Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác với Hoa Kỳ trong lĩnh vực chuyển đổi số, công nghệ bán dẫn

Diendandoanhnghiep.vn TP Hải Phòng mong muốn mở rộng và nâng cao hợp tác với Hoa Kỳ trong các lĩnh vực đào tạo nhân lực chất lượng cao, logistics bền vững, chuyển đổi số và công nghệ bán dẫn.

>>> Hải Phòng: Xây dựng nhà ở xã hội thay thế chung cư cũ

>>> Hải Phòng: Tạo điều kiện để Khu thương mại tự do sớm được triển khai

Đó là chia sẻ của ông Hoàng Minh Cường – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng tại cuộc làm việc mới đây giữa TP Hải Phòng với đoàn công tác của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.

TP Hải Phòng tiếp, làm việc với đoàn Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam

TP Hải Phòng tiếp, làm việc với đoàn Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam

Theo ông Hoàng Minh Cường, trong những năm gần đây, TP Hải Phòng luôn là một trong những địa phương nằm trong nhóm có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Ngay cả trong giai đoạn dịch COVID-19, TP Hải Phòng vẫn duy trì đà tăng trưởng hai con số. Chỉ tính trong năm 2022, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 12,32%; GRDP bình quân đầu người đạt 7.292 USD/người. Kim ngạch xuất khẩu đạt 29 tỷ USD, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 168 triệu tấn.

Liên quan đến thu hút đầu tư FDI, theo ông Hoàng Minh Cường, tính đến tháng 10/2023, trên địa bàn TP Hải Phòng có trên 890 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt gần 30 tỷ USD. Trong đó, mới chỉ có 17 dự án FDI của Hoa Kỳ với tổng vốn đầu tư đạt 258 triệu USD, tập trung chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất, chế biến chế tạo. Trong 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ qua cửa khẩu cảng Hải Phòng đạt 864 triệu USD, trong khi nhập khẩu từ thị trường Hoa Kỳ qua cửa khẩu cảng Hải Phòng đạt 95 triệu USD.

Phó Tham tán kinh tế Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho rằng TP Hải Phòng có cơ sở hạ tầng phù hợp với điều kiện hợp tác mà các nhà đầu tư Hoa Kỳ tìm kiếm

Phó Tham tán kinh tế Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho rằng TP Hải Phòng có cơ sở hạ tầng phù hợp với điều kiện hợp tác mà các nhà đầu tư Hoa Kỳ tìm kiếm

Tại cuộc làm việc giữa TP Hải Phòng với đoàn công tác của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam mới đây, ông Hoàng Minh Cường cho biết, TP Hải Phòng mong muốn phía Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam sẽ thúc đẩy đầu tư của Hoa Kỳ vào TP Hải Phòng tương xứng với tiền năng cả cả hai bên. Đồng thời, mong muốn Hoa Kỳ sẽ mở rộng và nâng cao hợp tác với Hải Phòng trong các lĩnh vực đào tạo nhân lực chất lượng cao, logistics bền vững, chuyển đổi số và công nghệ bán dẫn.

Theo ông Konstantin Dubrovsky - Phó Tham tán kinh tế Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, TP Hải Phòng có cơ sở hạ tầng phù hợp với điều kiện hợp tác mà các nhà đầu tư Hoa Kỳ tìm kiếm, nhất là cả hai bên đều chung mục tiêu phát triển công nghệ cao mà cụ thể là công nghệ bán dẫn, vấn đề còn thiếu chỉ là nguồn năng lượng tái tạo và ổn định.

Cũng theo ông Konstantin Dubrovsky, cuộc làm việc giữa Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và TP Hải Phòng nhằm thông tin về chính sách và các hợp tác đã ký kết giữa Hoa Kỳ - Việt Nam trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Joe Biden và việc hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Đồng thời, đoàn công tác cũng mong muốn tìm hiểu để mở rộng và nâng cao hợp tác với TP Hải Phòng trong các lĩnh vực đào tạo nhân lực chất lượng cao, logistics bền vững, chuyển đổi số và công nghệ bán dẫn.

Trên địa bàn TP Hải Phòng có trên 890 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt gần 30 tỷ USD

Trên địa bàn TP Hải Phòng có trên 890 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt gần 30 tỷ USD

Được biết, TP Hải Phòng hiện có 1 KKT Đình Vũ – Cát Hải và 14 KCN với các ưu đãi đầu tư vượt trội. Địa phương này cũng đang tích cực thành lập thêm 15 KCN để sẵn sàng thu hút các nhà đầu tư mới. Đây được cho là dư địa lớn để thu hút các nhà đầu tư, bao gồm các nhà đầu tư đến từ Hoa Kỳ đến với Hải Phòng.

Theo ông Hoàng Minh Cường, TP Hải Phòng hiện đã đón nhận đầu tư của các tập đoàn lớn trên thế giới, vì vậy có thể tự tin vào cơ sở hạ tầng với các ưu đãi đầu tư vượt trội. Ngoài ra, TP Hải Phòng còn được đánh giá có tiềm năng lớn để phát triển năng lượng tái tạo, nhất là điện gió ngoài khơi. TP Hải Phòng cũng đang xúc tiến để triển khai, khai thác tiềm năng này.

Còn theo ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng, các dự án của các doanh nghiệp Hoa Kỳ hiện đang hoạt động hiệu quả và có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của Hải Phòng. Vì vậy, phía BQL KKT rất mong muốn phía Đại sứ quán sẽ tạo thêm cơ hội hợp tác giữa TP Hải Phòng với các doanh nghiệp của Hoa Kỳ thông qua các hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hải Phòng. Đồng thời, mong muốn phía Đại sứ quán sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ thuận lợi, tạo điều kiện nâng cao lợi thế cạnh tranh, nâng kim ngạch xuất khẩu 2 chiều, nâng tỉ trọng đầu tư của Hoa Kỳ vào các KCN của Hải Phòng.

Liên quan đến mối quan hệ hợp tác giữa TP Hải Phòng và các đối tác Hoa Kỳ, thời gian qua, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp cùng với các đơn vị trên địa bàn TP Hải Phòng tổ chức như biểu diễn của các ban nhạc và ca sĩ Hoa Kỳ, giao lưu sinh viên, thi đấu thể thao…  Đặc biệt, trong giai đoạn 2021 – 2022, TP Hải Phòng đã phối hợp với Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright Việt Nam triển khai nghiên cứu và hoàn thành Báo cáo Đánh giá hiện trạng và đề xuất mô hình phát triển kinh tế TP Hải Phòng giai đoạn đến năm 2030.

Mới đây nhất, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã tham gia đoàn công tác của Thủ tướng Chính Phủ tại Hoa Kỳ. Nhân dịp này, UBND TP Hải Phòng đã ký kết 3 bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác Việt Nam và Hoa Kỳ.

Theo đó, tại thành phố New York, Hoa Kỳ, trong khuôn khổ chuyến công tác Hoa Kỳ của đoàn đại biểu Việt Nam, có sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, UBND TP Hải Phòng và các doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ gồm Saigontel, Kinh Bắc và ECV vừa ký kết ghi nhớ hợp tác về việc nghiên cứu phát triển dự án Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn. Thông qua thỏa thuận hợp tác này, các bên sẽ cùng nhau nghiên cứu phát triển dự án Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn tại TP Hải Phòng, xây dựng cảng Nam Đồ Sơn trở thành cảng cửa ngõ hiện đại, nơi trung chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế của Việt Nam.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác với Hoa Kỳ trong lĩnh vực chuyển đổi số, công nghệ bán dẫn tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714401998 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714401998 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10