Ô tô - Xe máy

Hãng xe Trung Quốc chi tiền tỷ vẫn gặp khó khi mở đại lý tại Việt Nam

HẢI LINH 02/06/2025 00:35

Hãng xe Trung Quốc chi tiền tỷ vẫn gặp khó khi mở đại lý tại Việt Nam

Hãng xe Trung Quốc, Dongfeng đang ra sức tìm kiếm đối tác làm đại lý phân phối xe con tại Việt Nam. Hãng này cho biết, sẵn sàng hỗ trợ chi phí xây dựng lên tới 2,5 tỷ đồng cho những đơn vị quan tâm muốn làm đại lý. Tại Việt Nam, đến nay Dongfeng mới có duy nhất 1 đại lý bán xe con ở Hà Nội.

Tại Việt Nam, Dongfeng là thương hiệu đã khá quen thuộc nhưng chỉ ở phân khúc xe tải, còn xe con thì vẫn xa lạ. Vào giữa tháng 1/2025, Dongfeng chính thức gia nhập thị trường ô tô Việt Nam phân khúc xe con và giới thiệu 4 mẫu xe mới.

xe4(1).jpg
Dongfeng ra mắt xe tại Việt Nam đầu năm 2025.

Dongfeng Huge là mẫu xe lớn nhất, thuộc phân khúc SUV cỡ D cạnh tranh trực tiếp với Mazda CX 8, Kia Sorento, Hyundai Santa Fe... Xe được trang bị động cơ 1.5L hybrid, công suất 241 mã lực, điểm nhấn của mẫu xe này là tích hợp nhiều công nghệ hiện đại, cùng gói an toàn ADAS, camera 540 độ. Giá bán được hãng công bố là 1,029 tỷ đồng.

Dongfeng Mage là SUV cỡ C với 3 phiên bản. Xe được trang bị nhiều công nghệ hiện đại. Xe có hai tùy chọn động cơ. Phiên bản thuần xăng của Mage được trang bị động cơ tăng áp 1.5 cho công suất 201 mã lực, mô-men xoắn 305 Nm. Đi cùng là hộp số ly hợp kép 7 cấp. Phiên bản hybrid là sự kết hợp của máy xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.5L và mô-tơ điện, tạo ra tổng công suất là 288 mã lực và mô-men xoắn cực đại 565 Nm. Hệ truyền động này đi cùng hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Giá bán của Dongfeng Mage từ 749 đến 969 triệu đồng.

Dongfeng E70 là mẫu sedan thuần điện cỡ C. Sức mạnh của Dongfeng E70 đến từ mô-tơ điện đặt ở cầu trước, tạo ra công suất tối đa 163 mã lực và mô-men xoắn cực đại 230 Nm. Xe sử dụng pin LFP dung lượng 47,5 kWh, mang đến phạm vi hoạt động 401 km chỉ sau một lần sạc đầy. Xe được bán tại Việt Nam với một phiên bản cùng mức giá là 689 triệu đồng.

Dongfeng Box là mẫu xe hatchback cỡ B thuần điện, được trang bị mô-tơ điện cho công suất tối đa 94 mã lực. Dongfeng Box có 4 phiên bản với công suất pin từ 330 km đến 430 km, giá từ 499-629 triệu đồng.

Theo dự báo của các cơ quan chức năng, quy mô thị trường ô tô Việt Nam sẽ đạt quy mô 1 triệu xe vào năm 2030, khoảng 1,5 triệu xe vào 2035 và khoảng 5 triệu xe vào 2045. Không những thế Chính phủ Việt Nam đã ban hành chính sách khuyến khích phát triển xe điện hóa và hạn chế dần xe sử dụng thuần xăng dầu. Nhận thấy tiềm năng lớn, trong khi sản xuất tại Trung Quốc đang dư thừa, nhiều hãng xe đã gia nhập “cuộc chơi”. Tính đến nay hầu hết các hãng xe lớn trong top 10 của Trung Quốc đã có mặt tại thị trường Việt Nam.

Theo xu hướng này, Dongfeng đã đưa các sản phẩm ô tô con vào thị trường Việt Nam. Tuy nhien, tính từ khi ra mắt đến nay đã gần 5 tháng, các sản phẩm của Dongfeng không gây ấn tượng với người tiêu dùng Việt Nam. Nhận định từ giới kinh doanh cho rằng, giá bán cao, lại là thương hiệu Trung Quốc, nên khó tiếp cận người tiêu dùng. Đây cũng là lý do khiến Dongfeng khó tìm kiếm được các đối tác tại Việt Nam để mở đại lý.

xe1 (1)
Dongfeng Huge.

Đại diện của một chuỗi bán lẻ ô tô cho biết, dù được hỗ trợ khoản tiền lớn để xây dựng đại lý nhưng chi phí vận hành hàng tháng sẽ rất cao, gồm tiền thuê mặt bằng, khấu hao trang thiết bị, chi phí quản lý, lãi vay ngân hàng… tốn kém hàng tỷ đồng. Trong khi đó, sản phẩm mới lạ, chưa chứng minh được chất lượng, không có gì đảm bảo mở ra sẽ bán tốt. Nếu doanh số bán xe hàng tháng thấp thì cầm chắc thua lỗ. Rủi ro lớn nên không dám liều.

Ô tô Trung Quốc hiện nay có những ưu điểm chung là đa dạng mẫu mã, giàu công nghệ, tính năng… nhưng thuyết phục được khách hàng Việt Nam không phải là câu chuyện một sớm, một chiều. Với người dân Việt Nam, đến nay ô tô vẫn là tài sản lớn. Vì vậy, khi mua xe, những yếu tố luôn được quan tâm hàng đầu là thương hiệu, chất lượng, giá bán…Thương hiệu Trung Quốc còn mới lạ, chất lượng chưa được khẳng định, mà định giá bán cao thì khó thuyết phục được khách hàng. Đấy còn chưa kể xe đã qua sử dụng bán lại mất giá lớn, ít khách mua…

Đa số các hãng xe Trung Quốc đều kinh doanh chật vật tại Việt Nam. Các đại lý gặp khó khăn, bởi doanh số thấp trong khi chi phí vận hành cao. Có hãng xe như Gac Aion, là "kỳ lân" xe điện của Trung Quốc, gia nhập thị trường Việt Nam, mở showroom tại TP Hồ Chí Minh vào giữa tháng 10/2024, với 2 mẫu xe hatchback 5 cửa cỡ nhỏ, có giá bán 888 triệu đồng và sedan thuần điện có giá bán 788 triệu đồng. Đến cuối tháng 3/2025, chưa bàn giao nổi 1 chiếc xe nào cho khách hàng đã tính kế rút khỏi thị trường Việt Nam. Showroom tại TP Hồ Chí Minh đã chuyển sang trưng bày và phân phối xe thương hiệu khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hãng xe Trung Quốc chi tiền tỷ vẫn gặp khó khi mở đại lý tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO