Hành trình xây dựng công ty khởi nghiệp Allbirds trị giá 2 tỷ USD của Tim Brown

Diendandoanhnghiep.vn Tim Brown là một cựu cầu thủ bóng đá đã biến một đôi giày thể thao đơn giản thành công ty khởi nghiệp Allbirds trị giá 2 tỷ USD.

>> Hành trình khởi nghiệp của tỷ phú Sergey Brin

Trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình, các đội của Brown (anh đã chơi ở Mỹ, Úc và New Zealand) được tài trợ bởi các nhà sản xuất giày thể thao tên tuổi như Adidas và Nike. Nhưng Tim Brown cảm thấy những đôi giày thể thao mà anh ấy mang trên sân và ngoài sân cỏ thường quá sặc sỡ, có quá nhiều màu sắc khác nhau và chứa đầy logo của công ty.

Brown muốn tạo ra một đôi giày tối giản và chất lượng cao, khác với hầu hết các sản phẩm được sản xuất quá màu mè và chạy theo mốt như trên thị trường.

Anh Joey Zwillinger vừa là Đồng sáng lập Allbirds vừa là nhà đầu tư đầu tiên của chiến dịch, sau khi kết nối với Brown, anh quyết định nghỉ việc tại một công ty công nghệ sinh học để hợp tác kinh doanh.

Khi đó Tim Brown là đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Allbirds. Công ty khởi nghiệp chuyên sản xuất giày thể thao có trụ sở tại San Francisco đang làm điên đảo thế giới. Những đôi giày của Allbirds tạo sự thoải mái và được làm bằng vật liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường như len merino và sợi cây bạch đàn.

Trên thực tế, Brown bắt đầu làm giày như một công việc phụ ngoài thời gian chạy trên sân cỏ. Khi đó, anh đã không nghĩ đến sự bền vững. Nhưng khi gặp kỹ sư và cũng là chuyên gia năng lượng tái tạo, Joey Zwillinger, anh bắt đầu hiểu về mối đe doạ của biến đổi khí hậu với trái đất và nhân loại.  

Cả hai sau đó đã thành lập Allbirds để tạo ra một giải pháp thay thế bền vững cho thị trường giày dép. Allbirds ra mắt vào năm 2015 với tư cách là một B Corp, chứng nhận trách nhiệm với xã hội về môi trường dành cho những doanh nghiệp cân bằng được lợi nhuận và mục đích hoạt động. 

Họ phát triển một giải pháp thay thế cho chất ethylene-vinyl acetat có nguồn gốc từ dầu thô, một loại nhựa giống như cao su, được sử dụng trong việc sản xuất đế giày. Được tạo ra từ các sản phẩm phụ của quá trình chế biến mía đường, vật liệu này thân thiện với trái đất hơn nhiều.

Nhưng họ không dừng lại ở đó. “Chúng tôi có thể giảm chi phí của mình bằng cách biến quá trình tạo ra vật liệu này thành “mã nguồn mở” cho các bên khác, từ đó, chúng ta có thể tạo ra được nhiều sản phẩm khác trong quá trình sản xuất. Đây là ví dụ cho việc mục đích cao cả trở thành động lực của sự đổi mới, chấp nhận rủi ro và sáng tạo”.

>> Hành trình khởi nghiệp trong nghèo khó của tỷ phú Howard Schultz 

>> Hành trình khởi nghiệp từ “nghèo kiết xác” đến ông trùm Hollywood của Tyler Perry

Tất cả những đôi giày của Allbirds được bán với giá 95 USD. Brown cho biết công ty đã bán được đôi thứ 1 triệu chỉ hai năm sau khi chính thức ra mắt vào tháng 3 năm 2016. Allbirds tiếp tục phát triển trên khắp thế giới, với việc thương hiệu này đã tung ra doanh số bán hàng tại Anh, Mỹ, Canada, Úc và New Zealand. Vào tháng 10, công ty đã mở một cửa hàng truyền thống ở London, cùng với hai địa điểm thực tế khác của Allbirds ở San Francisco và New York. 

Nhưng ngay cả khi được định giá hàng tỷ USD, Allbirds vẫn bị nhạt nhòa so với những thương khổng lồ về giày dép. Với doanh thu hàng năm của Nike chỉ bằng gần 25 lần toàn bộ giá trị của Allbirds (Nike đã báo cáo doanh thu toàn cầu là 34,4 tỷ USD vào năm 2016). Nhưng sự nổi lên nhanh chóng và ngày càng phổ biến của Allbirds chắc chắn không bị các đối thủ của mình chú ý, vì nhu cầu ngày càng tăng đối với giày thể thao len đan trên thị trường thực sự đã thúc đẩy giá len tăng vọt 30% vào năm 2017.

Allbirds thậm chí đã kiện nhà sản xuất giày Steve Madden vào năm 2017, tuyên bố rằng công ty sau này đã loại bỏ chữ ký của Wool Runners. (Steve Madden đã phủ nhận các tuyên bố của Allbirds trong một đơn gửi tòa án và các công ty đã đạt được một thỏa thuận không được tiết lộ vào tháng 3 năm 2018).

Điều gì tạo nên một đội ngũ vững mạnh? Theo Brown, đó là sự khác biệt. “Sự khác biệt tạo nên sức mạnh cũng như khả năng cùng nhau tiến xa hơn những gì bạn có thể làm một mình”.

Sự hợp tác gần đây của Allbirds và Adidas ở mẫu giày Futurecraft Footprint là một ví dụ cho cách tiếp cận này. Mẫu giày chạy bộ siêu nhẹ có lượng khí thải carbon thấp nhất trên mỗi đôi giày mà cả hai thương hiệu đã sản xuất. Đồng sáng lập của Allbirds thừa nhận việc hợp tác với đối thủ để tạo ra một sản phẩm là điều khác thường, song anh cho rằng mọi thứ đều có thể xảy ra trong bối cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu hiện nay.

Tim Brown từng kêu gọi các doanh nhân khác tập trung vào việc cải tiến liên tục sản phẩm, xuất hiện trước mọi người và lắng nghe phản hồi, từ đó cải thiện doanh nghiệp và bản thân mỗi ngày.

“Nếu bạn sẵn sàng gắn bó với điều gì đó trên cả mức thường xuyên, bạn sẽ phải chăm chỉ xuất hiện và nói chuyện với mọi người. Đó là chìa khoá”, cựu cầu thủ bóng đá chia sẻ.

Chia sẻ về thành công của mình, Tim Brown cho biết bản thân đã tuân theo 3 nguyên tắc từ lúc còn là cầu thủ bóng đá tới khi trở thành đồng sáng lập Allbirds. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hành trình xây dựng công ty khởi nghiệp Allbirds trị giá 2 tỷ USD của Tim Brown tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711688900 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711688900 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10