Chống hàng giả

Hàng thật - Tạo dựng vị thế cạnh tranh và đảm bảo sự phát triển bền vững

Bài và ảnh: Minh Ngọc 12/08/2025 00:30

Hàng thật và thương hiệu uy tín là yếu tố cốt lõi để xây dựng lòng tin với khách hàng, tạo dựng vị thế cạnh tranh trên thị trường và đảm bảo sự phát triển bền vững.

Đây là thông tin được ông Trần Giang Khuê, Trưởng văn phòng Miền Nam Cục Sở hữu trí tuệ, Phó chủ tịch Hội sáng chế Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín”.

z6896435554609_f700c892b6c88350374613025058b2d3.jpg
Ông Trần Giang Khuê, Trưởng văn phòng Miền Nam Cục Sở hữu trí tuệ, Phó chủ tịch Hội sáng chế Việt Nam.

Theo ông Khuê, hàng thật và thương hiệu uy tín có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp, cộng đồng và nền kinh tế xã hội Việt Nam.

Đối với doanh nghiệp, hàng thật và thương hiệu uy tín là yếu tố cốt lõi để xây dựng lòng tin với khách hàng, tạo dựng vị thế cạnh tranh trên thị trường và đảm bảo sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, tình trạng hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang gây ra nhiều thách thức lớn. Nhiều thương hiệu Việt Nam nổi tiếng đã và đang phải đối mặt với vẫn nạn này, gây thiệt hại nghiêm trọng, có thể kể đến một số thương hiệu như: Nón Sơn, Anh Đào Sứ Tiên… Việc bị làm giả không chỉ gây tổn thất về doanh thu và uy tín của doanh nghiệp, mà còn ảnh hưởng đến tâm lý và niềm tin của người tiêu dùng, hàng giả thường có chất lượng kém, không đảm bảo an toàn, gây ta những rủi ro về sức khoẻ và tài chính cho người sử dụng.

Đối với cộng đồng và người tiêu dùng, hàng thật đảm bảo chất lượng, an toàn và đúng giá trị, giúp bảo vệ sức khoẻ và quyền lợi người tiêu dùng. Việc sử dụng hàng thật còn còn góp phần xây dựng một thị trường minh bạch, công bằng.

Đối với nền kinh tế, việc bảo vệ hàng thật và thương hiệu uy tín là động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ Việt Nam trên trường quốc tế.

z6896437686076_b9a038602d1f0c6635e6ad0e97c967b2.jpg
Tại hội thảo, các doanh nghiệp, hiệp hội, chuyên gia và cơ quan quản lý nhà nước đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về hành trình xây dựng, bảo vệ, phát triển sản phẩm thật và thương hiệu của các doanh nghiệp, đồng thời thảo luận để đưa ra các giải pháp hiệu quả để bảo vệ hàng thật, phòng chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cũng như các kiến nghị có liên quan để bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng.

Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, thương hiệu không chỉ là cái tên, mà còn là uy tín, là sự tin tưởng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, hành trình xây dựng và bảo vệ thương hiệu lại không hề dễ dàng, đặc biệt khi phải đối mặt với vấn nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và phức tạp, gây thiệt hại không chỉ về kinh tế mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng, niềm tin của người tiêu dùng. “Do đó, sự chủ động của mỗi doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thay vì chỉ bị động đối phó, các doanh nghiệp cần phải chủ động xây dựng những chiến lược bảo vệ toàn diện, từ gốc rễ đến ngọn ngành, để bảo vệ giá trị thật của mình”, ông Khuê nhấn mạnh.

Trước thực trạng hàng giả tràn lan, ông Nguyễn Thanh Hải – Tổng Giám đốc Công ty Yến Sào Khánh Hoà cho biết, các sản phẩm mang danh “yến sào” nhưng thực chất là hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nhiều sản phẩm được sản xuất từ các nguyên liệu rẻ tiền như bột rau câu, lòng trắng trứng hoặc pha chế từ các chất không đạt tiêu chuẩn an toàn. Đáng lo ngại hơn, một số sản phẩm nước yến đóng lon, đóng lọ còn nhái trắng trợn mẫu mã và tên gọi của những thương hiệu lớn như Yến sào Khánh Hòa, Sanest, Sanvinest…, gây nhầm lẫn nghiêm trọng cho người tiêu dùng.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã phát hiện hơn 30 đơn vị có hành vi sử dụng tên gọi, thành phần và hình ảnh sản phẩm tương tự hoặc sao chép thương hiệu của Công ty. Nhiều website giả mạo có chứa cụm từ “yensaokhanhhoa” cũng đã được ghi nhận. Những hành vi này không chỉ gây thiệt hại về mặt hình ảnh và doanh thu cho doanh nghiệp chân chính, mà còn làm suy giảm nghiêm trọng lòng tin của người tiêu dùng. Không dừng lại ở các hành vi vi phạm cụ thể, thị trường hiện nay còn xuất hiện nhiều xu hướng và hiện tượng nguy hiểm hơn:

Ngoài ra, các đối tượng làm hàng giả thường lợi dụng yếu tố giá thành thấp để thu hút người tiêu dùng, một số sản phẩm yến lọ được bán với giá chỉ từ 9.000 – 15.000 đồng/lọ – mức giá hoàn toàn không tương xứng với giá trị thật của tổ yến. Các nguyên liệu thay thế như gelatin, đường hóa học, hương liệu tổng hợp… có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt với trẻ em và người cao tuổi.

Thực trạng trên không chỉ phản ánh sự cạnh tranh không lành mạnh, mà còn là hồi chuông cảnh tỉnh về nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng và sự phát triển bền vững của ngành yến sào. Đáng lo ngại hơn, nhiều cơ sở gia công hiện nay cho phép đối tác tùy ý đặt tên sản phẩm, công bố hàm lượng yến cao dù thực tế không hề chứa yến. Các quy trình như kiểm định nguyên liệu, xác thực thành phần hay công bố chất lượng đều bị bỏ qua, thậm chí còn được tự thiết kế nhãn mác, tên gọi và thông tin sản phẩm theo ý muốn. Những sản phẩm này vẫn ngang nhiên được đưa ra thị trường mà không hề bị kiểm tra, xử lý. Việc thiếu cơ chế hậu kiểm, buông lỏng quản lý và chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành đang vô tình tiếp tay cho hàng nhái hoành hành, gây thiệt hại nặng nề đến các thương hiệu chân chính, đặc biệt là Yến sào Khánh Hòa, thương hiệu mang tầm quốc gia.

z6896453763383_d02142e4858b33ae1fa2237d099c9cc6.jpg
Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã phát hiện hơn 30 đơn vị có hành vi sử dụng tên gọi, thành phần và hình ảnh sản phẩm tương tự hoặc sao chép thương hiệu của Công ty.

“Trước thực trạng đó, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất tại các cơ sở sản xuất, gia công sản phẩm yến sào; đồng thời hoàn thiện khung pháp lý liên quan đến công bố chất lượng, truy xuất nguồn gốc và ghi nhãn sản phẩm. Việc xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm là điều kiện tiên quyết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và giữ vững uy tín của ngành yến Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế”, ông Hải nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thịnh – Phó Tổng Giám đốc Tập Đoàn Á Châu Group cũng cho hay, tình trạng muc bảo hiểm kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả và gần đây là hàng Trung Quốc gắn tiêu chuẩn 3C giá rẻ, nhưng không đạt tiêu chuẩn QCVN 2:2021/BKHCN đang tràn vào thị trường qua các kênh thương mại điện tử gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất mũ bảo hiểm chân chính Việt Nam. Thị phần bị xâm lấn bởi hàng nhái hàng giả, không kiểm định, làm giảm doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp sản xuất chân chính. Ngoài ra người tiêu dùng mất niềm tin vào sản phẩm nội địa do khó phân biệt được mũ bảo hiểm chất lượng và hàng giả. Đặc biệt, khi người tiêu dùng mua sản phẩm giả, kém chất lượng sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng.

Một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tránh được hàng giả, công ty Vina CHG – đơn vị tiên phong trong lĩnh vực chống hàng giả tại Việt Nam - đã ra mắt Giải pháp tem AI – Chatbox tư vấn hàng thật cho người tiêu dùng. Bên cạnh việc tích hợp các công nghệ chống giả với tính năng truy xuất nguồn gốc, chống hàng giả, Giải pháp tem AI – Chatbox tư vấn chi tiết và đầy đủ thông tin về sản phẩm cho người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng có nhiều thông tin và hiểu rõ hơn về sản phẩm thật, các thông tin cần thiết và thương hiệu của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hàng thật - Tạo dựng vị thế cạnh tranh và đảm bảo sự phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO