Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ: Hãy để sự tử tế lan tỏa tự nhiên!

Diendandoanhnghiep.vn Trong cơn đại nạn, sự tử tế của đồng bào chính là hơi ấm xua đi giá lạnh của những con người đang chơi vơi giữa dòng lũ.

“Khúc ruột miền Trung” đang trong những ngày oằn mình chống chọi với thiên tai. Hàng ngàn tiếng kêu cứu vẫn vang lên hàng ngày trước con nước dữ. Nhìn đồng bào ta ngoi ngóp hằng ngày xót xa biết bao nhiêu.

Trong cơn hoạn nạn mới hiểu lòng nhau, đồng bào ta đang đùm bọc nhau qua từng ngày, từng giờ. Hàng triệu lời động viên, hàng ngàn sự cứu trợ đang đổ dồn về miền Trung đã sưởi ấm những con tim nơi đây. Tinh thần tương thân tương ái giữ người với người đang cao hơn bất cứ lúc nào.

Người già người trẻ, người ít người nhiều, tất cả chỉ mong đóng góp một phần cho bà con. Nhưng ngặt nỗi, từ thiện hiện nay lại không phải là một chuyện dễ dàng trước những mũi công kích. Càng hiện đại, lòng ích kỷ, tính hay đả kích của một bộ phận con người lại càng tăng thêm.

Hình ảnh một cụ ông bật khóc khi nhận được thực phẩm hỗ trợ sau nhiều ngày lênh đên giữa biển nước. (Ảnh được cắt từ video)

Hình ảnh một cụ ông bật khóc khi nhận được thực phẩm hỗ trợ sau nhiều ngày lênh đên giữa biển nước. (Ảnh được cắt từ video của Minh Kha)

Hơn một tuần, số tiền do một cô ca sĩ quyên góp đã hơn 100 tỷ đồng. Đây là một con số “khủng” đủ chứng minh lòng tin tưởng của rất nhiều mạnh thường quân dành cho cô ca sỹ này. 

Người trao gửi sự ấm áp, tin tưởng nhiều thì những người “cạnh khóe” cũng nhiều không kém. Trên các trang mạng xã hôi, một bộ phận người dùng công kích cô ca cỹ này thiếu minh bạch trong việc hỗ trợ những người dân trong vùng bị ảnh hưởng. “Họ” nói rằng cô có thể làm giàu từ việc quyên góp ấy, “họ” sợ rằng những tấm lòng đồng bào không đến đúng người, đúng nơi.

Nhiều hơn nữa, nhiều bình luận “cạnh khóe” các đoàn cứu trợ chỉ biết đứng ra hô hào, dùng tiền của cộng đồng mang đi từ thiện để đánh bóng tên tuổi mà không tốn một cắc nào. Tự dưng tấm lòng của nhiều nhà hảo tâm, của cộng đồng bị mang ra để xào xáo hệt như một vấn đề được khơi ra từ vũng lầy của xã hội.

Từ bao giờ việc đi làm từ thiện bị mang ra săm soi nhiều đến thế? Khi mà tinh thần “lá lành đùm lá rách” được mang ra phát huy hết công suất thì lại mang về nhiều gạch đá, bàn luận khen chê đủ kiểu.

Hãy nhìn những hình ảnh đồng bào ta bơi giữa con nước để được hỗ trợ, lạnh lẽo trong những căn nhà ngập đến nóc mà xem. Hãy nhìn đến những lời kêu cứu trên các trang mạng xã hội từng ngày đó. Hãy nghĩ đến những thiệt hại về cả tài sản lẫn tính mạng của nhân dân trong những ngày qua. 

Đồng bào ta đang trong cảnh khó khăn, hãy cùng chung tay để san sẻ bớt nhọc nhằn. (Ảnh Lê Đình Dũng)

Đồng bào ta đang trong cảnh khó khăn, hãy cùng chung tay để san sẻ bớt nhọc nhằn. (Ảnh Lê Đình Dũng)

Đồng bào ta đang trong những ngày “quằn quại” đó, hãy để trái tim của đồng bào được sưởi ấm. Hơn bao giờ hết, đây là lúc cần sự chung tay, giúp sức của cả cộng đồng hơn là những lời nhận định, phán xét vô lý qua những tấm màn hình.

Ngay lúc này, mọi sự giúp đỡ đều là hữu ích, mọi lời kêu gọi, động viên đều là những liều kháng sinh truyền sức mạnh cho người dân những nơi bị ảnh hưởng. Vậy nên đừng “cào phím” nữa, hãy im lặng để sự tử tế được lan tỏa!

Hãy nhìn xem, trước khi Chính phủ quyết định hỗ trợ cho các địa phương bị thiệt hại do thiên tai thì đồng bào ta cũng đã tự cưu mang lẫn nhau. Ngoài sự huy động tối đa lực lượng chức năng của mỗi địa phương thì sự hỗ trợ của các nhóm tình nguyện, các nhà hảo tâm chính là một phận thực sự quan trọng trong công tác cứu trợ.

Từng phần thức ăn, nước uống được mang đến kịp thời. Từng chiếc xuồng cứu trợ, di tản người dân đến nơi an toàn không quản ngày đêm vẫn đang hoạt động hết công suất. Cũng chỉ vì tình nghĩa đồng bào mà họ xung phong tiến vào vùng nguy hiểm.

Họ không kêu ca than vãn, họ không khoe khoang bóng bẩy. Vậy nên hãy để họ được tự nhiên làm việc, tự nhiên mang hơi ấm trao đến những người cần.

Lúc mạng xã hội chưa phát triển, việc kêu gọi hỗ trợ rất hạn chế và thiếu tính kịp thời. Có lẽ mạng xã hội cũng là một phương tiện góp công lớn trong công tác kêu gọi cứu trợ cho đồng bào ta. Dĩ nhiên để đánh giá một sự việc cần đánh giá cả hai mặt lợi và hại, nhưng hãy đánh giá một cách thật khách quan chứ đừng “cào phím” theo cảm tính.

Chính những sự nhận xét ất ơ của một bộ phận người dùng mạng xã hội đã khiến cho nhiều nhà hảo tâm cảm thấy “sợ” trong việc chia sẻ yêu thương. Ở đâu cũng thấy bình luận, ở đâu cũng thấy phán xét. Xin đừng chỉ xoáy vào những tiêu cực mà làm giảm đi lòng tốt của đồng bào.

Hôm nay, từng đoàn cứu trợ vẫn đang tiến về miền Trung để san sẻ bớt những khó khăn đang chồng chéo lên vai. “Tiền tuyến” đang căng mình cứu trợ thì hậu phương vẫn đang sục sôi chuẩn bị vật phẩm, sẵn sàng mang đi.

Chưa bao giờ chúng ta nấu bánh tét sớm đến vậy, đâu phải Tết Nguyên đán mà là “Tết sẻ chia”, nơi đâu cũng thấy người dân nấu bánh tét để mang vào cứu trợ. Những đòn bánh, những thùng mì không đơn giản là vật phẩm chống đói, mà đó là cả tấm lòng của cộng đồng, của những người mà ta gọi là đồng bào.

Hãy im lặng, hơi ấm ấy hãy cứ để được mang đi, sự tử tế xin hãy để được lan tỏa tự nhiên!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ: Hãy để sự tử tế lan tỏa tự nhiên! tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713941158 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713941158 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10