Hải Phòng: Tạo điều kiện để Khu thương mại tự do sớm được triển khai

Diendandoanhnghiep.vn TP Hải Phòng sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ tốt nhất cho cơ quan tư vấn trong nghiên cứu xây dựng Khu thương mại tự do tại địa phương.

>>> Tesa và tham vọng khi đưa vào sử dụng nhà máy tại Hải Phòng

>>> Doanh nhân Hải Phòng – “Chiến sỹ” dũng cảm trên mặt trận kinh tế, xã hội

Đó là khẳng định của ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng trong cuộc làm việc mới đây giữa TP Hải Phòng và đại diện Công ty CP L.Q Joton, Công ty TNHH CT Strategies Việt Nam về Dự án Khu thương mại tự do Joton tại huyện Tiên Lãng.

Lãnh đạo TP Hải Phòng làm việc với đại diện Công ty CP L.Q Joton và Công ty TNHH CT Strategies Việt Nam

Lãnh đạo TP Hải Phòng làm việc với đại diện Công ty CP L.Q Joton và Công ty TNHH CT Strategies Việt Nam

Theo ông Lê Tiến Châu, phát triển các KKT, KCN được coi là một trong những mục tiêu chiến lược của Hải Phòng nhằm tiếp tục thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội thành phố. TP Hải Phòng đánh giá cao việc Công ty cổ phần L.Q Joton và Công ty CT Strategies Việt Nam nghiên cứu, đề xuất xây dựng Khu thương mại tự do tại huyện Tiên Lãng.

Dự án Khu thương mại tự do tại huyện Tiên Lãng được đánh giá là dự án quan trọng đầu tiên tại Việt Nam, có tiềm năng phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, thu hút các ngành công nghiệp tiên tiến, công nghệ cao và tạo ra cơ hội việc làm cộng đồng dân cư tại địa phương, khu vực.

Định hướng mô hình phát triển của Khu thương mại tự do Joton là tổ hợp kết nối với cảng quốc tế và sân bay Tiên Lãng; cửa ngõ kết nối đường sắt quốc gia đến Trung Quốc, Lào, Thái Lan… và tổ hợp chuyên dụng riêng cho một số tập đoàn điện tử lớn như: Samsung, LG, Sony, Canon, Intel…

Theo đó, các hoạt động chính trong Khu thương mại tự do gồm: Tập trung sản xuất thiết bị kỹ thuật cao các ngành: y tế, xây dựng, vật liệu mới, sản phẩm bán dẫn – chip, bo mạch, năng lượng tái tạo, dịch vụ; trung chuyển quá cảnh hàng hóa quốc tế đường biển; chuyển phát nhanh hàng hóa quốc tế đường hàng không; …

Việc thành lập Khu thương mại tự do này cũng được đánh giá sẽ góp phần gia tăng đầu tư nước ngoài từ ASEAN, EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc… vào Hải Phòng, kết nối nền kinh tế của TP Hải Phòng với chuỗi cung ứng toàn cầu. Đồng thời, đóng góp vào phát triển kinh tế, nền công nghiệp, nông nghiệp chuyên sâu; gia tăng cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp của TP Hải Phòng, tạo cơ hội việc làm chất lượng cao…

Tại cuộc làm việc mới đây giữa TP Hải Phòng và đại diện Công ty CP L.Q Joton, Công ty TNHH CT Strategies Việt Nam về Dự án Khu thương mại tự do Joton, ông Andrew Farrelly - Giám đốc Công ty CT Strategies Hoa Kỳ cho biết, TP Hải Phòng là địa phương hội tụ nhiều lợi thế vượt trội để mở Khu thương mại tự do. Trong thời gian qua, Công ty CP L.Q Joton và Công ty TNHH CT Strategies Việt Nam đã có các cuộc họp, làm việc với Tổ công tác, các đơn vị liên quan để chuẩn bị nội dung cho dự thảo Đề án. Với kinh nghiệm trong quản lý và vận hành các Khu thương mại tự do ở Hoa Kỳ, phía công ty đang tích cực khảo sát, nghiên cứu để sớm đưa ra phương án phù hợp về việc triển khai Khu thương mại tự do của Công ty cổ phần L.Q Joton tại huyện Tiên Lãng.

Cũng theo ông Andrew Farrelly, Công ty CT Strategies Hoa Kỳ và Công ty CP L.Q Joton mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện từ phía TP Hải Phòng để dự án sớm được triển khai.

Theo ông Lê Tiến Châu, TP Hải Phòng sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và chỉ đạo các Sở, ngành liên quan hỗ trợ tốt nhất cho cơ quan tư vấn. Với kinh nghiệm của mình, TP Hải Phòng tin tưởng rằng các doanh nghiệp sẽ tiến hành nghiên cứu xây dựng Khu thương mại tự do tại Hải Phòng, từng bước hiện thực hóa nội dung tại các Nghị quyết của Trung ương và thành phố về phát triển Hải Phòng.

Lễ ký kết Hợp đồng tư vấn triển khai Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho Khu Thương mại tự do của Tập đoàn Joton tại huyện Tiên Lãng

Lễ ký kết Hợp đồng tư vấn triển khai Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho Khu Thương mại tự do của Tập đoàn Joton tại huyện Tiên Lãng

Được biết, TP Hải Phòng cũng có chủ trương thành lập KKT Nam Hải Phòng với nhiều chính sách đặc thù để thu hút nhà đầu tư. KKT mới này có tổng diện tích khoảng 20.000 ha, tại các quận, huyện: Kiến Thụy, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Đồ Sơn. Đề án KKT phía Nam Hải Phòng sẽ được vận dụng chính sách, cơ chế theo các khu thương mại tự do đã thành công trên thế giới. KKT mới sẽ có các công trình hạ tầng quan trọng như sân bay Tiên Lãng, cảng Nam Đồ Sơn, hai trung tâm logistics ở Kiến Thụy và Tiên Lãng cùng hệ thống cảng dọc sông Văn Úc.

TS Nguyễn Đình Cung - Nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương cho biết: “Việc xây dựng nhiều KKT, thậm chí là KKT tự do sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới. Các địa phương phải vì sự phát triển kinh tế mà đi đầu, đi trước trong việc tạo ra một không gian phát triển mới và phải có những KKT mới. Từ đó, có công cụ để thu hút các nhà đầu tư thế hệ mới. Vì sắp tới đây, thể chế kinh tế toàn quốc cũng phải thay đổi, nếu thể chế kinh tế không thay đổi thì không thể thúc đẩy động lực tăng trưởng”.

Liên quan đến việc nghiên cứu, xây dựng Khu thương mại tự do tại huyện Tiên Lãng, trước đó, tại TP Hải Phòng, Tập đoàn Joton đã tổ chức lễ ký kết với Công ty tư vấn CT-Strategies Hoa Kỳ về Hợp đồng nghiên cứu tính khả thi thành lập Khu Thương mại tự do của Tập đoàn Joton tại huyện Tiên Lãng.

Theo đại diện Tập Đoàn Joton, khu thương mại tự do Joton là cơ hội để cùng chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau và xây dựng những vững chắc trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Tạo điều kiện để Khu thương mại tự do sớm được triển khai tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714224091 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714224091 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10