Hồ tiêu bị phân “luồng vàng" vì là hàng xuất khẩu... có điều kiện

Diendandoanhnghiep.vn Tỉ lệ tờ khai “luồng vàng” (hải quan kiểm tra hồ sơ) đối với hồ tiêu xuất khẩu trong thời gian gần đây đã tăng lên đến 80% - 90%, và tập trung chủ yếu ở mặt hàng tiêu đen.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Nam Hải - Chủ tịch Hiệp hội tiêu Việt Nam với PV Diễn đàn Doanh nghiệp xung quanh việc hồ tiêu bị phân luồng vàng.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, hồ tiêu bị phân “luồng vàng” từ 80 - 95% cho lô hàng xuất khẩu đã gây khó khăn cho doanh nghiệp về chi phí, tiềm ẩn nhiểu rủi ro, đặc biệt là trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát.

Ông Nguyễn Nam Hải khẳng định: công dụng của Hồ tiêu đối với sức khỏe con người làg không thể phủ nhận khi đã có nhiều nghiên cứu về mặt Y học. Do đó việc hồ tiêu được Bộ Y tế đưa vào danh mục dược liệu là phù hợp với việc quản lý ở trong nước.

Chất lượng Hồ tiêu Việt Nam ngày càng được cải thiện và khả năng đáp ứng tiêu chuẩn dược liệu là hoàn toàn có thể nhưng số lượng hạn chế.

Tuy nhiên, vấn đề thực tế ở đây là hồ tiêu Việt Nam được xuất khẩu đi các thị trường nước ngoài không nhằm mục đích làm thuốc hay nguyên liệu làm thuốc mà đơn thuần chỉ là một loại gia vị thông thường được dùng trong chế biến thực phẩm. 

Thống kê giá hồ tiêu xuất khẩu trong 10 năm qua

Giá hồ tiêu xuất khẩu trong 10 năm qua

Hơn nữa, các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam xuất khẩu hồ tiêu với tư cách là doanh nghiệp xuất khẩu nông sản không phải là công ty kinh doanh dược. Do đó, căn cứ vào mục đích thực tế và chức năng kinh doanh của các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu thì việc Bộ Y tế đưa Hồ tiêu vào danh mục mặt hàng xuất khẩu có điều kiện theo thông tư số 03/2021/TT-BYT thì hoàn toàn không phù hợp.

Đặc biệt, ông Hải đã chia sẻ nhiều giải pháp từ phía doanh nghiệp để hỗ trợ ngành hồ tiêu Việt Nam...

Mời độc giả đón đọc trên Diễn đàn Doanh nghiệp số 60, ra ngày 28/7/2021.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hồ tiêu bị phân “luồng vàng" vì là hàng xuất khẩu... có điều kiện tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710839517 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710839517 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10