Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác với Vương quốc Anh

HẢI NGÂN 20/10/2023 20:44

TP Hải Phòng mong muốn tăng cường hợp tác với Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland trong lĩnh vực logistics, năng lượng tái tạo, kinh tế xanh, kinh tế số, công nghệ cao, xúc tiến thương mại.

>>>Hải Phòng: Tạo điều kiện để Khu thương mại tự do sớm được triển khai

>>>Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử qua mạng xã hội thông qua “Chợ phiên OCOP Hải Phòng”

Đó là chia sẻ của ông Hoàng Minh Cường – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng tại cuộc làm việc mới đây giữa TP Hải Phòng với đoàn công tác Vương quốc Anh.

TP Hải Phòng làm việc với Đoàn công tác Vương quốc Anh

TP Hải Phòng làm việc với Đoàn công tác Vương quốc Anh

Theo ông Hoàng Minh Cường, với vị trí địa lý thuận lợi, TP Hải Phòng hiện có 5 loại hình giao thông, là nơi đón các luồng đầu tư nước ngoài (FDI) cũng như duy trì tốc độ tăng trưởng nằm trong top đầu cả nước.

Từ đầu năm đến nay, giá trị xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Vương quốc Anh thông qua cửa khẩu cảng Hải Phòng đạt trên 120 triệu USD, giá trị nhập khẩu hàng hóa từ thị trường Vương quốc Anh thông qua cửa khẩu cảng Hải Phòng đạt trên 110 triệu USD. Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn: dệt may, bột giấy, xơ sợi, giày dép, máy móc thiết bị điện trong tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

TP Hải Phòng mong muốn thúc đẩy hợp tác với Vương quốc Anh trong lĩnh vực logsictics, giáo dục...

TP Hải Phòng mong muốn thúc đẩy hợp tác với Vương quốc Anh trong lĩnh vực logistics, giáo dục...

Cũng theo ông Cường, tính đến hết tháng 9/2023, trên địa bàn TP Hải Phòng có 890 dự án đầu tư còn hiệu lực của các nhà đầu tư đến từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt gần 30 tỷ USD. Trong đó, có 7 dự án của các nhà đầu tư Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland ở ngoài KCN, KKT với tổng số vốn đầu tư 42,578 triệu USD; 2 dự án trong KCN, KKT với tổng vốn đầu tư 17,97 triệu USD chiếm khoảng 0,08% tổng vốn đầu tư của các KCN, KKT.

Tại cuộc làm việc giữa TP Hải Phòng với đoàn công tác Vương quốc Anh, ông Hoàng Minh Cường cho biết, TP Hải Phòng đang tập trung xúc tiến và thu hút đầu tư theo hướng phát triển ba trụ cột kinh tế gồm: công nghiệp - công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại. Vì vậy, TP Hải Phòng mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác với Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland về các lĩnh vực logistics, năng lượng tái tạo, kinh tế xanh, kinh tế số, công nghệ cao; đầu tư xây dựng các trung tâm nghiên cứu phát triển. Đồng thời, mong muốn hợp tác, trao đổi thông tin xúc tiến đầu tư, thương mại trên các kênh giữa hai bên; hợp tác thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu…

TP Hải Phòng đang tập trung xúc tiến và thu hút đầu tư theo hướng phát triển ba trụ cột kinh tế gồm: công nghiệp - công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại

TP Hải Phòng đang tập trung xúc tiến và thu hút đầu tư theo hướng phát triển ba trụ cột kinh tế gồm: công nghiệp - công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại

Ngoài ra, TP Hải Phòng cũng mong muốn được thúc đẩy hợp tác giáo dục phổ thông, giáo dục đại học - nghiên cứu khoa học. Kết nối để các trường học, các công ty trên địa bàn thành phố hợp tác và trao đổi học sinh, sinh viên, đào tạo nghiên cứu sinh với các cơ sở giáo dục tại Anh, nhất là trong các lĩnh vực hàng hải, đại dương học, kinh tế biển, hàng không, ngôn ngữ. TP Hải Phòng cũng kêu gọi đầu tư từ các đơn vị giáo dục Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland xây dựng các cơ sở giáo dục quốc tế trên địa bàn thành phố hoặc mở các phân hiệu đại học tại TP Hải Phòng và triển khai các chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế.

Theo ông Steve Smith - Đại sứ Giáo dục quốc tế, Chính phủ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, đoàn công tác Vương quốc Anh đang đẩy mạnh việc tìm hiểu môi trường và các cơ hội hợp tác đầu tư, nhất là trong lĩnh vực giáo dục tại các thành phố lớn của Việt Nam. TP Hải Phòng với những tiềm năng, lợi thế và nhu cầu về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao được xác đinh là đối tác tiềm năng của các doanh nghiệp giáo dục Vương quốc Anh. Vì vậy, đoàn công tác sẽ đẩy mạnh kết nối nhằm thúc đẩy các dự án về giáo dục tại Hải Phòng.

Liên quan đến lĩnh vực giáo dục, tại Hải Phòng, nhu cầu du học của học sinh, sinh viên, học viên ngày càng tăng, trong đó nền giáo dục Anh có sức hấp dẫn lớn. Hiện nay, có hàng nghìn học sinh, sinh viên người Hải Phòng đang học tập, sinh sống tại Anh. Còn trên địa bàn TP Hải Phòng hiện có 52 đơn vị hoạt động tư vấn du học, trong đó hơn 60% có hoạt động hướng tới thị trường Anh quốc.

Về hợp tác trong lĩnh vực này, hiện các đối tác Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland cùng Hội đồng Anh và Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã triển khai một số hoạt động hợp tác trong lĩnh vực đào tạo hàng hải, bảo hiểm hàng hải. Đặc biệt, Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam hợp tác với Trường Đại học Gloucestershire (Vương Quốc Anh) triển khai chương trình tiên tiến ngành “Quản trị kinh doanh và Marketing” từ năm 2017.

Được biết, Việt Nam là 1 trong 5 đối tác chiến lược về giáo dục trên toàn cầu của Vương quốc Anh. Trong những năm qua, trên địa bàn TP Hải Phòng đã có một số dự án của các tổ chức phi chính phủ Anh trong lĩnh vực giáo dục như: Dự án "Nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em thiệt thòi ở Việt Nam” tại huyện Thủy Nguyên giai đoạn 2018 - 2019, 2020 - 2022 do SCI tài trợ; Dự án “Từ hậu trường tới tương lai” giai đoạn 25/8/2023 – 30/4/2024 do Hội đồng Anh tài trợ.

“TP Hải Phòng luôn xác định giáo dục ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, là biện pháp hiệu quả nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho nguồn nhân lực trong bối cảnh toàn cầu hóa. Hiện TP Hải Phòng đang triển khai mạnh mẽ các Đề án tăng cường dạy học ngoại ngữ. Các đề án dạy và học ngoại ngữ được triển khai đồng bộ trong các cấp học, bậc học với mục tiêu nâng cao trình độ ngoại ngữ và năng lực thực hành các kỹ năng giao tiếp của người học theo các quy chuẩn. Điều này tạo cơ hội hợp tác giữa TP Hải Phòng với các cơ sở giáo dục Anh quốc về chương trình đào tạo, giáo viên, trao đổi học sinh, sinh viên...”, ông Hoàng Minh Cường cho biết.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Mạnh tay với những dự án chậm tiến độ

    Hải Phòng: Mạnh tay với những dự án chậm tiến độ

    10:28, 18/10/2023

  • Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử qua mạng xã hội thông qua “Chợ phiên OCOP Hải Phòng”

    Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử qua mạng xã hội thông qua “Chợ phiên OCOP Hải Phòng”

    01:12, 17/10/2023

  • Hải Phòng: Tạo điều kiện để Khu thương mại tự do sớm được triển khai

    Hải Phòng: Tạo điều kiện để Khu thương mại tự do sớm được triển khai

    01:33, 15/10/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác với Vương quốc Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO