Hải Phòng: Không để dịch bệnh xâm nhập vào các khu công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Để không cho dịch COVID-19 có thể lây nhiễm vào KCN, mỗi doanh nghiệp phải là một pháo đài chắc chắn thì TP Hải Phòng cũng như các KCN sẽ không có dịch bệnh lây lan.

Đó là khẳng định của ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng khi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các KCN trên địa bàn TP Hải Phòng.

Với 12 KCN đang hoạt động, gần 600 doanh nghiệp và hơn 150.000 lao động, các doanh nghiệp trong KCN được đánh giá là có vai trò quan trọng, đóng góp gần 80% giá trị sản xuất công nghiệp, trên 70% kim ngạch xuất khẩu của TP Hải Phòng. Do vậy, công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp trong KCN trên địa bàn TP Hải Phòng được đặt lên hàng đầu. TP Hải Phòng hiện đang tổ chức xét nghiệm trên diện rộng đối với toàn bộ công nhân, người lao động, chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại địa phương.

Công nhân trong KCN Nomura, TP Hải Phòng đảm bảo giãn cách khi chờ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Công nhân trong KCN Nomura, TP Hải Phòng đảm bảo giãn cách khi chờ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Ông Trần Lưu Quang – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng cho biết, TP Hải Phòng quán triệt không để lây nhiễm COVID-19 trong KCN. Tính đến hết ngày 29/5, TP Hải Phòng đã xét nghiệm được 36.000 lượt công nhân, người lao động làm việc trong các KCN, đạt tỷ lệ 22,5%. Địa phương phấn đấu đến cuối tuần sau xét nghiệm được khoảng 50% tổng số nhóm đối tượng trên.

Còn theo ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết, hiện BQL KKT Hải Phòng đã phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở xét nghiệm tập trung xét nghiệm diện rộng trên toàn bộ 12 KCN. Đến thời điểm hiện tại, các xét nghiệm cho các chuyên gia và công nhân đều có kết quả âm tính. Để không cho dịch bệnh có thể lây nhiễm vào KCN, BQL KKT Hải Phòng sẽ tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp trong KCN tổ chức xét nghiệm với mức độ cao hơn nữa. Mỗi doanh nghiệp phải là một pháo đài chắc chắn thì TP Hải Phòng cũng như các KCN sẽ không có dịch bệnh lây lan.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Hoàng Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng cho biết, trên địa hiện có KCN Đồ Sơn đang hoạt động. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, địa phương đã chỉ đạo các cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp tại KCN trên địa bàn quận phối hợp với ngành y tế triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công nhân, người lao động; kinh phí xét nghiệm do các doanh nghiệp tự chi trả. Địa phương cũng phối hợp chặt chẽ với BQL KKT tiến hành rà soát, phân loại các đối tượng là chuyên gia nước ngoài; người lao động, đặc biệt là người lao động ở các tỉnh ngoài đang làm việc tại các doanh nghiệp trong KCN; nắm chắc di biến động, tạm trú, tạm vắng đối với người lao động này. Đồng thời, thực hiện việc nghiêm túc việc cách ly, theo dõi y tế đối với các chuyên gia nước ngoài sau khi thực hiện xong việc cách ly tập trung trở lại doanh nghiệp làm việc.

Lực lượng y tế Hải Phòng lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân tại KCN Tràng Duệ

Lực lượng y tế Hải Phòng lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân tại KCN Tràng Duệ

Theo ghi nhận, tại một số KCN trên địa bàn TP Hải Phòng, hầu hết các doanh nghiệp đều thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như: đo thân nhiệt; yêu cầu nhân viên, khách hàng, người lao động đeo khẩu trang; trang bị dung dịch sát khuẩn tại nơi làm việc; giữ khoảng cách theo quy định… Công tác lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân đảm bảo đúng quy trình, quy định, có ưu tiên đối với từng đối tượng, cấp độ khác nhau để không ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp có điều kiện làm việc chưa được tốt.

Mới đây, tại buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại một số doanh nghiệp trong các KCN thuộc huyện An Dương, TP Hải Phòng, ông Lê Anh Quân – PCT Thường trực UBND TP Hải Phòng cho biết, huyện An Dương có nhiều KCN, CCN, số doanh nghiệp tập trung đông lao động nên nguy cơ lây lan dịch bệnh vào các nhà máy, xí nghiệp là rất lớn. Qua kiểm tra thực tế, các doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm các quy định của phòng, chống dịch. Do vậy, yêu cầu ban chỉ đạo phòng, chống dịch huyện An Dương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các doanh nghiệp cố tình không chấp hành. Các doanh nghiệp phải đảm bảo chỗ lưu trú cho các lao động là người ngoại tỉnh, nếu không đảm bảo yêu cầu không cho hoạt động.

Được biết, không phải đến khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ tại các KCN ở Bắc Giang, Bắc Ninh mà từ trước đó, công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các KCN, CCN trên địa bàn TP Hải Phòng đã được đặt ở mức độ cao. Các doanh nghiệp và người lao động hoạt động trong KCN cũng ý thức, thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng, chống dịch.

Anh Nguyễn Hoàng Anh, người lao động đang làm việc tại KCN Vsip Hải Phòng cho biết, tại nơi làm việc, chúng tôi đều được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào làm việc. Công ty cũng yêu cầu chúng tôi đeo khẩu trang, giữ đúng khoảng cách trong quá trình làm việc. Hiện phía công ty của tôi đang thực hiện lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người lao động. Tôi cùng nhiều người lao động khác rất mong sẽ được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 trong đợt 2 để có thể yên tâm làm việc trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Việc thực hiện nghiêm các công tác phòng chống dịch là việc làm quan trọng và cần thiết để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho người lao động cũng như không để xảy ra đứt gãy, gián đoạn chuỗi cung ứng sản xuất của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan trong KCN sẽ mở ra cơ hội lớn để thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Bởi trên thực tế, mặc dù dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp nhưng với những kịch bản ứng phó kịp thời, đến thời điểm hiện tại, các KCN, CCN trên địa bàn TP Hải Phòng vẫn giữ được nhịp độ sản xuất và phát triển. Tính đến hết tháng 4/2021, các KKT, KCN Hải Phòng thu hút được hơn 1,1 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, gấp 4,96 lần so với cùng kỳ năm 2020, bằng 44,95% kế hoạch năm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Không để dịch bệnh xâm nhập vào các khu công nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714027770 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714027770 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10