Hải Phòng: Mạnh tay xử lý các trường hợp nuôi ngao trái phép trên vùng biển

Diendandoanhnghiep.vn Sau quận Hải An, TP Hải Phòng tiếp tục rà soát phương án cưỡng chế đối với các hộ nuôi ngao không phép tại khu vực biển trên địa bàn các huyện Kiến Thụy và Tiên Lãng.

>>> Công ty Cổ phần giấy Hồng Hà Hải Phòng bị dân phản đối vì gây ô nhiễm

Phê bình lãnh đạo huyện

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa phê bình Chủ tịch UBND các huyện Kiến Thuỵ, Tiên Lãng trong việc để chậm trễ thực hiện xử phạt vi phạm hành chính đối với các hộ nuôi ngao không phép trên địa bàn.

Cụ thể, theo rà soát mới nhất, trên địa bàn huyện Kiến Thụy vào thời điểm 2011 mới chỉ có 32 hộ nuôi ngao với diện tích gần 150ha, nhưng đến nay đã có 89 hộ nuôi ngao không phép với diện tích hơn 2.500ha.

Còn tại huyện Tiên Lãng hiện có khoảng 3.000ha mặt nước thuộc khu vực biên giới biển xã Vinh Quang. Trong những năm qua, một số hộ tự ý ra cắm cọc, dựng chòi nhận bãi để nuôi ngao.

Các hộ nuôi ngao đều không cung cấp được giấy tờ liên quan đến việc cho phép nuôi trồng thủy sản trên biển của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, không nộp bất kỳ khoản thuế, phí nào cho địa phương liên quan. Đáng nói, nhiều diện tích nuôi ngao tự phát chồng lấn với các mỏ cát được TP Hải Phòng cấp phép và việc nuôi ngao không phép cũng gây mất an ninh trật tự trên khu vực biên giới biển.

TP Hải Phòng tiến hành cưỡng chế đối với các hộ nuôi ngao không phép trên vùng biển quận Hải An

TP Hải Phòng tiến hành cưỡng chế đối với các hộ nuôi ngao không phép trên vùng biển quận Hải An

Để chấp dứt tình trạng nuôi ngao không phép này, từ năm 2011, UBND huyện Kiến Thụy đã có thông báo chỉ cho phép các hộ tiếp tục nuôi thả trên diện tích cũ đến hết vụ nuôi, nghiêm cấm việc tự ý cắm thêm lưới cây và thả thêm giống. Đến năm 2018, địa phương này tiếp tục ban hành công văn yêu cầu các hộ dân ngừng ngay việc đầu tư, mở rộng diện tích nuôi thả mới ngao tại bãi triều ven biển xã Đại Hợp. Tuy nhiên các hộ không chấp hành, tiếp tục tự ý quây bãi, mở rộng hoạt động nuôi trồng thủy sản.

>>> Gần 3.000m cáp điện trên cao tốc Vân Đồn – Móng Cái bị mất trộm

Còn tại huyện Tiên Lãng, ngày 1/10/2021, địa phương được giao về việc khẩn trương kiểm tra, thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính, ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đổi với các hộ nuôi ngao tại khu vực biển đang quy hoạch để nuôi nhuyễn thể tại địa bàn, giai đoạn 2022-2030 (khoảng 3.000ha).

Trước đó, vào tháng 9/2021, UBND TP Hải Phòng có văn bản chỉ đạo UBND các huyện Kiến Thuỵ, Tiên Lãng thực hiện xử phạt vi phạm hành chính và tiến hành di dời đối với các hộ nuôi ngao tự phát để UBND TP Hải Phòng thực hiện quy hoạch khai thác khoáng sản, cảng biển, vùng nuôi ngao giai đoạn 2022 – 2030.

Trong đó, UBND huyện Kiến Thuỵ được chỉ đạo thực hiện xử phạt vi phạm hành chính đối với các hộ nuôi ngao tự phát trên diện tích hơn 2.557 ha mặt nước. Còn UBND huyện Tiên Lãng hoàn thành xử phạt vi phạm hành chính các hộ nuôi ngao tự phát trên diện tích 3.000ha mặt nước, xong trước ngày 10/10/2021.

Tuy nhiên, đến nay, 2 địa phương này vẫn chưa hoàn thành việc lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính, ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các hộ nuôi ngao tự phát nêu trên.

TP Hải Phòng mạnh tay xử lý các trường hợp nuôi ngao trái phép trên vùng biển

TP Hải Phòng mạnh tay xử lý các trường hợp nuôi ngao trái phép trên vùng biển

Cần rà soát tổng thể

Thực tế hiện nay, Hải Phòng có chiều dài bờ biển khoảng 125km, là có nhiều cửa sông ra biển với mật độ thuộc diện cao nhất tính trong 28 địa phương ven biển của cả nước. Quỹ đất ngập nước ven biển của TP Hải Phòng rộng tới 24,58 nghìn ha, bao gồm các vùng đất ngập triều với gần 20.000 ha, ngoài ra, còn có các bãi bồi cát không ngập triều.

Chưa kể, Hải Phòng hiện có tới 24.000 ha mặt nước của những cửa sông, luồng lạch, tùng, áng, vũng, vịnh... (gọi chung là vùng bãi bồi, mặt nước) mang lại lợi thế ưu đãi phát triển đa ngành.

TP Hải Phòng hiện có trên 3.000 hộ sống bằng nghề nuôi thả, khai thác thủy sản ven bờ. Riêng vùng bãi ngập nước ven biển phân bố từ huyện Cát Hải đến huyện Tiên Lãng, liên quan đến 6 quận huyện, đã được người dân khai thác nuôi ngao từ khoảng 20 năm nay. Tuy nhiên, việc nuôi ngao cũng hầu hết là hoạt động tự phát do sự buông lỏng quản lý. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua khu vực này đã xuất hiện không ít bất ổn về ANTT. Nhiều vụ việc liên quan đến việc tranh chấp bãi nuôi thả cũng như quá trình khai thác, tiêu thụ sản phẩm đã được cơ quan chức năng xử lý.

Vì vậy, công tác quản lý khai thác phải được đặt lên hàng đầu. TP Hải Phòng có lẽ rất cần một đợt tổng rà soát công tác quản lý, khai thác bãi bồi mặt nước ven sông, ven biển trên địa bàn thành phố.

TP Hải Phòng tiếp tục rà soát phương án cưỡng chế đối với các hộ nuôi ngao không phép tại khu vực biển trên địa bàn các huyện Kiến Thụy và Tiên Lãng.

TP Hải Phòng tiếp tục rà soát phương án cưỡng chế đối với các hộ nuôi ngao không phép tại khu vực biển trên địa bàn các huyện Kiến Thụy và Tiên Lãng.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, các huyện Tiên Lãng, Kiến Thuỵ cần khẩn trương lập, hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, phương án cưỡng chế, kế hoạch cưỡng chế, kế hoạch đảm bảo an nỉnh, trật tự. Tiếp tục kiểm tra, thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính, ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các hộ nuôi ngao trên các khu vực còn lại thuộc địa bàn huyện Kiến Thụy.

Đồng thời, các huyện thực hiện cắm phao tiêu, dựng chòi bảo vệ phục vụ công tác di dời, giải tỏa hoạt động nuôi ngao không phép trên địa bàn huyện Kiến Thụy - giai đoạn l (xung quanh 4 mỏ cát của Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Vận tải Thành Trang, Công ty TNHH Hoàng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Đông Kinh, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Thiên Quý) từ ngày 22/9/2022.

Thời gian dự kiến thực hiện cưỡng chế buộc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp nuôi ngao không phép: giai đoạn 1, trên địa bàn huyện Kiến Thụy từ ngày 10/10/2022; giai đoạn 2, trên địa bản huyện Kiến Thụy (gồm khu vực quy hoạch Cảng Nam Đồ Sơn và các khu vực còn lại) từ đầu năm 2023.

Đối với huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng giao địa phương khẩn trương kiểm tra, thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính, ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đổi với các hộ nuôi ngao tại khu vực biển đang quy hoạch để nuôi nhuyễn thể tại địa bàn huyện Tiên Lãng, giai đoạn 2022-2030 (khoảng 3.000ha) xong trước ngày 1/10/2022.

Cũng theo đại diện UBND TP Hải Phòng, đối với diện tích khu vực biển khoảng 3.000 ha đang lập quy hoạch để nuôi nhuyễn thể tại địa bàn huyện Tiên Lãng giai đoạn 2022-2030, từ đầu tháng 11/2022.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Mạnh tay xử lý các trường hợp nuôi ngao trái phép trên vùng biển tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713554170 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713554170 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10