Hiện thực hoá 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Trên cơ sở các quy định mới của Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở sửa đổi được Quốc hội thông qua, thị trường bất động sản thời gian tới được dự báo sẽ có nhiều khởi sắc.

>>> Tăng nguồn cung nhà ở xã hội

Chia sẻ với DĐDN, ông Nguyễn Văn Sinh – Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, các nội dung quy định trong 2 bộ Luật đã kịp thời thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước trong việc phát triển, quản lý chặt chẽ và vận hành thông suốt thị trường bất động sản.

ông Nguyễn Văn Sinh – Thứ trưởng Bộ Xây dựng

Ông Nguyễn Văn Sinh – Thứ trưởng Bộ Xây dựng

- Xin Thứ trưởng cho biết những điểm mới nổi bật của Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua?

Đối với Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 có nhiều nội dung mới so với Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 như: Quy định cụ thể phù hợp các loại bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh; quy định phạm vi, điều kiện kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng có sẵn và hình thành trong tương lai, việc đặt cọc trong mua bán nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai; quy định về chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản cho cá nhân tự xây dựng nhà ở và chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản cho tổ chức; quy định về điều kiện chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản… 

Đối với Luật Nhà ở (sửa đổi) có những điểm mới cơ bản như: Điều chỉnh quy định về xây dựng, điều chỉnh Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, Chương trình, Kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh; Sửa đổi, bổ sung một số quy định về phát triển nhà ở thương mại, nhà ở công vụ, nhà ở tái định cư, nhà ở riêng lẻ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia phát triển nhà ở. Bổ sung quy định về phát triển nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ; Sửa đổi, bổ sung một số quy định đặc thù để tạo hành lang pháp lý đầy đủ cho việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. 

Riêng về chính sách nhà ở xã hội, Luật Nhà ở (sửa đổi) xác định rõ trách nhiệm dành quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội là trách nhiệm của chính quyền địa phương, theo đó giao trách nhiệm của UBND cấp tỉnh trong quá trình lập, phê duyệt quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị phải bố trí đủ quỹ đất phát triển nhà ở xã hội theo Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đã được phê duyệt. Luật cũng bổ sung 02 hình thức mới là phát triển nhà lưu trú công nhân và phát triển nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân.

- Ông có thể chia sẻ về kết quả thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” ở thời điểm hiện nay?

Đến nay trên địa bàn cả nước đã có 475 dự án nhà ở xã hội dành cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp với quy mô 432.698 căn đã hoàn thành và triển khai đầu tư xây dựng, cụ thể: Đã hoàn thành 46 dự án với quy mô 20.210 căn; Đã khởi công xây dựng 120 dự án với quy mô 120.066 căn. 

Đã có 309 dự án nhà ở xã hội với quy mô 292.422 căn được chấp thuận chủ trương đầu tư mới.

Đã có 309 dự án nhà ở xã hội với quy mô 292.422 căn được chấp thuận chủ trương đầu tư mới.

Ngoài các dự án đã được khởi công nêu trên, đã có 309 dự án với quy mô 292.422 căn được chấp thuận chủ trương đầu tư mới. Với kết quả đạt được nêu trên, nếu các địa phương, doanh nghiệp tập trung hoàn thành các dự án đã, đang khởi công và đã chấp thuận chủ trương đầu tư thì có thể đạt được mục tiêu trước mắt của Đề án đến năm 2025 (hoàn thành khoảng 428.000 căn) đã đề ra.

- Để đề án 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội sớm về đích, về phía Bộ Xây dựng sẽ có những giải pháp quyết liệt như thế nào thưa Thứ trưởng?

Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai một số nhiệm vụ sau: Tiếp tục tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về thủ tục đầu tư, miễn tiền sử dụng đất, quy hoạch quỹ đất, phát triển nhà ở lưu trú công nhân…; Tích cực nghiên cứu, tối ưu hóa các thiết kế nhà ở xã hội, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, công nghệ mới… nhằm giảm giá thành, rút ngắn thời gian thi công. Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc triển khai hiệu quả gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ.

Đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương thực hiện kế hoạch triển khai cụ thể việc đầu tư các dự án nhà ở xã hội đã lập và phê duyệt năm 2024 đảm bảo nhu cầu của địa phương. Các địa phương rà soát, bố trí quỹ đất cho phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; công khai, giới thiệu quỹ đất đầu tư nhà ở xã hội cho các doanh nghiệp để nghiên cứu, đề xuất đầu tư. Về phía các doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm túc trách nhiệm đầu tư nhà ở xã hội trên địa bàn các tỉnh, thành phố…

- Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng! 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hiện thực hoá 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714384449 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714384449 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10