua với tổng chiều dài 72 km.

Hơn nữa, tuyến đường sắt này còn là một mắt xích quan trọng trong mạng lưới giao thông vận tải quốc gia, góp phần kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa lớn như Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, tuyến đường này có nhiều lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo thống kê, Hải Dương có 2 tuyến đường sắt chạy qua với tổng chiều dài 72 km, gồm tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng dài hơn 45 km và tuyến Kép - Hạ Long, đường nhánh Chí Linh - Cổ Thành. Trong đó, tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng qua huyện Cẩm Giàng, TP Hải Dương và huyện Kim Thành có lưu lượng tàu chạy nhiều.

Đến cuối năm 2024, trên tuyến này, đoạn qua Hải Dương có 163 lối đi tự mở, 34 đường ngang hợp pháp (12 đường ngang có người gác, 22 đường ngang được lắp cảnh báo và cần chắn tự động). Trong số 163 lối đi tự mở có 29 lối đi được tỉnh hỗ trợ kinh phí cảnh giới.

Những lối đi tự mở qua đường sắt có đặc điểm chung tồn tại từ rất lâu. Có những lối đi là con đường duy nhất dẫn vào một vài nhà dân, đường ra đồng, khu canh tác, thậm chí chỉ dẫn vào một nhà dân. Chính vì vậy, khi ngành đường sắt lắp rào chắn để xóa bỏ, không ít người dân phản đối vì không còn đường ra.

Theo UBND huyện Kim Thành: Đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng và quốc lộ 5 chạy qua xã Kim Xuyên – Kim Thành khá dài. Hầu hết các điểm giao cắt này là lối đi tự mở, trong đó chỉ có 4 điểm có gác chắn, 2 điểm có người cảnh giới. Những lối đi tự mở qua đường sắt trở thành "điểm đen" tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại xã Kim Xuyên.

2(2).jpg
Đoàn kiểm tra của Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương tổ chức kiểm tra hiện trạng các vị trí lối đi tự mở trên tuyến đường sắt trên địa bàn (Ảnh Báo Hải Dương)

Ông Phạm Thanh Thao - Phó Đội trưởng Đội Đường Hải Dương thuộc Công ty CP Đường sắt Hà Hải cho biết, để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, Công ty phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, rà soát, lên phương án xóa bỏ lối đi tự mở.

Công ty sẽ phối hợp với địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động, tìm lối đi mới để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân. Việc xóa lối đi tự mở cũng được đơn vị triển khai nhanh chóng. Ngày 21/4, đơn vị đã huy động nhân lực, máy móc rào chắn 8 lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn huyện Cẩm Giàng.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các đường gom

Để giảm lối đi tự mở trên tuyến đường sắt, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn, Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương đề nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng các đoạn đường gom đường sắt còn lại..

Mới đây, đoàn kiểm tra của Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương tổ chức kiểm tra hiện trạng các vị trí lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng tại các huyện Cẩm Giàng, Kim Thành và TP Hải Dương.

Đoàn kiểm tra gồm đại diện Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Hải Dương), Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Xây dựng), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, Công ty CP Đường sắt Hà Hải, UBND các huyện Cẩm Giàng, Kim Thành, TP Hải Dương, UBND các xã, thị trấn có đường sắt đi qua thuộc huyện Kim Thành.

Để giảm lối đi tự mở tiến tới xóa bỏ hoàn toàn, đoàn kiểm tra đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng các đoạn đường gom đường sắt còn lại. Ngành đường sắt nâng cấp một số lối đi tự mở có người cảnh giới thành đường ngang có cảnh báo, cần chắn tự động. Đề nghị đơn vị liên quan lắp đặt hàng rào chắn tôn lượn sóng tại một số điểm giao cắt đường sắt với quốc lộ 5, đường sắt với đường gom…

3(2).jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát các vị trí lối đi tự mở qua đường sắt (Ảnh Báo Hải Dương)

Xác định giải pháp căn cơ để xử lý dứt điểm lối đi tự mở, tỉnh Hải Dương chủ trương đầu tư hệ thống đường gom dọc đường sắt, theo đúng tinh thần tại Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Mục tiêu đến năm 2025, Hải Dương sẽ xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt.

Theo lãnh đạo UBND huyện Kim Thành: Hiện có 5 đoạn đường gom thuộc Dự án Xây dựng đường gom đường sắt Hà Nội - Hải Phòng (phía nam quốc lộ 5) với tổng chiều dài hơn 4,2 km, đi qua các xã Tuấn Việt, Kim Xuyên, Phúc Thành và Kim Liên đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Dự kiến hoàn thành trong tháng 5/2025. Khi đưa vào khai thác sẽ xóa bỏ hơn 80 lối đi tự mở, giảm khoảng một nửa tổng số lối đi tự mở toàn tỉnh. 7,2 km còn lại của dự án đã được bố trí vốn giao cho UBND huyện Kim Thành thực hiện. Cùng với đó, Dự án xây dựng nút giao quốc lộ 17B với quốc lộ 5, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng qua xã Kim Xuyên (Kim Thành) cũng đang được thi công.

Trước đó, vào tháng 12/2024, HĐND tỉnh Hải Dương thông qua Dự án xây dựng một số đoạn đường gom phía bắc quốc lộ 5, trên địa bàn huyện Kim Thành dài 7,6 km. Các đoạn đường gom cả phía bắc và phía nam quốc lộ 5 sau khi hoàn thành sẽ cơ bản liên thông toàn bộ tuyến đường gom quốc lộ 5 và đường sắt Hà Nội - Hải Phòng qua địa bàn huyện Kim Thành, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ 5 đoạn qua tỉnh Hải Dương, giải quyết một số bất cập, ùn tắc trên quốc lộ 5, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông của Kim Thành.

Được biết, hiện nay ngành đường sắt sẽ nâng cấp một số lối đi tự mở có người cảnh giới thành đường ngang có cảnh báo, cần chắn tự động. Lắp đặt hàng rào chắn tôn lượn sóng tại một số điểm giao cắt đường sắt với quốc lộ 5, đường sắt với đường gom.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Dương: Xóa bỏ “điểm đen” tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông đường sắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO