Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 9, số 10, số 11 và số 12 - Khu bến Lạch Huyện tiếp nhận được tàu container có sức chở 12.000 đến 18.000 TEUs.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 1497/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 9, số 10, số 11 và số 12 - Khu bến Lạch Huyện với địa điểm thực hiện tại Đặc khu Cát Hải (thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, TP Hải Phòng).
Dự án bao gồm việc xây dựng 4 bến cảng container số 9, số 10, số 11 và số 12 với tổng chiều dài bến 1.800 m (450 m/bến), tiếp nhận được tàu container có sức chở 12.000 đến 18.000 TEUs và 400 m bến tiếp nhận sà lan để gom, rút hàng bằng đường thủy nội địa.
Dự án có tổng vốn đầu tư thực hiện là 24.846 tỷ đồng, được phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 từ năm 2026 - 2030 xây dựng bến cảng container số 9, số 10. Giai đoạn 2 từ năm 2031 - 2035 xây dựng bến cảng container số 11, số 12.
Bên cạnh đó, dự án còn xây dựng hệ thống bãi chứa container, xưởng sửa chữa, đường giao thông, các công trình phụ trợ cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ bảo đảm mọi hoạt động khai thác cảng, đầu tư các thiết bị khai thác, bốc xếp hàng hoá hiện đại, chuyên dụng phục vụ khai thác cảng; quy mô sử dụng đất (mặt nước) khoảng 146,2 ha.
Việc đầu tư xây dựng 4 bến cảng container số 9, số 10, số 11 và số 12 khu bến Lạch Huyện, TP Hải Phòng góp phần hình thành hệ thống cảng biển hiện đại, gắn kết cảng biển lớn với khu phi thuế quan, logistics phía sau cảng, đẩy nhanh quá trình lưu thông hàng hóa.
Ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, việc có thêm 4 bến cảng tại khu bến Lạch Huyện sẽ góp phần nâng khai thác tối đa lợi thế để phát triển Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. Đồng thời, giúp cụ thể hoá và phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Qua đó, thúc đẩy kinh tế - xã hội TP Hải Phòng nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung.
Theo quyết định, về hình thức lựa chọn nhà đầu tư, UBND TP Hải Phòng thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy trình, thủ tục, thẩm quyền và quy định, tiến độ thực hiện dự án là từ 2026 - 2035. Thời hạn hoạt động của dự án không quá 70 năm.
Quyết định cũng nêu rõ điều kiện đối với dự án và nhà đầu tư thực hiện dự án. Theo đó, phải có đủ điều kiện để được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án theo tiến độ và các quy định của pháp luật về đầu tư và đất đai. Chỉ được thực hiện dự án sau khi hoàn thành thủ tục về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; thủ tục, điều kiện về công nghệ sử dụng tại dự án theo quy định của pháp luật về công nghệ và chuyển giao công nghệ. Phải được sự chấp thuận của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an và các cơ quan có liên quan trong trường hợp phát sinh các vấn đề liên quan đến quốc phòng, an ninh trong quá trình thực hiện dự án và trong trường hợp chuyển nhượng dự án hoặc chuyển nhượng phần vốn góp, cổ phần chi phối, chuyển nhượng phần vốn góp, cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài trong tổ chức thực hiện dự án.
UBND TP Hải Phòng chịu trách nhiệm giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giao khu vực biển để thực hiện hoạt động lấn biển để thực hiện dự án đầu tư theo tiến độ và các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai và pháp luật có liên quan. Đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đáp ứng các điều kiện, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật có liên quan. Đảm bảo sử dụng đất hiệu quả, tránh lãng phí, thất thu ngân sách nhà nước. Đồng thời, bảo đảm quốc phòng, an ninh, chủ quyền, quyền tài phán, lợi ích quốc gia trên biển, bảo đảm phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Thực tế, hiện nay, tại khu bến Lạch Huyện có tổng cộng 8 bến đang được khai thác và đầu tư xây dựng. Trong đó, bến số 1, 2 có tổng công suất thiết kế 1,1 triệu TEUs/năm, đã đưa vào khai thác năm 2018, lượng hàng thông qua năm 2024 đạt 1,6 triệu TEUs. Bến 5, 6 (công suất thiết kế 1,6 triệu TEUs/năm) và bến số 3, 4 (công suất thiết kế 1,6 triệu TEUs/năm) đã được đưa vào khai thác vào đầu năm 2025. Bến số 7, 8 đang triển khai các thủ tục thực hiện đầu tư, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2027.
Để khẳng định vị thế dẫn đầu hệ thống cảng biển và trung tâm logistics quốc tế, TP Hải Phòng đã đặt ra những mục tiêu cụ thể và đầy tham vọng về quy mô và năng lực khai thác. Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Hải Phòng sẽ có 61-73 bến cảng, gồm 98-111 cầu cảng với tổng chiều dài 20.196 - 23.446m.
Việc liên tục nâng cấp và mở rộng hạ tầng cảng biển, đặc biệt là khu cảng Lạch Huyện đã góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa TP Hải Phòng thành trung tâm logistics quốc tế hiện đại với hạt nhân là cảng biển cửa ngõ quốc tế.
Ông Bùi Ngọc Hiếu – Giám đốc Công ty TNHH Logistics Tân Hải Long chia sẻ: Việc có thêm 4 bến cảng tại Khu bến Lạch Huyện trong thời gian tới sẽ là điều kiện thuận lợi để thu hút nhiều hãng tàu với các tàu container kích thước lớn, tăng khả năng bốc xếp khối lượng hàng hóa lớn, góp phần giảm chi phí logistics cho hàng hóa xuất nhập khẩu. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng và xếp hạng dịch vụ logistics của TP Hải Phòng.