Hải Phòng: Mạnh tay với những dự án chậm tiến độ

Diendandoanhnghiep.vn Từ năm 2016 đến nay, TP Hải Phòng đã hoàn thành thu hồi đất của 12 dự án chậm tiến độ với tổng diện tích hơn 200ha.

>>>Quảng Ninh: Khó khăn trong thu hồi các dự án chậm tiến độ

Nhiều dự án chậm tiến độ

Thực tế cho thấy, nhiều dự án chậm tiến độ, kéo dài tới hàng thập kỷ đang trở thành rào cản cho sự phát triển của Hải Phòng. Đơn cử như dự án Khu dân cư đô thị Tân Thành có diện tích 400.000m2 (phường Tân Thành, Dương Kinh) được UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 bằng Quyết định số 220/QĐ-UBND ngày 14/2/2011. Sau 13 năm dự án vẫn chỉ là bãi đất hoang, là nơi chăn thả trâu, bò… thậm chí bị tái lấn chiếm khiến dư luận bức xúc, trong khi đó người dân không có đất để canh tác.

Không chỉ để “đất vàng” bị hoang hóa, một số dự án còn sử dụng đất sai mục đích, chủ đầu tư buông lỏng quản lý để đất bị lấn chiếm. Điển hình là dự án nuôi trồng thủy sản Đồ Sơn của Công ty Chế biến thủy sản xuất khẩu Hải Phòng trên địa bàn phường Ngọc Hải, quận Đồ Sơn. Được sử dụng hơn 1,2ha đất song chủ đầu tư đã cho cá nhân thuê lại, dẫn đến tình trạng tư nhân hóa, tự chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

UBND TP Hải Phòng đã ban hành quyết định thu hồi hơn 13,5 nghìn m2 đất giao cho công ty EIE nhưng bỏ hoang nhiều năm.

Đầu năm 2023, UBND TP Hải Phòng đã ban hành quyết định thu hồi hơn 13,5 nghìn m2 đất giao cho công ty EIE nhưng bỏ hoang nhiều năm.

Một trường hợp khác là dự án của Công ty CP Thương mại dịch vụ và Xây dựng Hải Phòng thuộc khu Bách hóa cũ, phường Vạn Sơn cùng quận Đồ Sơn. Dự án được UBND thành phố phê duyệt cho phép sử dụng đất từ năm 1995. Sau hơn 20 năm, dự án không được đưa vào sử dụng, một phần diện tích bị để hoang, một phần bị một số hộ dân lấn chiếm… 

Trước thực trạng trên, tại kỳ họp thứ 14 năm 2016, HĐND TP Hải Phòng đã thông qua Nghị quyết số 06/2026/NQ-HĐND về nhiệm vụ, giải pháp thu hồi diện tích đất đã giao, cho thuê không đúng đối tượng, không đúng thẩm quyền, chậm đưa đất vào sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích gây lãng phí tài nguyên đất. Theo đó, HĐND TP Hải Phòng yêu cầu UBND TP Hải Phòng tổ chức rà soát, thực hiện các thủ tục thu hồi đất dự án của 40 tổ chức, doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai với tổng diện tích gần 300 ha. Đồng thời, rà soát các dự án chậm tiến độ, bỏ không nhiều năm để tiến hành xử lý theo quy định.

>>>Nghệ An “stop” các dự án chậm tiến độ, không khả thi

Theo báo cáo của UBND TP Hải Phòng, đến nay thành phố đã ban hành quyết định thu hồi đối với 13 dự án với tổng diện tích gần 246 ha trong số 40 dự án được HĐND thành phố khóa XIV đưa ra. Trong đó, đã hoàn thành thu hồi đất của 12 dự án với tổng diện tích hơn 200 ha.

Đối với 27 dự án còn lại, HĐND TP Hải Phòng đã chấp thuận đưa ra khỏi danh sách dự án của Công ty TNHH Union Success tại xã Hòa Bình (Thủy Nguyên) với tổng diện tích 29,45 ha. UBND TP Hải Phòng dự kiến đề xuất đưa ra khỏi Nghị quyết số 06 đối với 17 dự án có tổng diện tích 12,56 ha. Trong đó, 10 dự án sau khi cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt, chủ đầu tư đã chủ động khắc phục vi phạm, 3 dự án được phép thực hiện phù hợp với quy hoạch đô thị và nằm trong phạm vi thu hồi đất thực hiện các dự án tái định cư kết hợp bãi đỗ xe, cải tạo chung cư cũ.

TP Hải Phòng cũng tiến hành gia hạn thời gian sử dụng đất đối với 6 dự án. Trong đó, 4 dự án đã hoàn thành các hạng mục trong thời gian gia hạn, 1 dự án đang trong thời gian gia hạn. Một dự án quá thời gian gia hạn nhưng vẫn chậm triển khai, hiện UBND TP Hải Phòng đang thực hiện các thủ tục thu hồi đất.

Đối với 3 dự án còn lại, có 2 dự án nợ tiền thuê đất, 1 dự án nợ tiền phạt nộp chậm. Hiện UBND TP Hải Phòng đang xử lý vi phạm về thuế trước khi xem xét tiến hành các thủ tục thu hồi.

Kiên quyết thu hồi

>>>Quảng Ninh: Cần mạnh tay xử lý hơn với những dự án chậm tiến độ

Được biết, ngoài 40 dự án được đưa ra tại phụ lục Nghị quyết số 06, từ năm 2017 đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng cùng các cấp quận, huyện đã tiến hành rà soát, kiểm tra đối với 254 dự án với tổng diện tích gần 2.300ha. Quá trình kiểm tra, phát hiện nhiều dự án có một số văn bản pháp lý thực hiện đầu tư dự án nhưng chủ đầu tư không thực hiện đầu tư. Sở đã đề xuất giải pháp chấm dứt hiệu lực pháp lý của các văn bản liên quan đối với các dự án chủ đầu tư không có khả năng tiếp tục thực hiện hoặc dự án không còn khả thi.

Trên cơ sở báo cáo của các sở, ngành, địa phương, UBND TP Hải Phòng đã ban hành quyết định thu hồi đất đối với 18 dự án với tổng diện tích gần 210ha. Trong đó, đã hoàn thành thu hồi đất của 12 dự án. Đồng thời, có văn bản dừng thực hiện, thu hồi, hủy bỏ giá trị pháp lý của các văn bản đã ban hành đối với 68 dự án có diện tích gần 840 ha.

Dự án Trung tâm huấn luyện và tổ chức thi đấu môn bắn súng, bắn cung được TP Hải Phòng phê duyệt năm 2012

UBND TP Hải Phòng đã đồng ý chủ trương dừng thực hiện vĩnh viễn dự án Trung tâm huấn luyện và tổ chức thi đấu môn bắn súng, bắn cung được phê duyệt năm 2012

Theo Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường triển khai nhiều biện pháp, tuy nhiên, tình hình vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn còn nhiều phức tạp, bức xúc. Trong đó phổ biến là các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích; cho thuê, cho mượn trái pháp luật; nợ đọng tiền sử dụng đất; chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua hình thức mua bán tài sản trên đất nhằm trốn thuế, gây thất thu ngân sách. Việc thành phố quyết liệt thu hồi các dự án không hiệu quả sẽ góp phần quan lập lại lại kỷ cương trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn, đồng thời bổ sung nguồn quỹ đất để hướng đến những dự án hiệu quả thiết thực hơn trong giai đoạn tới.

>>>Không để các nhà thầu chậm tiến độ tham gia dự án mới

Thông tin từ UBND TP Hải Phòng, trong thời gian tới sẽ chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các sở, ngành, địa phương xử lý kiên quyết, dứt điểm những dự án đã có quyết định thu hồi đất.

Đối với diện tích đất thu hồi, sớm xây dựng phương án đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất để đưa đất vào sử dụng đúng quy hoạch, góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước cũng như phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Những dự án đã được gia hạn tiến độ thực hiện, UBND TP Hải Phòng yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các hạng mục theo quy định. Hết thời gian được gia hạn, nếu chủ đầu tư tiếp tục chậm triển khai, TP Hải Phòng kiên quyết thu hồi đất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Mạnh tay với những dự án chậm tiến độ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714331716 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714331716 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10