Hải Phòng: Ưu đãi đất vàng vẫn bị bỏ hoang

Diendandoanhnghiep.vn UBND TP Hải Phòng đã cho 4 doanh nghiệp được hưởng cơ chế ưu đãi đặc biệt khi đầu tư vào Khu đô thị Ngã 5 – Sân bay Cát Bi, thế nhưng hơn 10 năm qua các dự án vẫn chỉ là những bãi đất trống lãng phí.

>>Hải Phòng: Sẽ cưỡng chế thu hồi đất "vàng" bỏ hoang 14 năm

Năm 1997, TP. Hải Phòng khởi công xây dựng Dự án Khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi. Đây là dự án đô thị sớm nhất và cũng lớn nhất của Hải Phòng với diện tích 300ha và điểm nhấn là trục đường Lê Hồng Phong (đường Ngã 5 – Sân bay Cát Bi) dài 5km, nền đường rộng 64m nối từ trung tâm TP Hải Phòng ra Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Để thu hút đầu tư vào Khu đô thị này, UBND TP Hải Phòng đã cho 4 doanh nghiệp đầu tư dự án trung tâm thương mại, cao ốc được hưởng cơ chế ưu đãi đặc biệt. Các doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Thùy Dương; Công ty CP thương mại Hải Phòng Plaza; Công ty TNHH thương mại, du lịch EIE; Công ty TNHH thương mại dịch vụ Vân Hậu.

Sau 14 năm, dự án Trung tâm thương mại, khách sạn Duy Hưng vẫn chỉ là bãi đất trống

Sau 14 năm, dự án Trung tâm thương mại, khách sạn Duy Hưng vẫn chỉ là bãi đất trống

Vị trí các doanh nghiệp này được lựa chọn cũng là những vị trí đẹp nhất dự án. Theo đó, nếu đáp ứng các điều kiện xây dựng cao ốc cao 15 tầng trở lên, diện tích 3.000-10.000 m2, vốn đầu tư trên 100 tỉ đồng, chủ đầu tư được miễn giảm 100% tiền sử dụng đất.

Để được hưởng ưu đãi, các chủ dự án đã “vẽ” ra các công trình hấp dẫn. Trong đó có dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn cao cấp Duy Hưng của Công ty TNHH TM và DV Duy Hưng, vừa bị UBND quận Hải An cưỡng chế thu hồi đất do không thực hiện dự án, bỏ hoang đất 14 năm qua.

Được biết, ban đầu khu đất nằm tại ngã tư đường Lê Hồng Phong - Nguyễn Bỉnh Khiêm này được TP Hải Phòng giao cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Vân Hậu thực hiện dự án Trung tâm thương mại khách sạn cao cấp Vân Hậu.

>>Khu đô thị mới Ngã 5 - Sân Bay Cát Bi đang bị biến dạng?

>>Khu đô thị mới Ngã 5 – Sân bay Cát Bi: Điều chỉnh quy hoạch là cần thiết

Dự án được TP Hải Phòng giao đất từ năm 2004 và chấp thuận đầu tư năm 2006. Sau khi được giao đất, chủ đầu tư tiến hành động xây dựng rầm rộ. Thế nhưng cũng chỉ sau ngày khởi công cho có thủ thủ tục ấy, dự án trung tâm thương mại, khách sạn cao cấp 15 tầng này đã không được triển khai. Bị TP Hải Phòng hối tiến độ và thông báo thu hồi, chủ đầu tư đã sang tay cho nhà đầu tư khác và đổi tên dự án thành Trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn cao cấp Duy Hưng.

Sau khi Hải Phòng phê duyệt cho Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Duy Hưng làm chủ đầu tư, năm 2009, Sở TNMT Hải Phòng đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp này với thời hạn 50 năm (từ năm 2008 đến 2058). Tuy nhiên, sau đó dự án này tiếp tục bị “đắp chiếu” kéo dài, biến khu đất vàng trên tuyến đường đẹp nhất Hải Phòng trở thành bãi cỏ bỏ hoang hàng chục năm nay.

Thay vì khách sạn cao cấp thì đây vẫn là bãi cỏ um tùm

Thay vì khách sạn cao cấp thì đây vẫn là bãi cỏ um tùm

Cách vị trí Trung tâm thương mại dịch vụ, khách sạn cao cấp Duy Hưng không xa là dự án xây dựng Trung tâm thương mại cao 21 tầng của Công ty TNHH thương mại EIE. Với diện tích hơn 30 nghìn m2 được giao mặt bằng sạch từ năm 2005, nhưng đến nay, cao ốc 21 tầng mà chủ đầu tư vẽ ra cũng chỉ trên giấy. Thay vì xây dựng Trung tâm thương mại, Công ty này đã cho thuê ½ diện tích để xây dựng siêu thị BigC Hải Phòng. Một nửa còn lại khoảng 15 nghìn m2 ở vị trí đắc địa (góc bánh chưng) ngã tư Lê Hồng Phong – Nguyễn Bỉnh Khiêm để cỏ mọc hơn chục năm nay.

Trung tâm Thương mại Hải Phòng Plaza cũng vẫn là bãi cỏ

Trung tâm Thương mại Hải Phòng Plaza cũng vẫn là bãi cỏ

Cùng số phận với 2 dự án trên, dự án Trung tâm thương mại đa chức năng Hải Phòng Plaza rộng 12.868 m2 cũng nằm phơi hơn chục năm nay. Dự án này ban đầu được thành phố Hải Phòng giao cho Công ty cổ phần điện máy Hải Phòng. Nhưng vì không đủ năng lực tài chính, đơn vị này hợp tác cùng Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) thành lập ra Công ty cổ phần thương mại Hải Phòng Plaza làm chủ đầu tư công trình này. Hơn chục năm xoay vần, dự án đã khoan được...mấy chiếc cọc nhồi. Và hiện tại là bãi đất hoang cho cỏ mọc.

TD Plaza mặc dù đúng tiến độ như cam kết nhưng cũng không ít tai tiếng

TD Plaza mặc dù đúng tiến độ như cam kết nhưng cũng không ít tai tiếng

Duy nhất trong số 4 dự án được ưu đãi đặc biệt ấy chỉ có Trung tâm thương mại TD Plaza của Công ty TNHH Thùy Dương đã trở thành hiện thực. TD Plaza 18 tầng là tòa cao ốc đầu tiên và là điểm nhấn nổi bật nhất trong Dự án Khu đô thị Ngã 5 – Sân bay Cát Bi. Thế nhưng, những thăng trầm của thị trường bất động sản, thói quen sinh hoạt của người Hải Phòng đã khiến chú “chim vàng” này gặp khá nhiều trắc trở. Trong nhiều năm đầu sau khi hoàn thiện, những căn hộ cao cấp của tòa tháp này vẫn chỉ le lói ánh đèn dù nó ngự trị ở vị trí có một, không hai lúc bấy giờ.

Đến nay khi nhắc tới dự án này, nhiều cư dân còn lắc đầu ngán ngẩm khi sau gần 10 năm chuyển về sinh sống họ vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận sở hữu nhà ở.

Được biết, TP Hải Phòng cũng đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo sẽ thu hồi các dự án không triển khai trên nhưng mãi tới gần đây Hải Phòng mới ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với Công ty Duy Hưng, 2 dự án của 2 doanh nghiệp còn lại Hải Phòng sẽ xử lý ra sao?

Ngay từ những ngày đầu năm mới, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ TNMT đôn đốc các địa phương rà soát, báo cáo thực trạng các dự án có sử dụng đất nhưng chậm triển khai, để hoang hóa, sử dụng sai mục đích, lãng phí đất đai. Chỉ đạo này cho thấy quyết tâm mạnh mẽ chấn chỉnh bất cập, yếu kém trong lĩnh vực này. Trên thực tế, lâu nay, thực trạng dự án treo ôm đất bỏ hoang đã trở thành “căn bệnh nan y” ở rất nhiều địa phương.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Ưu đãi đất vàng vẫn bị bỏ hoang tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714100895 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714100895 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10