Quảng Ninh: Hỗ trợ cho các doanh nghiệp thực thi đúng pháp luật

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua, Cục Hải quan tỉnh đã chủ động thông tin các cơ chế chính sách, quy định của pháp luật. Nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp thực thi đúng pháp luật, phát triển hoạt động kinh doanh.

>>> Tương tác giữa Hải quan – doanh nghiệp giúp các bên cùng hoàn thiện

Đồng hành...

Theo Chi cục Hải quan Móng Cái: Một trong những điểm nổi bật, cụ thể hóa việc hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp của Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đó là việc thực hiện tốt Đề án “Mô hình thực hiện thủ tục và quản lý hải quan tập trung tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái”.

Khi thực hiện mô hình này, việc tiếp nhận, kiểm tra chi tiết hồ sơ được thực hiện tập trung tại Đội Thủ tục hàng hóa XNK đã tạo ra sự chuyên môn hóa cao, quản lý tập trung, chuyên sâu - chuyên trách, thống nhất một đầu mối, nâng cao tính minh bạch trong thực hiện thủ tục hải quan. Doanh nghiệp dễ dàng, thuận tiện khi được tiếp cận thông tin, văn bản quy phạm pháp luật và sự hướng dẫn, hỗ trợ của cơ quan hải quan trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan.

Cục Hải quan tỉnh và Công ty TNHH KCN Hải Hà ký Biên bản ghi nhớ tham gia Chương trình khuyến khích tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Cục Hải quan tỉnh và Công ty TNHH KCN Hải Hà ký Biên bản ghi nhớ tham gia Chương trình khuyến khích tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Ngoài ra, Chi cục cũng chủ động rà soát các doanh nghiệp trước đây làm thủ tục hải quan qua Chi cục nhưng đã chuyển làm thủ tục qua cửa khẩu khác, để đánh giá, xác định nguyên nhân, tìm giải pháp hỗ trợ, đồng hành, thu hút doanh nghiệp về làm thủ tục hải quan tại địa bàn.

Cùng với đó, Chi cục đã đăng ký với lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh cùng đi tiếp xúc, gặp gỡ tại trụ sở doanh nghiệp để trao đổi thông tin; hướng dẫn, nắm bắt kịp thời, đầy đủ, chính xác các vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm, phát sinh vướng mắc; mong muốn đổi mới, phản ánh, đề xuất, kiến nghị… để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hải quan, tháo gỡ khó khăn.

Từ ngày 1/1/2023 đến nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã làm thủ tục cho 47.685 tờ khai với tổng kim ngạch hàng hóa XNK là 2,1 tỷ USD (trong đó: kim ngạch XK đạt 1,4 tỷ USD, kim ngạch NK đạt 0,7 tỷ USD), thu NSNN đạt 956 tỷ đồng; tăng 100% về tờ khai, tăng 5% về kim ngạch và tăng 15% về thu NSNN so với cùng kỳ năm 2022. Kim ngạch bình quân hàng năm đạt 3 tỷ USD/năm. Các doanh nghiệp ngày càng đánh giá cao sự hỗ trợ, đồng hành của CBCC Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái.

Ông Nguyễn Văn Dương - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái cho biết: Trong thời gian tới, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu và đẩy mạnh công tác hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp. Trong đó, tích cực tham mưu cho Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đẩy nhanh triển khai xây dựng Cửa khẩu số, tham mưu triển khai xây dựng Hải quan số với mô hình quản lý Hải quan số gắn với cửa khẩu số nhằm hỗ trợ chia sẻ thông tin với các Bộ, ngành.

Cán bộ Hải quan đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Cán bộ Hải quan đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Chi cục cũng tiếp tục vận hành máy soi container đối với hàng hóa XNK qua cầu Bắc Luân II, Lối mở cầu phao Km3+4 (triển khai từ ngày 14/8/2023) và tiếp tục triển khai hiệu quả Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCISS, Hệ thống dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống một cửa quốc gia; nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc về thủ tục hải quan; chủ động, kịp thời và tích cực tham mưu đề xuất cơ chế, chính sách trong công tác hỗ trợ, đồng hành với doanh nghiệp.

Hỗ trợ doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan

Tháng 9/2022, Cục Hải quan tỉnh là một trong 7 Cục Hải quan địa phương triển khai Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.

Sau một năm triển khai chương trình đã có 6/13 doanh nghiệp nâng mức tuân thủ từ mức 3 (trung bình) lên mức 2 (tuân thủ cao) đạt 46,2%, trong đó có 1 doanh nghiệp được vinh danh tại Hội nghị Diễn đàn thường niên Hải quan - Doanh nghiệp 2023.

Ngay khi Tổng cục Hải quan ban hành chương trình, Cục Hải quan tỉnh đã nỗ lực, chủ động cụ thể hóa các nội dung triển khai với những giải pháp linh hoạt, sáng tạo, đem lại hiệu quả rõ nét như: Thành lập nhóm chuyên trách; chủ động rà soát, sớm lựa chọn mời các doanh nghiệp tham gia chương trình đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện; tuyên truyền, quảng bá lan tỏa mạnh mẽ về chương trình gắn cùng với nội dung, các hoạt động liên quan công tác hỗ trợ, đồng hành và thu hút doanh nghiệp của đơn vị, trong đó tập trung vào các đối tượng là lãnh đạo, chủ doanh nghiệp và có đánh giá mức độ tích cực, tự nguyện hợp tác của doanh nghiệp.

Với cách làm này, Cục Hải quan tỉnh được ghi nhận, đánh giá là một trong những Cục Hải quan địa phương hoàn thành sớm nhất việc ký kết biên bản ghi nhớ với doanh nghiệp.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Cục đã chủ động phối hợp với Cục Quản lý rủi ro (Tổng cục Hải quan) tổ chức thành công Hội thảo tiếp thu ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp để đảm bảo tính khả thi trong cụ thể một số nội dung chương trình. Đồng thời có những sáng kiến riêng có để tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực đến cộng đồng doanh nghiệp, thông qua việc đề xuất cấp thẻ thành viên cho doanh nghiệp; thực hiện mô hình công chức “chuyên quản” để hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả và nhanh nhất; thực hiện tuyên truyền thường xuyên, rộng khắp trên đa loại hình phương tiện…

Ông Huang Bin, Giám đốc XNK Công ty TNHH Kỹ thuật điện tử Pully Việt Nam, KCN Đông Mai, cho biết: Là một trong những công ty thuộc Tập đoàn TCL, công ty chủ yếu sản xuất và chế tạo linh kiện nhựa cho các sản phẩm điện tử và máy móc. Kể từ khi công ty chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6/2020 đến nay, hoạt động kinh doanh ngày càng ổn định và phát triển.

Năm 2022, giá trị sản lượng đạt gần 100 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 800 lao động. Từ tháng 9/2022 đến nay, chúng tôi rất vinh dự khi được lựa chọn tham gia thí điểm chương trình. Quá trình tham gia, doanh nghiệp đã nhận được rất nhiều lợi ích thiết thực như: Được cơ quan hải quan bố trí chuyên gia nghiệp vụ các cấp trực tiếp hỗ trợ, tư vấn, liên lạc giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK; được cảnh báo các yếu tố làm giảm mức độ tuân thủ của doanh nghiệp; được tạo điều kiện thuận lợi trong việc áp dụng biện pháp kiểm tra bằng máy soi để tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí đối với thực hiện thủ tục XNK…

Chính những sự hỗ trợ thiết thực này đã giúp công ty tăng hạng từ mức 3 lên mức 2, từ đó, góp phần thúc đẩy quá trình sản xuất và tăng năng lực cạnh tranh, uy tín của doanh nghiệp. 

Sau một năm triển khai, qua theo dõi, tổng hợp tình hình doanh nghiệp thành viên chương trình trên hệ thống đánh giá tuân thủ doanh nghiệp của Tổng cục Hải quan cho thấy, Quảng Ninh có 6/13 doanh nghiệp nâng mức tuân thủ từ mức 3 (trung bình) lên mức 2 (tuân thủ cao) đạt 46,2%, trong đó có 1 doanh nghiệp được vinh danh tại Hội nghị Diễn đàn thường niên Hải quan - Doanh nghiệp 2023 là Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Liên hợp Việt Nam (KCN Hải Hà, huyện Hải Hà).

Từ ngày 1/1/2023 đến nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã làm thủ tục cho 47.685 tờ khai với tổng kim ngạch hàng hóa XNK là 2,1 tỷ USD (Ảnh; Báo Quảng Ninh)

Từ ngày 1/1/2023 đến nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái đã làm thủ tục cho 47.685 tờ khai với tổng kim ngạch hàng hóa XNK là 2,1 tỷ USD (Ảnh; Báo Quảng Ninh)

Từ sự thành công bước đầu của chương trình, vừa qua Cục Hải quan Quảng Ninh cũng đã tiếp tục rà soát, báo cáo Tổng cục Hải quan kết nạp thêm 2 thành viên mới là Công ty TNHH KCN Hải Hà Việt Nam và Công ty TNHH MTV Nến nghệ thuật AIDI Việt Nam.

Ông Trần Quang Trung - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh, cho biết: Để nâng cao hơn nữa hiệu quả của Chương trình, Cục Hải quan Quảng Ninh đề nghị Cục Quản lý rủi ro xem xét rà soát về tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp là các doanh nghiệp chế xuất, gia công, sản xuất xuất khẩu, doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài có đóng góp lớn cho ngân sách địa bàn theo hướng mở rộng hơn về phạm vi đối tượng.

Cùng với đó, xem xét, kiến nghị Tổng cục Hải quan rà soát lại tiêu chí đánh giá tuân thủ trên hệ thống, đặc biệt là tiêu chí số lượng tờ khai trên 365 ngày đối với các doanh nghiệp có đặc thù là doanh nghiệp sản xuất và có phương án hỗ trợ đối với các doanh nghiệp thành viên tham gia Chương trình. Mục tiêu hướng đến là phải làm rõ, nổi bật hơn nữa những lợi ích của chương trình mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp có hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Hỗ trợ cho các doanh nghiệp thực thi đúng pháp luật tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714341140 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714341140 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10