Hậu Giang sẽ tham vấn cộng đồng dự án nhà máy thép công suất 500.000 tấn/năm

Diendandoanhnghiep.vn Thông tin trên được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên khẳng định tại Hội nghị giao ban báo chí quí II tại địa phương ngày 15/7.

Ông Tuyên cho biết hiện nay dự án này đã được Bộ TN-MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và địa phương cũng đang hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng.

Dự án Nhà máy thếp đã cơ bản giải phóng mặt bằng giai đoạn 1.

Dự án Nhà máy thếp đã cơ bản giải phóng mặt bằng giai đoạn 1.

Trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí về những lo lắng của người dân trước nguy cơ nhà máy thép sẽ gây ô nhiễm môi trường cho sông Hậu-nguồn nước sinh hoạt của hàng chục triệu người dân trong khu vực, ông Tuyên cho rằng làm công nghiệp thì ít nhiều phải gây ô nhiễm môi trường, vấn đề là việc quản lý của cơ quan chức năng và công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường của nhà máy có đảm bảo hay không.

 “Theo trình tự thủ tục, các đơn vị liên quan sẽ phải thực hiện tham vấn cộng đồng là người dân trên địa bàn thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành - nơi đặt nhà máy và người dân lân cận. Khi tiến hành và đưa nhà máy vào hoạt động, trách nhiệm của chúng tôi là phải kiểm soát chặt chẽ đúng theo ĐTM đã được phê duyệt”, ông Tuyên cho biết.

Dự án Nhà máy luyện, cán thép Sunpro do Công ty TNHH MTV Sunpro Steel (Tập đoàn Sunpro Capital Limited Group-Hong Kong) đầu tư có tổng vốn đầu tư đăng ký 67,3 triệu USD (1.550 tỷ đồng); quy mô diện tích khoảng 27,5ha; mục tiêu của dự án là xây dựng nhà máy luyện, cán thép từ nguồn thép phế liệu.

Địa điểm thực hiện dự án tại Cụm công nghiệp-tiểu thu công nghiệp Phú Hữu A - giai đoạn 3 (ven sông Hậu); công suất thiết kế luyện thép 500.000 tấn/năm, cán thép 500.000 tấn/năm. Tiến độ thực hiện dự án được chia làm 02 giai đoạn đầu tư, giai đoạn 1 (từ năm 2018-2020) tiến hành xây dựng Nhà máy luyện thép, giai đoạn 2 (từ năm 2021-2023) xây dựng Nhà máy cán thép. Theo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang, hiện nay mặt bằng giai đoạn 1 của dự án đã cơ bản được giải phóng xong

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã có thông tin, ngay khi dự án được trao chứng nhận đầu tư thì người dân ở khu vực này tỏ ra rất lo lắng vấn nạn ô nhiễm môi trường, nhất là nhà máy được xây dựng ven sông Hậu- nguồn nước sinh hoạt của hàng chục triệu người dân.

Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu biến đổi khí hậu thuộc Đại học Cần Thơ Lê Anh Tuấn, đưa ra cảnh báo: dự án sẽ tạo ra rủi ro rất lớn cho ĐBSCL vì vị trí nhà máy là trung tâm của ĐBSCL, nơi có sự trao đổi nước rất kém- nên một khi lỡ có sự cố xảy ra, thì tác hại của nó là khó lường, do đó địa phương cần cẩn trọng trong chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hậu Giang sẽ tham vấn cộng đồng dự án nhà máy thép công suất 500.000 tấn/năm tại chuyên mục Kinh tế Hậu Giang của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713405532 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713405532 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10