Hải Phòng: Giải pháp hoàn thành chỉ tiêu 33.500 căn nhà ở xã hội vào năm 2023

Diendandoanhnghiep.vn Thành ủy Hải Phòng vừa thông qua Nghị quyết về phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố đến năm 2023.

>>>Lãi suất ưu đãi cho nhà ở xã hội chưa đủ hấp dẫn

>>>Nhà ở xã hội cho thuê (KỲ II): Nhà nước cần trực tiếp tạo lập và sở hữu nhà ở xã hội cho thuê

Theo đó, giai đoạn 2021-2025, Hải Phòng xây dựng 15.400 căn hộ, phấn đấu 80% căn hộ hoàn thành và đưa ra thị trường. Giai đoạn 2026-2030, xây dựng đạt và vượt chỉ tiêu 18.100 căn hộ.

Nghị quyết được ban hành nhằm hoàn thành các chỉ tiêu về nhà ở xã hội tại Hải Phòng theo Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 3/4/2023 và cơ bản đáp ứng được nhu cầu về nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố. Phấn đấu đưa Hải Phòng là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển nhà ở xã hội.

Nhà ở xã hội 384 Lê Thánh Tông

Nhà ở xã hội 384 Lê Thánh Tông

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết, theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thành phố sẽ có 30 khu công nghiệp, 32 cụm công nghiệp và 08 khu vực phát triển công nghiệp. Do vậy, nhu cầu về nhà ở công nhân trên địa bàn TP Hải Phòng trong thời gian tới là rất lớn.

Việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân luôn được TP Hải Phòng coi là nhiệm vụ trọng tâm và được đưa vào chỉ tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm của thành phố - ông Thọ nhấn mạnh.

Với quyết tâm hoàn thành vượt chỉ tiêu 33.500 căn nhà ở xã hội và hoàn thành trước năm 2030, TP Hải Phòng đưa ra một số các giải pháp như lựa chọn, bố trí đất đai cho hệ thống nhà ở xã hội trên toàn thành phố nhằm chủ động và linh hoạt trong phát triển nhà ở. Trong đó ưu tiên khai thác tối đa khu đất sử dụng kém hiệu quả trong đô thị, các cơ sở sản xuất ô nhiễm cần di chuyển, các khu nhà ở kém chất lượng cần thay thế.

>>>Dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại Đắk Lắk được khởi công xây dựng

>>>Nhà ở xã hội cho thuê (KỲ I): Kinh nghiệm từ một số quốc gia

Các giải pháp cụ thể, bao gồm: Giải pháp về đất đai, về quy hoạch, chính sách hỗ trợ tài chính đối với người mua nhà ở xã hội, chính sách đầu tư, trong đó khuyến khích và cụ thể hóa trong chủ trương đầu tư các dự án nhà ở xã hội để doanh nghiệp tham dự cùng nhà nước đầu tư hoặc nâng cấp hạ tầng ngoài hàng rào. Giải pháp về thiết kế và công nghệ xây dựng bảo đảm nguyên tắc cân bằng hài hòa 3 yếu tố Thẩm mỹ, cảnh quan đô thị. Quy mô, chất lượng công trình. Giá thành sản phẩm và giải pháp về thông tin, truyền thông để người dân dễ tiếp cận và thay đổi tư duy về nhà ở.

Trong đó, về quy hoạch, Nghị quyết nêu rõ cần chuẩn bị trước các định hướng quy hoạch cho hệ thống nhà ở xã hội trên toàn thành phố để chủ động phát triển nhà ở xã hội với quan điểm đây là một khu đô thị, khu nhà ở với hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ.

Về chính sách hỗ trợ tài chính, cần nghiên cứu, đề xuất các chính sách hỗ trợ đặc thù về tài chính để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội của thành phố; các cơ chế hỗ trợ đối tượng thụ hưởng chính sách khi thực hiện thuê mua, mua nhà ở xã hội, hỗ trợ ổn định cuộc sống tại các khu nhà ở xã hội mới.

Hải Phòng khẳng định sẽ xây dựng nhà ở xã hội đồng bộ, tiện nghi, có đầy đủ hệ thống hạ tầng xã hội

Hải Phòng khẳng định sẽ xây dựng nhà ở xã hội đồng bộ, tiện nghi, có đầy đủ hệ thống hạ tầng xã hội

Theo Bí thư Thành ủy TP Hải Phòng Lê Tiến Châu, Nghị quyết về phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố được thông qua với những mục tiêu, yêu cầu, quan điểm hết sức cụ thể, rõ ràng, không hình thức, không chung chung. Đây có thể nói là sự đổi mới trong tư duy xây dựng Nghị quyết của Đảng.

Do đó, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đề nghị các cấp ủy Đảng, các đảng viên nghiên cứu và triển khai đúng nội dung Nghị quyết, nhất là trong đề xuất, nghiên cứu, thẩm định các dự án về nhà ở xã hội. Bên cạnh đó, ông Lê tiến Châu còn giao Đảng đoàn Hội đồng nhân dân thành phố chủ trì, giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.

Bên cạnh mục tiêu về số lượng, lãnh đạo TP Hải Phòng đang nỗ lực thay đổi  quan điểm của nhiều người cho rằng nhà ở xã hội là “không gian cho các đối tượng yếu thế, thu nhập thấp, các điều kiện sống vừa đủ”, Hải Phòng khẳng định sẽ xây dựng nhà ở xã hội đồng bộ, tiện nghi, có đầy đủ hệ thống hạ tầng xã hội (bệnh viện, trường học) mà quan trọng là phải vừa túi tiền, phù hợp với khả năng chi trả của đa số người dân – Bí thư Thành ủy TP Hải Phòng nhấn mạnh.

Hiện, TP Hải Phòng đã đưa khoảng 1.080 căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vào sử dụng. Đã chấp thuận, chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư cho 12 dự án nhà ở xã hội với quy mô trên 20.000 căn, trong đó đã khởi công 6 dự án nhà ở xã hội với tổng số trên 10.000 căn và đang tiếp tục xem xét để chấp thuận chủ trương đầu tư cho các dự án nhà ở xã hội khác trên địa bàn thành phố, làm cơ sở lựa chọn nhà đầu tư thực hiện.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Giải pháp hoàn thành chỉ tiêu 33.500 căn nhà ở xã hội vào năm 2023 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715355195 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715355195 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10