Hài hoà giữa “làm giàu” và “phụng sự xã hội” trong văn hoá doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh, TGĐ Dale Carnegie Việt Nam nhấn mạnh: doanh nghiệp hiện đại cần phải cân nhắc và cân bằng giữa hai mục tiêu “làm giàu” và “phụng sự xã hội” để đạt được sự bền vững.

>> Trách nhiệm xã hội để phát triển bền vững

fd

Bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh, Chủ tịch và Tổng Giám đốc Dale Carnegie Việt Nam phát biểu tại phiên toạ đàm.

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh, Chủ tịch và Tổng Giám đốc Dale Carnegie Việt Nam tại phiên tọa đàm “Kinh doanh để làm giàu hay phụng sự xã hội?” của Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ ba năm 2023 vừa diễn ra mới đây. Đây là chủ đề tranh luận sôi nổi giữa các đại biểu; diễn ra với sự tham gia nhiệt tình và đầy đam mê mang lại những quan điểm đa dạng và phong phú về bản sắc kinh doanh của doanh nhân Việt Nam.

Trong phần chia sẻ của mình, bà Khánh Linh tập trung nhấn mạnh vào các quan điểm ý nghĩa và cân bằng: “Làm giàu” không chỉ là một mục tiêu chính đáng mà còn là động lực cần thiết cho sự phát triển bền vững. Các doanh nghiệp đang đóng góp vào tầm vóc quốc tế và tạo ra giá trị thông qua sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao. Đồng thời, “phụng sự xã hội” không chỉ là một xu hướng mà là nhu cầu thực sự để phát triển xã hội. Các doanh nghiệp hiện đại cần phải cân nhắc và cân bằng giữa hai mục tiêu này để đạt được sự bền vững.

Bà Khánh Linh cho biết: “Tôi luôn có sự trăn trở nhất định về cụm từ “kiếm tiền để phục sự xã hội”. Chúng ta phải cẩn trọng khi nói đến câu chuyện phụng sự xã hội vì phụng sự xã hội hay phụng sự có thể là thực chất nhưng cũng có thể là vay mượn. Phụng sự xã hội không là một xu thế lây lan, giống như là: nếu bạn của tôi mở một cái quỹ từ thiện, tôi cũng phải mở một quỹ từ thiện để có thể thể hiện được đẳng cấp. [...] Phụng sự xã hội, theo tôi không chỉ là một hành động mà còn cần cả một tấm lòng. Phụng sự xã hội cần phải được xuất hiện trong sứ mệnh tồn tại của tổ chức, cần phải được thể hiện trong cam kết hành động một cách đồng bộ, nhất quán từ trên xuống dưới của toàn tổ chức - khi đó mới gọi là phụng sự xã hội”.

Bà Khánh Linh cũng chia sẻ về niềm tin học được từ lịch sử 111 năm của Dale Carnegie trên thế giới: “Đó là khi bản thân nghĩ phụng sự xã hội là làm cho người khác nhưng thực chất lại là mang giá trị cho chính mình”. Bà phân tích thêm: như Bác Hồ đã từng nói: “Việc nước và việc nhà bao giờ cũng phải đi đôi với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là sự kinh doanh của các nhà Công thương thịnh vượng” . “Điều đó có nghĩa là giống như cá vậy - ở hồ, ở sông, ở biển, ở đại dương chúng ta cũng cần phải có môi trường nước và các sinh vật cùng chung sống mạnh khỏe, lành, thì mới có khả năng sinh sôi và phát triển được. Doanh nghiệp chúng ta cũng như vậy. Chúng ta cũng cần phải đặt sứ mệnh kinh doanh là phụng sự xã hội để đóng góp, để phát triển cộng đồng. Khi đó chúng ta mới có môi trường kinh doanh tạo điều kiện để phát triển bền vững”.

“Dale Carnegie là ví dụ và bằng chứng thực tiễn về việc phụng sự sẽ mang đến giá trị cho chính mình. Mỗi dự án đều mang đầy mong muốn khơi gợi, mang đến niềm tin, khát vọng, nỗ lực cống hiến đóng góp cho đất nước thông qua tài năng và khả năng của chính bản thân mình. Ví dụ những nghiên cứu Định hướng Lãnh đạo trên toàn cầu mỗi năm được nghiên cứu ở các khu vực và chia sẻ cho các cộng đồng kinh doanh, từ đó xác định các hướng đi mang tính ưu tiên để phát triển doanh nghiệp bứt phá hơn; hay những dự án về Thư viện Hoa Tri thức Dale Carnegie đến với các trường ở vùng sâu vùng xa góp thêm rất nhiều, chục ngàn quyển sách và giúp cho các bé có khả năng tận dụng sách cho sự phát triển tương lai của mình” – bà nhấn mạnh. 

fd

Các đại biểu tham dự toạ đàm.

Phiên tọa đàm mang lại những quan điểm đa dạng và phong phú về bản sắc kinh doanh của doanh nhân Việt Nam. Làm giàu và phụng sự xã hội không đối lập mà bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau, doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam cần phải cân bằng được hai mục tiêu này. Bằng cách đó, họ sẽ có thể tạo ra những giá trị bền vững cho chính mình, cho đất nước và cho thế giới. Trên hết, văn hóa doanh nghiệp đặt ra một tầm nhìn lớn hơn với sứ mệnh phục vụ cộng đồng. Và, phụng sự xã hội cần phải là sứ mệnh tồn tại và khi chúng ta phụng sự, chúng ta làm cho chúng ta mà không phải làm cho người khác. 

Trong bối cảnh xã hội hiện nay, những doanh nghiệp phát triển và bền vững không chỉ được đánh giá bởi sức mạnh tài chính mà còn bởi sức ảnh hưởng tích cực của chúng đối với cộng đồng. Điều này đặt ra thách thức lớn đối với doanh nghiệp, cần phải không chỉ quản lý một mô hình kinh doanh hiệu quả mà còn phải làm thế nào để góp phần vào việc giải quyết các vấn đề xã hội, từ giáo dục đến y tế và môi trường.

Bà Khánh Linh thông qua việc nhấn mạnh về sự chân thành và tâm huyết trong phụng sự xã hội, đưa ra một góc nhìn mới về định nghĩa văn hóa doanh nghiệp. Điều này không chỉ là về việc cung cấp nguồn lực cho cộng đồng mà còn là về việc tạo ra một tương lai xã hội tích cực hơn. Trong bối cảnh đang có sự thay đổi nhanh chóng của xã hội, văn hóa doanh nghiệp không chỉ là một chiến lược kinh doanh mà còn là một bước tiến tích cực hướng tới một tương lai bền vững và phát triển. Sự kết hợp linh hoạt giữa lợi nhuận và trách nhiệm xã hội không chỉ là cần thiết mà còn là chìa khóa cho sự tồn tại và phát triển trong thời đại ngày nay.

Được biết, Dale Carnegie Việt Nam với đại diện là bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh, Chủ tịch và Tổng Giám đốc Dale Carnegie Việt Nam đã có những đóng góp tích cực vào nhiều mặt, ở nhiều vai trò khác nhau. Tại Diễn đàn Văn hóa Quốc gia 2023, Dale Carnegie Việt Nam đã vinh dự nhận được bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - tự hào là 1 trong 3 tập thể có thành tích hưởng ứng tích cực Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”. Bà Khánh Linh đã trực tiếp tham gia vào Ban Xây dựng Nội dung cho Diễn đàn, đồng thời là Uỷ viên Ban chấp hành Thường vụ Hiệp hội Phát triển Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam - đóng góp trực tiếp vào Bộ Tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam và tích cực “phụng sự” cho văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hài hoà giữa “làm giàu” và “phụng sự xã hội” trong văn hoá doanh nghiệp tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714244103 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714244103 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10