Hải Phòng: Tăng cường kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Diendandoanhnghiep.vn TP Hải Phòng đang tập trung tăng cường kết nối, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP để mở rộng mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước.

>>> Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cùng doanh nghiệp vượt khó

>>> Hải Phòng: Nhân rộng mô hình nhà ở công nhân trong các khu công nghiệp

TP Hải Phòng hiện có trên 200 sản phẩm OCOP

TP Hải Phòng hiện có trên 200 sản phẩm OCOP

TP Hải Phòng hiện có trên 200 sản phẩm OCOP, trong đó có 134 sản phẩm 3 sao, 95 sản phẩm 4 sao trở lên. Chương trình OCOP đã mang đến một diện mạo mới cho các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của thành phố, tạo ra dư địa để tiếp tục phát triển các sản phẩm OCOP tiềm năng của thành phố thời gian tới.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Phúc - Phó Giám đốc siêu thị Coopmart Hải Phòng cho biết: “Siêu thị có dành riêng một khu vực trưng bày các sản phẩm OCOP của TP Hải Phòng và các tỉnh thành khác. Một số sản phẩm OCOP bán chạy trong siêu thị, như mật ong Tùng Hằng, nước mắm Quang Hải… Các sản phẩm này tiêu thụ khá tốt từ khi được đưa vào kinh doanh. Siêu thị vẫn phối hợp với các Sở, ban ngành để tham gia các buổi kết nối cung cầu. Khi các sản phẩm OCOP có đầy đủ hồ sơ sẽ được giới thiệu trên các quầy kệ của Coopmart Hải Phòng”.

Các sản phẩm OCOP được bày bán tại siêu thị Coopmart Hải Phòng

Các sản phẩm OCOP được bày bán tại siêu thị Coopmart Hải Phòng

TP Hải Phòng đặt mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu phát triển hơn 335 sản phẩm OCOP; tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn, nâng cao năng lực sản xuất cho tổ chức kinh tế để phát triển sản phẩm OCOP đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và tiến tới xuất khẩu.

Để đạt được mục tiêu này, việc đa dạng hóa các hình thức nhằm mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP là một trong những giải pháp đang được TP Hải Phòng triển khai. Trong đó, việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử được quan tâm đặc biệt. Tuy nhiên, đến nay, số sản phẩm OCOP của Hải Phòng có cơ hội “lên sàn” mới chiếm khoảng hơn 25% tổng số sản phẩm OCOP đã được xếp hạng của TP Hải Phòng.

Theo ông Trần Thanh Bình – Đại diện Công ty CP Đầu tư An Bình, Chuyên gia kết nối OCOP, hiện nay, sản phẩm OCOP của TP Hải Phòng rất khiêm tốn so với Hà Nội hay Quảng Ninh. Do vậy, cần sự bắt tay liên kết giữa các bên gồm: Bà con nông dân – HTX – Chính quyền địa phương – Nhà khoa học – Hiệp hội người tiêu dùng – Kết nối doanh nghiệp và ngân hàng.

Cũng theo ông Bình, các ban ngành TP Hải Phòng cần vào cuộc mạnh mẽ hơn để có thể phát triển, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP, tương xứng với tiềm năng của địa phương.

Còn theo ông Lê Tiến Việt - Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Sovi, huyện Kiến Thuỵ, TP Hải Phòng chia, ngoài việc sản xuất các sản phẩm theo tiêu chuẩn của Việt Nam thì hiện tại doanh nghiệp đang tiến hành các thủ tục để xin cấp phép về quy trình sản xuất, nhà xưởng, thủ tục để sản phẩm có thể đi vào các thị trường như EU, Bắc Mỹ…

Được biết, để đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng, Sở Công Thương Hải Phòng đã phối hợp các địa phương, tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá và giới thiệu các sản phẩm OCOP. Qua các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại tổ chức, sản phẩm OCOP của TP Hải Phòng đã có mặt ở nhiều tỉnh thành. Bên cạnh đó, các sản phẩm OCOP chất lượng luôn được dành một vị trí đẹp nhất trong các siêu thị tại địa phương.

Cùng với đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng cũng đã tổ chức hội nghị tập huấn cho các chủ thể OCOP về thương mại điện tử, hướng dẫn các doanh nghiệp đảm bảo các quy trình an toàn chất lượng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đồng thời, đẩy mạnh kết nối các doanh nghiệp, chủ thể OCOP với các công ty, đơn vị hỗ trợ thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm.

Mới đây, trong chương trình Chợ phiên livestream OCOP với chủ đề “Đặc sản Hải Phòng” do Thành đoàn Hải Phòng phối hợp các đơn vị tổ chức, hơn 20 sản phẩm OCOP Hải Phòng như: Chả chìa Hạ Lũng, Nước mắm Cát Hải, Tinh bột củ sen Vũ Đoàn, Pate Cột Đèn, Gạo ruộng rươi Kiến Quốc... đã được các nhà sáng tạo nội dung giới thiệu, quảng bá. Sau 4 tiếng đồng hồ livestream, chương trình đã đạt 20,7 triệu lượt tiếp cận; 578.000 người xem trực tiếp và đạt mức doanh thu hơn 750 triệu đồng.

Theo ông Lê Khắc Hoạt - Người sáng tạo món "Chả Chìa bác Hoạt", quận Hải An, TP Hải Phòng, sản phẩm chả chìa Hạ Lũng hiện đã được đưa lên bản đồ Foodtour Hải Phòng; mạng bán lẻ của Vinaphone và Viettel cũng đưa sản phẩm lên để bán nhưng chưa được nhiều. Việc đưa sản phẩm chương trình Chợ phiên livestream OCOP đã giúp sản phẩm có thêm một kênh bán hàng hiệu quả. Đồng thời, mong muốn sản phẩm được đưa lên sàn thương mại điện tử sẽ duy trì được nghề truyền thống, tạo điều kiện cho nhiều người có việc làm.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Tăng cường kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714270950 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714270950 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10